| Hotline: 0983.970.780

Cảnh giác 8 hợp chất mới gia tăng bệnh ung thư

Thứ Tư 10/08/2016 , 08:43 (GMT+7)

Mới đây Bộ Y tế Mỹ (DHS) đã công bố báo cáo mang tên Report on Carcinogens, chỉ rõ 8 hoá chất mới làm gia tăng nguy cơ gây ung thư cho con người.

1. Axit Aristolochie

Đây là chất gây ung thư bàng quang, đường tiết niệu, nhất là nhóm người mắc bệnh thận hoặc suy thận, ăn nhiều thực phẩm, nông phẩm có chứa hoá chất này. Aristolochie là nhóm các axít tự nhiên có trong một số cây trồng, đặc biệt là trong một số loại dược thảo dùng chữa bệnh thấp khớp, gút hoặc các loại bệnh viêm nhiễm.

 

2. Formaldehyde

20-49-38_2

 

Qua nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học phát hiện thấy Formaldehyde có mức độ gây ung thư mũi ở chuột rất cao và có đủ chứng cứ cho thấy phơi nhiễm Formaldehyde sẽ làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư như ung thư vòm họng, nasopharyngeal (phần trên cổ họng phía sau mũi), ung thư tế bào máu trắng (myehidleukemia).

Formaldehyde là hợp chất không màu, dễ cháy, có mùi hắc dùng cho sơn, dùng để sơn đồ dùng gia đình, như đồ gỗ, sản xuất nhựa, sợi tổng hợp, sản phẩm hàng dệt. Ngoài ra còn được dùng trong chất bảo quản y tế, thực phẩm, hàng tiêu dùng, kể cả trong thuốc gây thẳng tóc.

 

3. Captafol

Đây là loại thuốc diệt nấm thường được dùng để bảo quản rau xanh, hoa quả, cây cảnh, cỏ, xử lý hạt giống.... Qua nghiên cứu trên chuột cho thấy, nếu thực phẩm có hàm lượng Captafol cao sẽ làm tăng rủi ro phát sinh các khối u trong cơ thể, đặc biệt là u ác tính. Vì mối nguy hiểm này mà từ năm 1999 tại Mỹ người ta đã cấm dùng Captofol để bảo quản thực phẩm.

 

4. Cobalt- tungsten Carbide (dạng bột hoặc kim loại cứng)

Thủ phạm gây bệnh ung thư phổi ở những công nhân làm việc trong ngành chế tạo, tiếp xúc nhiều với cobalt-tungsten carbide (kim loại cứng côban-vonfram, viết tắt là CTC). Hợp chất được dùng để chế tạo dụng cụ cắt gọt, đúc kim loại, cũng như các sản phẩm chống mài mòn dùng trong các ngành công nghiệp, nhất là trong ngành thăm dò dầu khí, khai khoáng. Tại Mỹ, côban-vonfram thường được gọi là cacbua thiêu kết.

 

5. Bông thủy tinh

20-49-38_5

 

Sản phẩm được dùng trong nhiều ngành xây dựng, công nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả bông thủy tinh (glass wool fibers) đều gây ung thư mà chỉ có loại khi hít vào, tồn tại lâu trong hệ thống hô hấp của cơ thể, nhất là trong phổi. Bông thủy tinh được chia thành 2 loại, loại giá rẻ và loại giá đắt dùng cho các mục đích đặc biệt, nhất là trong xây dựng, bảo ôn đường ống khí đốt. Nếu tiếp xúc nhiều với vật liệu này rất dễ mắc bệnh ung thư.

 

6. O-Nitrotoluene

Đây là hóa chất trung gian được dùng nhiều trong sản xuất thuốc nhuộm, kể cả thuốc nhuộm azo magenta, thuốc nhuộm có chứa lưu huỳnh dùng cho nhuộm vải bông, len, lụa, da thuộc và giấy. Ngoài ra, O-Nitrotoluene còn được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, cao su, dược phẩm, thuốc nổ, trong ngành hóa dầu. Nếu phơi nhiễm trực tiếp trong môi trường giàu O-Nitrotoluene sẽ phát triển các khối u ác tính. Nó thâm nhập qua da hoặc qua đường hô hấp. Sống ở gần các nhà máy hóa chất, cơ sở sản xuất vũ khí cũng là nơi có môi trường ô nhiễm O-Nitrotoluene cao.

 

7. Riddelline

Thủ phạm gây bệnh ung thư động mạch, máu trắng, gan và ung thư phổi. Riddelline được tìm thấy trong một số loại cây trồng được canh tác trên đất cát, nhất là miền tây nước Mỹ. Hóa chất này rất dễ nhầm với loại thuốc có tên là Ritalin dùng để điều trị bệnh rối loạn tăng động thiếu chú ý ở trẻ nhỏ. Loài cây Senecio rất giàu hàm lượng Riddelline nên người ta khuyến cáo không dùng dược phẩm, đồ uống hoặc thịt các loài động vật ăn loại cây này.

 

8. Styrene

Styrene là thủ phạm gây bệnh ung thư và gây tổn thương trong các tế bào máu trắng. Styrene là loại hóa chất tổng hợp được dùng phổ biến để sản xuất cao su, nhựa vật liệu bảo ôn, sợi thủy tinh, đường ống, chi tiết xe hơi, bình đựng thực phẩm... Công nhân làm việc, tiếp xúc nhiều với Styrene có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao, nhất là nhóm nghiện thuốc lá phơi nhiễm khí độc Styrene.

(Theo Livescience)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm