| Hotline: 0983.970.780

Cây cối bị đóng băng ở Lâm Đồng

Thứ Sáu 07/02/2020 , 13:31 (GMT+7)

Nhiệt độ xuống thấp khiến cây trồng ở Lâm Đồng bị lớp sương muối trắng toát bao phủ.

Rạng sáng 7/2, sương muối xuất hiện ở nhiều vùng miền núi của huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.
Đợt sương muối bắt đầu từ khoảng đêm 5/2 và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng của nông dân các xã Đạ Sar, Đạ Nhim, Đạ Chais... 
Theo người dân, vào khoảng rạng sáng, nhiệt độ ở vùng núi xuống 5 độ C nên cỏ cây ở địa phương bị bao phủ bởi lớp băng mỏng (sương muối) trắng toát. 
Theo cán bộ xã Đạ Chais, khoảng 5 năm trước, xã từng hứng chịu đợt sương muối trong suốt 7 ngày, gây thiệt hại nặng về cây trồng.
Trên lá, cành cây có lớp băng trắng bao bọc.
Ông Nguyễn Bá Hòa, nông dân trồng cà phê ở Đạ Chais cho biết: "Vào rạng sáng 29 Tết Nguyên đán xuất hiện sương muối và sau đó tan nhanh. Đến ngày 12 tháng Giêng (ngày 5/2) thì hiện tượng tiếp tục diễn ra".
Một cành cỏ khô bị lớp băng bao phủ.
Ông Đoàn Thành Công, cán bộ xã Đạ Chais cho biết: "Những vườn cây ở dưới thấp hoặc gần suối thì xuất hiện lớp băng dày hơn, thiệt hại nặng hơn. Gần trụ sở UBND xã có vườn khoai lang của người dân bị rụi tàn hoàn toàn". 
Theo ông Công, sương muối xuất hiện vào rạng sáng và tan nhanh khi mặt trời mọc. Khi băng tan, cây cối cũng bị héo úa, chết dần. 
Cây cỏ dại trong ruộng của người dân chết rục sau khi sương muối tan.
Ở xã Đạ Chais, sương muối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân trồng cà phê. Theo thống kê của UBND xã, đến sáng 7/2, toàn địa phương ghi nhận 150ha cà phê bị héo úa, hư hại.
"Kinh tế của người dân phụ thuộc vào cà phê nên đợt này họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn", ông Liêng Jrang Ha Thuyên, Phó chủ tịch UBND xã Đạ Chais thổ lộ. 
Anh Đa Chu Kpri, người trồng 6 sào cà phê cho biết, toàn bộ cây từ 6-10 năm tuổi của gia đình đã héo úa. "Mùa vụ sắp tới chắc chắn trắng tay. Giờ chỉ mong cây đừng chết". 
Trong sáng 7/2, ngành nông nghiệp huyện Lạc Dương đã vào các xã bị sương muối để nắm bắt tình hình, thống kê thiệt hại. Ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lạc Dương cho biết chưa có thống kê thiệt hại cụ thể, tuy nhiên có thể có đến hàng trăm ha cây trồng bị ảnh hưởng.

Xem thêm
Diện tích trồng thanh long ở Trung Quốc tăng nhanh và ‘đối sách’ của Việt Nam

Diện tích thanh long ở Trung Quốc tăng nhanh và ‘đối sách’ của Việt Nam. Miền Tây vào mùa hến phơi nắng. Thuần hóa thú hoang dã làm bạn.

Điểm mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hai Nghị định 26 và 42 trong lĩnh vực thủy sản nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cùng theo dõi tọa đàm của Báo Nông nghiệp Việt Nam với các chuyên gia về vấn đề này.

Thủy lợi Hưng Yên tưới nước bẩn màu đen như dầu luyn cho đồng lúa

Hơn 150 mẫu ruộng mới cấy ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên có nguy cơ chết yểu bởi nguồn nước tưới đen như dầu luyn lấy từ dòng sông Bắc Hưng Hải.

Hàng trăm cống đóng kín ngăn xâm nhập mặn bất thường

Sóc Trăng Cả trăm cống lớn nhỏ trên địa bàn các huyện Long Phú, Cù Lao Dung và Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng được đóng kín để ngăn nước mặn xâm nhập vào trong nội đồng.