| Hotline: 0983.970.780

CEO Dh Foods: Ước mơ gia vị Việt xuất hiện trên kệ siêu thị thế giới

Thứ Tư 31/01/2024 , 07:00 (GMT+7)

Chia sẻ về hành trình 4 lần khởi nghiệp từ thuở đôi mươi đến khi xế chiều, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods vẫn giữ nguyên khí thế rạo rực.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods: Tôi có một ước mơ là gia vị Việt có thể xuất hiện trên kệ siêu thị của khắp các nước. Ảnh: Phương Thảo.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods: Tôi có một ước mơ là gia vị Việt có thể xuất hiện trên kệ siêu thị của khắp các nước. Ảnh: Phương Thảo.

3 lần "lên voi xuống chó" nơi xứ người

“Để nói về quá trình khởi nghiệp của mình, tôi thấy câu "lên voi xuống chó" là chính xác nhất. Có những giai đoạn lên đến đỉnh cao của thành công ngay từ những ngày tuổi trẻ, nhưng cũng có những giai đoạn đi đến tận cùng chán nản, khó khăn. Quá trình như vậy cứ diễn ra như một quy luật cho đến lần khởi nghiệp cuối cùng tuổi 50”, CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng bồi hồi nhớ lại.

Nói về chặng đường khởi nghiệp, ông Dũng cho biết, tuổi trẻ của mình tương đối quyết liệt và mạo hiểm. Thời điểm đó, ông luôn trăn trở làm thế nào để đạt kết quả nhanh nhất, giàu nhất, phải hơn người này, thắng người kia.

Người đàn ông đam mê lần lượt kể về từng dấu mốc quan trọng trong hành trình cuộc đời. Cụ thể, năm 1990, lần đầu tiên ông khởi nghiệp cùng bạn bè sau khi học đại học xong tại Ba Lan. Nhóm sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa định hình được sẽ làm gì, nên rủ nhau ở lại Ba Lan lấy vợ và khởi nghiệp.

“Thời điểm đó, nhiệt huyết lúc nào cũng sôi sục, tràn đầy niềm vui, hứng khởi dù khá vất vả. Một ngày, tôi chỉ ngủ 5-6 tiếng, 5 giờ sáng dậy và 12 giờ đêm mới về nhà. Tôi cùng các bạn bè làm đủ mọi thứ, miễn cái gì kiếm ra tiền không phạm pháp. Từ thuê quầy trong trung tâm thương mại mở quán ăn đến bán sỉ quần áo, bán hàng thủ công mỹ nghệ nhập từ Việt Nam đến mỳ ăn liền và thực phẩm”, ông Dũng hồi tưởng.

Ông Nguyễn Trung Dũng sau nhiều lần khởi nghiệp đã lựa chọn gia vị Việt là bến đỗ cuối cùng.

Ông Nguyễn Trung Dũng sau nhiều lần khởi nghiệp đã lựa chọn gia vị Việt là bến đỗ cuối cùng.

Nói về cái kết của lần khởi nghiệp đầu tiên, ông Dũng bùi ngùi, trong thời điểm đầu cùng nhau làm khó khăn là vậy nhưng anh em, bạn hữu rất vui vẻ, chỉ khi bắt đầu có doanh số, có tiền dư dả nhóm khởi nghiệp lại gặp mâu thuẫn và tan vỡ.

Lần khởi nghiệp thứ 2 của ông Dũng là năm 1992, lúc 30 tuổi. Trở về thành phố nơi mình học tại Ba Lan, ông Dũng bắt đầu lại mọi thứ một mình với các mặt hàng thực phẩm, chủ yếu là mì ăn liền.

Cậu thanh niên đầy ý chí lúc đó tuy có kinh nghiệm nhưng lại không có vốn, thậm chí là âm tiền phải đi vay lãi nặng. Nhưng với quyết chí cao, ông đã nhanh chóng đưa công ty bật dậy từ việc đi vay lãi sang có thành tựu tài chính.

Tuy nhiên, chỉ sau đó độ chục năm, ông Dũng bỗng nhiên hết năng lượng, không còn niềm vui nữa. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến lần khởi nghiệp thứ 3 ở tuổi 45 của ông.

“Trước đây, tôi cứ nghĩ phải làm giàu, phải có tiền mới được sung sướng. Nhưng khi có tiền rồi tôi phát hiện ra niềm vui mới là thứ quan trọng. Nên tôi quyết định khởi nghiệp lại từ đầu với mặt hàng khác, sản phẩm khác”.

Năm 2007, với kinh nghiệm và vốn sẵn có cùng với tính hiếu thắng, ông Dũng chia sẻ muốn làm gì đó lớn lao, nên đã dồn hết vốn liếng vào lần khởi nghiệp lần thứ ba này. Nhưng người tính không bằng trời tính, khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đã gây ra khó khăn lớn cho ông.

“Với cái tính hiếu thắng, càng khó khăn, tôi càng dồn sức để nóng lòng vượt qua mọi chuyện càng mất kiểm soát và tôi đã thất bại nặng nề, mất hết tất cả những gì mình có. Khi nhìn lại ngày đó, tôi rút ra bài học, khủng hoảng kinh tế là yếu tố chi phối nền kinh tế toàn cầu, càng cố sẽ càng thiệt hại mà cần sự linh hoạt điều chỉnh, thích nghi”, người đàn ông đam mê khởi nghiệp chiêm nghiệm.

Tôi mong rằng, ẩm thực Việt Nam đến đâu gia vị Việt sẽ theo chân đến đó', CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng.

Tôi mong rằng, ẩm thực Việt Nam đến đâu gia vị Việt sẽ theo chân đến đó”, CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng.

50 chưa phải đã già

Sau lần khởi nghiệp thất bại nặng nề, năm 2010, ông Dũng từ Ba Lan về Việt Nam và lần đầu tiên quyết định đi làm thuê cho một doanh nghiệp. Với kinh nghiệm quản lý, am hiểu thị trường khi ở Ba Lan, ông Dũng đã thành công ở vị trí Tổng Giám đốc rồi chủ tịch HĐQT, với mức lương đến vài trăm triệu.

“Tuy nhiên sau đó, tôi nhận thấy mình không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp tại đây nên đã quyết định xin nghỉ. Với máu khởi nghiệp nung nấu trong người, tôi lại quyết định khởi nghiệp lần thứ 4 khi bước vào tuổi 50. Chiêm nghiệm từ những bài học đắt giá của 3 lần thất bại trước, lần này, tôi khởi nghiệp từ gia vị Việt với một tâm thế từ tốn, thận trọng, xây dựng định hướng văn hóa doanh nghiệp riêng theo cách mình muốn. Dh Foods đã ra đời từ đó”, vị CEO chia sẻ.

Cho đến ngày hôm nay, sau 13 năm kể từ lựa chọn tuổi xế chiều, CEO Dh Foods cho biết, ông đi làm vẫn thấy niềm vui và giữ được hào hứng với công việc của mình. Không những vậy, nhân viên, những người cộng sự đi cùng ông từ những ngày đầu đến hiện tại vẫn rất vui và nhiều năng lượng cho công việc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Dh Foods xây dựng được thương hiệu, sản phẩm đa dạng, có doanh số tốt kể cả thời điểm dịch Covid-19. Điển hình là năm 2021, dù rất khó khăn nhưng công ty vẫn đạt doanh thu 144 tỷ đồng, tăng trưởng trên 51% so với năm 2020, vượt gần 15% so với kế hoạch năm.

“Kinh nghiệm khởi nghiệp bao giờ cũng đi từ cái nhỏ nhất trước rồi mới làm lớn, nếu đã vội làm lớn ngay xác suất thất bại là rất cao. Các bạn hãy coi khởi nghiệp là một hành trình làm điều mình thích, đừng nghĩ rằng đó là mục tiêu làm giàu, có đam mê sẽ có đủ bản lĩnh để vượt qua khó khăn khi vấp phải trở ngại”, ông Nguyễn Trung Dũng nhắn nhủ các bạn trẻ.

Những loại gia vị Việt được Dh Foods chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng.

Những loại gia vị Việt được Dh Foods chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng.

Niềm tin vào gia vị Việt

Chia sẻ về cơ duyên rẽ ngang từ ngành thực phẩm sang gia vị trong dấu mốc khởi nghiệp tuổi 50, CEO Dh Foods cho biết, trong 30 năm ở Ba Lan, ông quan sát thấy nhà nào cũng có nguyên một tủ gia vị. Ở các siêu thị có những quầy gia vị lớn, đa dạng. Người dân ở những nước đó dùng rất nhiều gia vị cho bữa ăn hàng ngày, nhất là những loại thảo mộc.

Khi về Việt Nam đi khảo sát, ông nhận thấy gia vị nước mình chỉ có mấy loại đơn sơ như nước mắm, bột canh, hạt tiêu, mì chính, tương ớt. Trong khi đó, khi đi công tác ở các vùng miền, ông thấy có nhiều loại gia vị phong phú. Mỗi miền một đặc trưng khác nhau, nhưng chỉ đơn giản là thức đồ chấm người dân tự chế biến mà không được sản xuất chuẩn chỉ, đồng bộ theo tiêu chuẩn.

Trăn trở về sự lãng phí đó và nhìn thấy triển vọng của xuất khẩu gia vị Việt, ông Nguyễn Trung Dũng nảy ra ý tưởng phát triển ngành này từ nền tảng vốn có của các thức gia vị vùng miền trên cả nước, với nhiều nguyên liệu đa dạng: tiêu, ớt, dổi, khén, móc mật... Tiêu biểu như muối tôm ớt Tây Ninh được Dh Foods quảng bá đã trở nên phổ biến tại các kệ hàng siêu thị trong và ngoài nước và trong từng căn bếp các gia đình.

Giải thích về lựa chọn đặt ngôi sao hy vọng ở gia vị Việt, CEO Dh Foods chia sẻ, ẩm thực Việt Nam càng ngày càng nổi tiếng trên thế giới, ở Đức, Pháp hay Mỹ, có nhiều khu quán ăn của người Việt mở ra thu hút khách bản địa. Điều này kéo theo gia vị Việt sẽ phát triển theo.

Trong khi đó, gia vị Việt có may mắn của vùng có sự giao thoa địa lý, văn hóa với Trung Quốc, Chăm, Khme, Thái… và có sự đa dạng các vùng miền khác nhau, tạo ra nhiều loại gia vị phong phú.

“Động lực để tôi giữ được nhiệt huyết hết lần thất bại này đến lần thất bại khác là luôn giữ lấy niềm vui cho chính mình và xác định làm điều này chỉ để cho mình chứ không phải ganh đua hơn người. Khác với hình ảnh của các lãnh đạo công ty luôn cắm cúi trên bàn làm việc, thú thật là 2 ngày thứ 7, Chủ nhật, tôi về nhà ăn cơm vợ nấu, xem phim, đá bóng và không có khái niệm mang việc về nhà”, ông Nguyễn Trung Dũng cười mãn nguyện.

“Tôi có một ước mơ là gia vị Việt xuất hiện trên kệ siêu thị của khắp các nước. Có câu nói tôi rất thích là: Sản phẩm một nước đến đâu biên giới kéo dài đến đó. Vì vậy, tôi mong rằng, ẩm thực Việt Nam đến đâu gia vị Việt sẽ theo chân đến đó”, CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng tâm nguyện.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.