| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo khẩn: Ngộ độc Botulinum trong pate MinhChay

Thứ Sáu 04/09/2020 , 08:24 (GMT+7)

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo khẩn cấp món pate MinhChay gây ngộ độc cấp cho nhiều người với triệu chứng tứ chi yếu cơ, liệt cơ, khó thở…

Một số sản phẩm 'Pate Minh Chay' của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

Một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

7 người ngộ độc thực phẩm do ăn pate Minh Chay

Theo Cục An toàn Thực phẩm, trong thời gian từ 13/7 đến 18/8 đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh, trong đó 2 ca tại Bệnh viện Bạch Mai, 5 ca tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 2 ca tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), từ 24/7 đến 30/7, khoa Bệnh Nhiệt Đới đã tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân bị sụp mi, liệt cơ hô hấp sau khi ăn cùng một loại thực phẩm pate chay đóng hộp.

Nhóm thứ nhất là hai vợ chồng ngụ Nha Trang, Khánh Hòa (36 tuổi) có ăn pate MinhChay vào lúc 12h ngày 19/07. Đến 9h ngày 20/7 người chồng nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, sụp mi mắt, không sốt và nhập Bệnh viện Khánh Hòa.

Tuy nhiên, sau 4 ngày điều trị tại tình trạng bệnh nặng hơn, xuất hiện nói đớ, khó thở nhẹ. Còn người vợ đang mang thai cũng khởi phát nôn ói, mệt mỏi ngày 21/7.

Ngày 24/7, cả hai vợ chồng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, sụp mi mắt hoàn toàn, nói khó, nuốt khó, yếu tứ chi sức cơ từ 2 - 4/5, khó thở tăng dần. Ngày 27/7, suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy với chẩn đoán theo dõi ngộ độc botulinum.

Nhóm thứ hai là ba người bạn (ở độ tuổi 20-26) cùng ăn pate MinhChay vào ngày 24/7. Ngày hôm sau, đều có tình trạng ói, đau thượng vị, đau họng, sụp mi mắt, khó nuốt, khó thở nhập viện tại Bệnh viện Đồng Nai, Bệnh viện Bà Rịa trong các ngày 26 - 27/7. Sau đó, cả ba đều được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy lần lượt vào các ngày 27, 29 và 30/7 trong tình trạng tỉnh, không sốt, sụp mi hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi 2-3/5.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cả 5 bệnh nhân xét nghiệm đều bình thường ngoại trừ đo điện cơ thấy các dây thần kinh bị tổn thương. Cả 5 bệnh nhân được hỗ trợ thở máy, thay huyết tương (5 lần, cách nhật), bổ sung vitamin nhóm B, dinh dưỡng, vật lý trị liệu…

“Hiện các bệnh nhân đã cải thiện khá, cai máy thở ngắt quãng. Tuy nhiên, còn một bệnh nhân nữ (sinh năm 2000 ngụ Đồng Nai) tái liệt sau 2 ngày cải thiện khá”, bác sĩ Thức cho biết.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có hai ca nhiễm độc tố botulinum đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn. Hai bệnh nhân này là chị em tuổi trung niên, sống cùng nhau, nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó nuốt, không há miệng được. Tình trạng bệnh nhân trở xấu khi liệt cơ toàn thân (kể cả cơ hô hấp) phải thở máy.

Hiện người em hồi phục tốt hơn, đã cai máy thở ngắt quãng, cử động được chân tay. Người chị dù đã tỉnh táo nhưng chỉ mới cử động được các đầu chi và mấp máy môi, hiện đang tiếp tục thở máy.

Thu hồi sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới

Trước tình hình các ca ngộ độc botulinum, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho xác minh điều tra thì các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (có địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) chuyên sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng qua trang website của công ty là pate.1001monchay.com và minhchay.com.

Kết quả kiểm nghiệm ban, một số sản phẩm “pate MinhChay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Từ ngày 20/8, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và thông báo trực tiếp cho khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm “pate MinhChay”, niêm phong và bảo quản ở khu vực riêng biệt.

Cục An toàn Thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh/thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới với 13 sản phẩm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm trên. Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Bản thông báo trên trang web minhchay.com.

Bản thông báo trên trang web minhchay.com.

Sáng 30/8 Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới phát đi thông báo trên trang điện tử minhchay.com với nội dung: "Minh Chay thông báo thu hồi sản phẩm Pate MinhChay. Để bảo vệ sự an toàn cho quý khách, Minh Chay khuyến cáo khách hàng mua sản phẩm pate có ngày sản xuất từ ngày 1/7 đến 28/8 dừng ăn lập tức, cách ly pate đó với các thực phẩm khác. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để thu hồi sớm nhất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường, vui lòng đến cơ sở y tế gần nhất. Chi tiết vui lòng liên hệ số điện thoại 0981837801. Chân thành xin lỗi quý khách!".

(Kiến thức gia đình số 36)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.