| Hotline: 0983.970.780

Chặn cúm A/H5N1 từ biên giới Tây Nam

Thứ Sáu 24/03/2023 , 11:39 (GMT+7)

Tây Ninh đang thực hiện tốt việc giám sát người nhập cảnh và gia cầm qua biên giới trước mối nguy cúm A/H5N1 xâm nhập.

Kiểm soát chặt biên giới

Dọc các tuyến biên giới của tỉnh Tây Ninh, công tác kiểm soát gia cầm và người có các biểu hiện lâm sàng với cúm A/H5N1 được đẩy lên thêm một mức so với bình thường.

Biên phòng Tây Ninh kiểm soát chặt người và phương tiện qua lại biên giới. Ảnh: Lê Bình.

Biên phòng Tây Ninh kiểm soát chặt người và phương tiện qua lại biên giới. Ảnh: Lê Bình.

Trung tá Nguyễn Văn Hậu - Chính trị viên phó Đồn biên phòng Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của chỉ huy BĐBP Tây Ninh, tất cả gia cầm từ phía Campuchia sang Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ.

“Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi không ghi nhận trường hợp nào vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới. Người dân được hướng dẫn và cảnh báo cụ thể về tình hình dịch bệnh nên khá hợp tác. Gia cầm giao thương đa phần là nhỏ lẻ, có chứng nhận kiểm soát, không có trường hợp nào vận chuyện số lượng lớn”, Trung tá Nguyễn Văn Hậu thông tin.

BĐBP Tây Ninh hiện đang quản lý 233,789 km tiếp giáp với 22 xã/phường thuộc 6 huyện, thành phố thuộc 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia. 

Hoạt động giao thương các mặt hàng khác tại biên giới vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Trần Trung.

Hoạt động giao thương các mặt hàng khác tại biên giới vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Trần Trung.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Dũng - Phó Chính ủy, Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh, nhận thức tầm nguy hiểm của dịch bệnh, Đảng ủy Bộ chỉ huy Biên phòng Tây Ninh đánh giá dịch H5N1 sẽ là mối nguy hiểm lớn đối với gia cầm và sức khỏe của đời sống nhân dân. Đơn vị đã chỉ đạo các Đồn biên phòng, trạm, chốt phối hợp chặt chẽ với y tế và kiểm dịch địa phương cùng tuần tra kiểm soát, kiên quyết không để gia cầm không an toàn vào Việt Nam.

“Người dân không nên tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép vào địa bàn tỉnh”, Đại tá Nguyễn Văn Dũng khuyến cáo.

Sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Theo ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh, là tỉnh biên giới, Tây Ninh luôn có nguy cơ cao xuất hiện dịch cúm gia cầm. Hiện tỉnh đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt, mọi việc đều khá an toàn. Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đang siết chặt an toàn dịch bệnh, không để cho gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát dịch bệnh qua biên giới. Không những thế, về mặt con người cũng có điều tra dịch tễ.

Người chăn nuôi Tây Ninh chủ động các biện pháp phòng chống dịch. Ảnh: Trần Trung.

Người chăn nuôi Tây Ninh chủ động các biện pháp phòng chống dịch. Ảnh: Trần Trung.

“Ngoài ra, gia cầm tại các trang trại trên địa bàn đều được tiêm phòng 100%, đặc biệt khu vực sát biên giới để tránh việc cúm A/H5N1 lây nhiễm chéo trên người”, ông Nguyễn Đình Xuân cho biết thêm.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm A/H5N1, nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đàn vật nuôi tại Tây Ninh vẫn được duy trì, phát triển ổn định. Ảnh: Lê Bình.

Đàn vật nuôi tại Tây Ninh vẫn được duy trì, phát triển ổn định. Ảnh: Lê Bình.

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm trên vật nuôi tại các địa phương đã có dịch... Đặc biệt lưu ý đàn vật nuôi tại các khu vực có nguy cơ cao, vật nuôi đã được tiêm vacxin nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vacxin.

"Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, địa phương sẽ sẵn sàng áp dụng các biện pháp mạnh, bên cạnh cưỡng chế tiêu hủy ngay các sản phẩm động vật bất hợp pháp, đồng thời phạt nặng các tổ chức cá nhân liên quan...", ông Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất