| Hotline: 0983.970.780

Chanh California, cung không đủ cầu

Thứ Tư 04/04/2012 , 11:13 (GMT+7)

Chanh California trái to, không hạt, vỏ mỏng, vị chua và thơm hơn nhiều giống khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giá chanh ở ĐBSCL đang cao gấp hai ba lần những tháng trước, khiến nhà vườn trồng chanh vô cùng phấn khởi. Đặc biệt là chanh không hạt lãi cao hơn các loại chanh núm, chanh giấy.

Ông Nguyễn Văn Chiến (Hai Chiến), Chủ nhiệm HTX cây giống Thạnh Phước, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết, khi HTX mới thành lập, diện tích trồng chanh ở Châu Thành chỉ 300 ha, sau 3 năm đã tăng gấp 10 lần. Loại chanh HTX đang trồng là chanh không hạt (Bearsslime), có nguồn gốc từ California (Hoa Kỳ), trái to, vỏ mỏng, vị chua và thơm hơn nhiều giống khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chanh không hạt không những phát triển mạnh mà còn cho năng suất cao. Cây trưởng thành khoảng 4 năm tuổi có thể cho trái từ 100- 150 kg/năm. Bình thường giá chanh không hạt từ 7.000- 8.000 đ/kg, giờ đã lên tới 31.000 đ/kg (cao gấp 4 lần). Đáng mừng là tuy mùa nắng, nghịch vụ nhưng mỗi ngày HTX thu vô trên 1 tấn chanh tươi, giúp xã viên yên tâm SX.

Theo ông Hai Chiến, nhiều giống chanh cũ ở địa phương dần thoái hóa, dễ bị sâu bệnh nên năng suất không cao. Kể từ khi giống chanh California phổ biến, nhiều hộ đã nhân giống đại trà bằng phương pháp ghép trên gốc Volka. Nhờ nguồn cây giống tốt, sạch bệnh, đầu ra ổn định nên bà con đã mạnh dạn cải tạo đất vườn trồng thêm giống mới, người trồng ít nhất vài ba công, nhiều nhất 3 ha.

Ông Ngô Minh Long, Phó phòng NN- PTNT huyện Châu Thành cho biết: Cây chanh không hạt bắt đầu vào huyện từ năm 1999 nhưng lúc đó không ai dám trồng. Đợi đến khi HTX Thạnh Phước ra đời, làm ăn có hiệu quả, mọi người mới mạnh dạn chuyển đổi trồng chanh không hạt.

Ông Nguyễn Văn Út ở xã Châu Thành A đã từng lấy giống chanh không hạt từ HTX Thạnh Phước mang về trồng. Ông phấn khởi cho biết: Loại cây này dễ trồng, năng suất cao, lời nhiều hơn các giống chanh cũ. Bình quân mỗi công chanh (khoảng 100 cây) sau 3 năm tuổi thu hoạch từ 2- 3 tấn trái/năm, thấp nhất cũng được 30 triệu đồng. Cây càng lâu năm trái càng nhiều. Giống chanh này sống rất khỏe, sức chịu đựng bền, tuổi thọ có thể kéo dài trên 10 năm.

Theo ông Hai Chiến, đầu năm 2012 HTX được nhiều DN trong nước đến xin ký hợp đồng, mỗi tuần thu mua 1 tấn chanh không hạt để XK sang Hà Lan, nhưng ông chưa nhận lời vì sản lượng chanh tại HTX chưa đủ khả năng đáp ứng.

Nhằm tăng thêm thu nhập cho xã viên, HTX chọn những trái chanh không đạt chất lượng (chanh giạt) để làm chanh muối, vô bao bì có nhãn mác bán cho thị trường với số lượng mỗi năm trên 20 tấn/năm.  

Theo ông Hai Chiến, chanh không hạt có nhiều loại, có gai gốc Nam Mỹ, vỏ dầy, năng suất thấp. Một loại nữa tuy da mỏng nhưng lại khô nước, khó bán.

Chỉ có giống California là ưu việt hơn cả, cây trồng sau 2 năm là bắt đầu ra hoa và trái quanh năm. Ngoài ra, giống California còn có một ưu điểm khác nữa là cây hầu như không bị bệnh vàng lá và gân xanh, cũng ít bị sâu cuốn lá, bọ xít đục trái như các loài cây có múi khác nên chất lượng trái rất tốt, lợi nhuận tăng cao.

Ông Mã Xủi, Trưởng trạm BVTV huyện Châu Thành cho hay, muốn cây chanh không hạt phát triển bền vững, năng suất, chất lượng cao, người trồng phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc; nhất là khâu chọn giống, xuống giống và phòng bệnh. Tuy là cây ít bị sâu bệnh nhưng cũng phải phòng bệnh thúi rễ, nhất là khâu xử lý đất, nước, tuyệt đối tránh ngập úng.

Ngoài ra, người trồng còn phải thường xuyên rải vôi xung quanh gốc, sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma để làm cho cây luôn mạnh khỏe và xanh tốt...

Cho tới thời điểm này, HTX Thạnh Phước với 83 xã viên đã trồng được 100 ha chanh tại xã Đông Thạnh và 13 ha tại Định Quán (Đồng Nai). Bình quân HTX thu vô mỗi ngày trên 1 tấn tùy theo mùa vụ. Thế nhưng, sản lượng cũng chưa đủ cung cấp cho thị trường; đặc biệt là các siêu thị ở Cần Thơ và TP.HCM.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất