| Hotline: 0983.970.780

Căng thẳng vấn đề xử lý rác tại Quảng Ninh sau quyết định của INDEVCO

Thứ Năm 01/07/2021 , 18:14 (GMT+7)

Sau ngày 1/5, Tập đoàn INDEVCO sẽ không nhận rác tại Hạ Long, Cẩm Phả. Việc xử lý rác được giao cho JUDENCO tiếp nhận và triển khai phương án cấp bách xử lý.

Ngày 27/4/2021, ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cuộc họp tại Ủy ban để nghe Tổ công tác hỗ trợ việc triển khai, phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và xã Hòa Bình (TP Hạ Long) báo cáo kết quả thực hiện theo Thông báo số 37/TB-UBND ngày 14/4/2021 của UBND tỉnh và giải pháp cấp bách xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả từ ngày 1/5/2021.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện của Tổ công tác và ý kiến tham gia của các Sở, ngành, địa phương tham dự cuộc họp; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có ý kiến kết luận, chỉ đạo như sau:

Giao UBND TP Hạ Long chủ trì, chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh JUDENCO (Công ty JUDENCO) khẩn trương tiếp nhận và triển khai phương án cấp bách xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả đã được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 7979/UBND-MT ngày 20/11/2020.

Phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để được hướng dẫn triển khai phương án cấp bách đảm bảo các yêu cầu thu gom, vận chuyển, xử lý rác để bảo vệ môi trường; khẩn trương xây dựng và xác định rõ lộ trình, thời điểm hoàn thành phương án cấp bách (dự kiến có thể hoàn thành trong tháng 05/2021) để có thể tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả tại vị trí cấp bách trong 01 năm.

Trong thời gian Công ty JUDENCO triển khai thực hiện hoàn thành phương án cấp bách, UBND TP Hạ Long chủ động làm việc và yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn INDEVCO phải tiếp tục nhận rác thải sinh hoạt trên địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả hàng ngày và xử lý đảm bảo không để tồn đọng rác thải tại các điểm tập kết ở 2 địa phương; kiên quyết không được để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường trên địa bàn các địa phương, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5.

Tháng 11/2017, TP Hạ Long từng ngập ngụa trong rác thải sau khi INDEVCO ngừng nhận rác

Tháng 11/2017, TP Hạ Long từng ngập ngụa trong rác thải sau khi INDEVCO ngừng nhận rác

Về phương án lâu dài để xử lý rác thải sinh hoạt tại Hạ Long, Cẩm Phả; Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng quản lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn là phải có quy hoạch vị trí phù hợp để làm nhà máy điện rác hoặc nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến, hiện đại, đồng thời cũng phải có quy hoạch vị trí bãi chôn lấp hợp vệ sinh để đảm bảo an toàn về môi trường cho địa bàn.

Do đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng trước mắt, chủ trì, phối hợp với UBND TP Hạ Long, Cẩm Phả để rà soát lại Quy hoạch chung xây dựng của các địa phương, Quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh Quảng Ninh để nghiên cứu, đề xuất bổ sung các vị trí quy hoạch bãi chôn lấp hợp vệ sinh đảm bảo các quy định về vị trí, khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường theo quy định.

Đồng thời rà soát, tham mưu đề xuất bổ sung vào Quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh, các quy hoạch có liên quan về vị trí nhà máy điện rác hoặc nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến, hiện đại để làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Hạ Long chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu vực xử lý rác thải tại xã Vũ Oai theo hướng bổ sung bãi chôn lấp hợp vệ sinh để đảm bảo xử lý khối lượng rác thải đã được tập kết, xử lý tại khu vực theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Về hoạt động của Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và xã Hòa Bình, UBND tỉnh nêu rõ: Để đảm bảo căn cứ cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các nội dung có liên quan đến hoạt động của Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và xã Hòa Bình của Tập đoàn INDEVCO từ năm 2016 đến nay, căn cứ thực tiễn trong thời gian qua, nếu INDEVCO không đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm thực hiện Dự án theo nội dung Dự án và Bảo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt, yêu cầu Tập đoàn INDEVCO có báo cáo cụ thể UBND tỉnh để xử lý theo luật định.

Trước đó, ngày 08/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì buổi làm việc nghe Sở Xây dựng báo cáo tiến độ triển khai, phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn của Tập đoàn INDEVCO tại các xã Vũ Oai và Hòa Bình, thành phố Hạ Long. Tại đây, Tập đoàn Amaccao và Tập đoàn INDEVCO cũng đã bàn bạc để thỏa thuận phương án hợp tác, đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của INDEVCO.

Theo nguồn tin của PV, việc mua bán chưa xong do hai bên chưa thỏa thuận được với nhau về giá bán.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.