| Hotline: 0983.970.780

Cấp sổ đỏ thiếu diện tích rồi tổ chức cưỡng chế?

Thứ Tư 22/11/2023 , 15:24 (GMT+7)

Yên Bái Xây công trình trên phần đất được cấp sổ đỏ, bất ngờ bị lập biên bản vi phạm hành chính vì xây dựng tường rào trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ?

Ông Đỗ Tiến Cường ở xã Tuy Lộc, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái cho biết, gia đình ông sinh sống ổn định tại trên thửa đất rộng 505,1m2 tại thôn Minh Long từ năm 1981 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ranh giới đất của gia đình ông với đường Yên Bái – Khe Sang được xây dựng bằng hàng rào tường gạch, khi đó đường Yên Bái – Khe Sang còn là tuyến đường nhỏ hẹp, chưa được nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng.

Ngôi nhà của ông Đỗ Tiến Cường, xã Tuy Lộc, TP Yên Bái.

Ngôi nhà của ông Đỗ Tiến Cường, xã Tuy Lộc, TP Yên Bái.

Năm 2017, gia đình ông Cường chuyển nhượng cho ông Đỗ Quang Chung và bà Phạm Thị Bích Huệ 101,3m2. Như vậy tổng diện tích đất gia đình ông được quyền sử dụng hợp pháp là 403,8m2.

Cũng trong năm 2017, ông Cường được UBND TP Yên Bái cấp lại Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất gồm 03 Giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận số: CG882185; thửa đất số: 604 – Tờ bản đồ số: 14; Giấy chứng nhận số: CG882186; thửa đất số: 605 – Tờ bản đố số: 14;  Giấy chứng nhận số: CG882187; thửa đất số: 606 – Tờ bản đồ số: 14.

Tổng diện tích đất gia đình ông Cường được quyền sử dụng theo ba Giấy chứng nhận trên là: 333,6m2 (Ba trăm ba mươi ba phẩy sáu mét vuông).

Ông Cường cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thành phố Yên Bái cấp lại thiếu hụt 70,2 m2 so với diện tích thực tế mà gia đình ông sử dụng và đã được cấp giấy chứng nhận từ trước đó.  Trong khi UBND thành phố Yên Bái không có quyết định thu hồi, đền bù đất đai; gia đình ông cũng không hiến đất cho nhà nước khi mở rộng đường Yên Bái – Khe Sang năm 2013. Trên thực địa, ranh giới đất của gia đình tôi với đường Yên Bái – Khe Sang vẫn là bức tường gạch xây dựng từ năm 1994.

Sự việc, trở nên phức tạp khi ông Cường tặng cho (sang tên) quyền sử dụng đất 03 thửa đất trên tại thôn Minh Long (xã Tuy Lộc) cho vợ chồng con trai là Đỗ Khánh Linh và Nguyễn Thị Thủy.

Tháng 2/2021, gia đình ông tiến hành xây dựng lại ngôi nhà cũ của gia đình trên thửa đất tại thôn Minh Long; công trình xây dựng gồm nhà ở chính và tường rào bao quanh khuôn viên đất của gia đình; bức tường rào được xây dựng lại trên cơ sở nền móng của bức tường cũ của gia đình, chính là ranh giới đất của gia đình sử dụng hợp pháp nhiều năm với đường Yên Bái – Khe Sang,

Ông Cường cho biết, bức tường xây dựng lại hoàn toàn nằm trên phần đất của gia đình không lấn chiếm đất hành lang giao thông hay đất công cộng do nhà nước quản lý. Và đặc biệt là, trong suốt quá trình xây dựng đến khi hoàn thành ngôi nhà và các công trình phụ trợ tại thôn Minh Long vào tháng 9/2021 gia đình ông không vi phạm quy định về quản lý xây dựng, không được UBND xã Tuy Lộc hay cơ quan chức năng nào của thành phố nhắc nhở, hướng dẫn về phạm vi đất hành lang đường Yên Bái – Khe Sang.

Bỗng dưng, ngày 11/11/2021 Đội quản lý trật tự đô thị TP Yên Bái có kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với gia đình ông do đã xây dựng tường rào trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ (đường Yên Bái – Khe Sang).

Tường rào của nhà ông Cường được yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ.

Tường rào của nhà ông Cường được yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ.

 Ngày 15/11/2021 UBND TP Yên Bái ra Quyết định số 3844/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với con trai ông là Đỗ Khánh Linh vì xây dựng tường rào trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, cụ thể trên hành lang đường Yên Bái – Khe Sang; trong đó áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ công trình xây dựng tường rào và khôi phục lại tình trạng ban đầu; tiếp đó ngày 14/11/2022 UBND TP Yên Bái ra Quyết định số 4416/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc ông Đỗ Khánh Linh khắc phục hậu quả.

Không đồng ý với các quyết định của UBND TP Yên Bái và cách làm của UBND xã Tuy Lộc trong vụ việc này nên gia đình ông kiến nghị Chủ tịch UBND TP Yên Bái xem xét lại Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 3844/QĐ-UBND ngày 15/11/2021 của UBND TP Yên Bái, bởi lẽ gia đình ông xây dựng bức tường rào năm 2021 hoàn toàn nằm trên diện tích đất vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình như đã trình bày ở phần trên.

Căn cứ theo quy định tại Điều 157 Luật đất đai năm 2013:

“ Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình. Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.” . 

Trong trường hợp này bức tường rào của gia đình ông không gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn giao thông đường bộ; nhà nước cũng chưa thu hồi đất, bồi thường theo quy định của pháp luật.

Việc UBND xã Tuy Lộc báo cáo lên UBND TP Yên Bái gia đình ông Cường làm thay đổi hiện trạng công trình trên đất và xây dựng trái phép bức tường trên đất hành lang giao thông là chưa đúng. Và để làm rõ gia đình ông có lấn chiếm hay không ông Cường cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Yên Bái, Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc trả lời việc gia đình ông bị mất diện tích đất 70,1m2 khi UBND TP Yên Bái cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2017.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.