| Hotline: 0983.970.780

Cần xác định lại từ ngữ "thức ăn giả"

Thứ Năm 02/08/2012 , 10:19 (GMT+7)

Hôm qua (1/8), Sở NN-PTNT tỉnh Long An đã có cuộc họp với đại diện 4 DN vi phạm trong lĩnh vực SX thức ăn chăn nuôi cùng PV NNVN nhằm trao đổi thêm thông tin...

Hôm qua (1/8), Sở NN-PTNT tỉnh Long An đã có cuộc họp với đại diện 4 DN vi phạm trong lĩnh vực SX thức ăn chăn nuôi cùng PV NNVN nhằm trao đổi thêm thông tin, làm rõ nội dung bài báo nói trên.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Dũng (Chủ tịch HĐQT công ty VinaCert), cơ quan được phép chứng nhận hợp qui các sản phẩm thức ăn chăn nuôi khẳng định thông tin về SX thức ăn giả liên quan đến 4 DN gồm công ty TNHH Japfa Comfeed Long An, công ty TNHH TĂCN Thiên bang Đặc khu, công ty TNHH ANT (LA) và công ty CP TĂCN Nông Lâm-Vina đăng trên báo NNVN ngày 20/7 là hoàn toàn chính xác, vấn đề ở đây chính là lỗi của văn bản qui định xử phạt vi phạm hành chính về thức ăn chăn nuôi (TĂCN) ngày 25/1/2011 của Chính phủ có những điều chưa hợp lý.

Theo đó, tại khoản 2 điều 3 của NĐ này giải thích, TĂCN giả là loại thức ăn có một trong các dấu hiệu sau: “Hàm lượng định lượng chất chính chỉ đạt dưới 70% so với ngưỡng tối thiểu hoặc quá 20% trở lên so với ngưỡng tối đa của mức chất lượng đã công bố của sản phẩm; Giả mạo nhãn, tên, địa chỉ, bao bì hàng hóa thức ăn chăn nuôi; Giả mạo về sở hữu trí tuệ theo quy định tại Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ”. Như vậy, từ ngữ giải thích “thức ăn giả” theo qui định này, có thể hiểu rằng thực chất đó vẫn là thức ăn thật nhưng trong quá trình SX, các DN đã vô tình hoặc cố tình làm “hụt” hàm lượng định lượng chất chính mà không đúng theo công bố sản phẩm.

Thực tế, các DN nói trên bị đoàn kiểm tra của Sở NN-PTNT Long An áp dụng mức xử phạt hành chính từ 18-25 triệu do đã SX TĂCN không đảm bảo hàm lượng định lượng chất chính, nằm trong đối tượng áp dụng xử phạt của điều 3, Nghị định 08, tức “SX thức ăn giả”. Mặc dù việc xử phạt của ngành thanh tra Sở NN-PTNT là đúng qui định pháp luật, báo chí phản ảnh không có gì sai, nhưng điều này cũng khiến DN thiệt hại uy tín vì mang tai tiếng là đã SX... thức ăn giả.

 GĐ Sở NN-PTNT Long An Lê Minh Đức cho rằng, từ việc phản ảnh trên báo NNVN đã cho thấy phát sinh vấn đề là cơ quan chức năng và truyền thông cần phải giải thích rõ ràng hơn cho dư luận biết về khái niệm thức ăn giả là như thế nào theo NĐ 08, đồng thời đề nghị sắp tới nhà nước cần phải chỉnh lý lại nội dung điều 3, Nghị định này cho sát thực hơn nhằm tránh ngộ nhận, hiểu lầm giữa khái niệm thức ăn giả và không giả.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.