| Hotline: 0983.970.780

Cánh đồng ánh bạc

Thứ Hai 08/11/2010 , 11:04 (GMT+7)

Năm nay là năm thứ năm liên tiếp thuỷ sản được mùa, được giá. Cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên nhờ những “cánh đồng ánh bạc”.

Những năm qua, lĩnh vực thuỷ sản luôn được tỉnh Bắc Giang quan tâm phát triển bằng việc hỗ trợ giống, vốn, thức ăn, đầu tư cơ sở hạ tầng. Do đó, năng suất, sản lượng thuỷ sản không ngừng tăng. Năm nay là năm thứ năm liên tiếp thuỷ sản được mùa, được giá. Cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên nhờ những “cánh đồng ánh bạc”.

Hoàng hôn buông xuống, nắng bắt đầu rút lên những chòm cây cũng là lúc làng cá Liên Sơn, xã Lão Hộ (huyện Yên Dũng) bắt đầu thu hoạch cá. Trên đường, những chiếc xe máy, xe tải đợi sẵn để "ăn hàng" toả về các chợ huyện, thành phố. Gia đình anh Nguyễn Khắc Luyện đang huy động 7 công nhân kéo lứa cá nuôi được 6 tháng.

 Anh Luyện phấn khởi: “Năm nay, giá cá tăng hơn năm ngoái. Tôi vừa bán lứa cá gần 1 tấn, thu lãi gần chục triệu đồng. Lượng cá chưa thu ước khoảng 5 tấn, có thêm hơn 50 triệu đồng”. Anh Luyện năm nay gần 30 tuổi, rất đam mê nghề nuôi cá. Mấy năm gần đây, phong trào nuôi cá phát triển rầm rộ, gia đình anh mạnh dạn thầu diện tích hoang hoá của xã và đầu tư kinh phí đắp bờ, đào ao.

Trên diện tích gần 2 ha, anh quy hoạch thành 3 ô, dành 0,7 ha nuôi cá giống để gối vụ còn lại nuôi cá thịt kết hợp nuôi vịt. Đối tượng cá mà anh chọn nuôi là cá chép, chim trắng, trôi Trường Giang, mè. Sau gần 2 năm nuôi, nguồn thu nhập từ mô hình này giúp gia đình trang trải cuộc sống, nợ ngân hàng dần được thanh toán. Tìm hiểu được biết không riêng gia đình anh Luyện, thuỷ sản được mùa là niềm vui chung của bao hộ nuôi cá nơi đây. Ông Lương Đức Giang, Chủ tịch UBND xã Lão Hộ cho biết: "Mỗi năm thuỷ sản mang lại giá trị hơn 2 tỷ đồng".

Theo thống kê của Chi cục Thuỷ sản Bắc Giang, 9 tháng năm nay, sản lượng cá thịt ước đạt hơn 15,5 nghìn tấn, tăng hơn 1,3 nghìn tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Niềm vui của người nuôi thuỷ sản được nhân lên bởi giá thu mua cá thương phẩm cũng tăng đáng kể. Ông Trần Quốc Thắng, Phó Chi cục Thuỷ sản tỉnh Bắc Giang cho biết: “Hiện nay, diện tích thuỷ sản toàn tỉnh là gần 12 nghìn ha và con số này có thể lên tới 24 nghìn ha trong những năm tới".

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.