| Hotline: 0983.970.780

Châu Âu: Đóng cửa biên giới và nỗi lo thiếu nguồn cung thực phẩm tươi sống

Thứ Bảy 28/03/2020 , 07:58 (GMT+7)

Khi nguồn cung cấp giấy vệ sinh vừa tạm yên ổn, các chính phủ lại bắt đầu vật lộn để giải quyết mối đe dọa thấp thoáng về thực phẩm tươi sống.

Có những lo ngại cây măng tây trắng được đánh giá cao của Đức có thể bị bỏ lại để thối rữa trên các cánh đồng. Ảnh: Markus Schreiber/AP.

Có những lo ngại cây măng tây trắng được đánh giá cao của Đức có thể bị bỏ lại để thối rữa trên các cánh đồng. Ảnh: Markus Schreiber/AP.

Các nhà cung cấp đã cảnh báo, cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể khiến châu Âu phải đối mặt với tình trạng thiếu rau quả tươi.

Các chính phủ trên khắp châu Âu đã đảm bảo với người dân, nguồn cung thực phẩm vẫn được đảm bảo trong nỗ lực trấn an dân chúng tránh sự hoảng loạn mua và tích trữ.

Nông dân trên khắp châu Âu đang vật lộn để tìm công nhân thu hoạch vụ mùa sớm khi đóng cửa biên giới và cấm du lịch cắt đứt nguồn lao động thời vụ thông thường của họ.

Chuỗi cung ứng từ các châu lục khác đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đóng cửa biên giới và các vấn đề vận chuyển trong bối cảnh thiếu lái xe tải và container, dẫn đến lo ngại châu Âu có thể phải phụ thuộc nhiều hơn vào sản phẩm cây nhà lá vườn.

Các quốc gia thành viên EU tái lập biên giới trong Khu vực Schengen cũng bị ảnh hưởng.

Ủy ban châu Âu đang kêu gọi các quốc gia thành viên giải tỏa nút thắt cổ chai bằng cách mở các ‘làn đường xanh’ đặc biệt (làn khẩn cấp) ở biên giới để cho phép sản phẩm tươi thông quan trong 15 phút, nhưng có những lo ngại không phải tất cả các thành viên đều sẽ tuân thủ.

Và các nhà cung cấp châu Âu đã cảnh báo vào thứ Sáu rằng không đủ công nhân thời vụ để có thể thu hoạch được các sản phẩm sớm như dâu tây và măng tây sắp xảy ra.

Freshfel Europe, Hiệp hội sản phẩm tươi châu Âu, đã cảnh báo trong một tuyên bố: “Đây là một vấn đề quan trọng đối với ngành rau quả tươi trong tương lai gần”.

Freshfel Europe kêu gọi các thủ đô của EU tiếp tục chào đón những người lao động thời vụ từ các nước EU và các nước láng giềng khác một cách chính thức. Lực lượng lao động quan trọng này là cần thiết để đảm bảo an ninh lương thực ở châu Âu trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19.

Đức, có những lo ngại rằng cây măng tây có thể bị bỏ thối trên các cánh đồng nếu những người lao động thời vụ không thể vào nước này. Nông dân dựa vào khoảng 300.000 lao động có kinh nghiệm từ Đông Âu, nhưng lực lượng này đang bị nhốt bên ngoài do các biên giới đóng cửa.

Andreas Jende thuộc Hiệp hội trồng trọt Berlin-Brandenbug cho biết: "Bây giờ đã là 5 giờ sáng, bạn phải nói rất rõ ràng”. “Áp lực phải hành động là rất lớn. Người trồng măng tây đang làm việc rất căng thẳng”.

Quân đội Đức đã bác bỏ lời kêu gọi gửi quân đội đến thu hoạch giúp, khiến nông dân chuyển sang tìm kiếm lao động địa phương để được giúp đỡ.

Pháp cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động thời vụ tương tự khi dâu tây sắp đến vụ thu hoạch ở thung lũng Loire, bộ trưởng Bộ nông nghiệp đã ra lời kêu gọi đội quân gồm những người bị sa thải vì khủng hoảng đến giúp đỡ.

Chính quyền Pháp đã cam kết những người tìm việc vẫn sẽ nhận được trợ cấp và những người ở Furlough vẫn sẽ được trả tiền ngay cả khi họ kiếm thêm bằng cách làm việc tại các trang trại.

Tây Ban Nha, nước xuất khẩu rau quả lớn nhất châu Âu, đã phải vật lộn với khó khăn do có hơn một nửa trong số 16.000 công nhân thời vụ Ma-rốc thường giúp thu hoạch dâu tây và các loại trái cây màu đỏ khác không thể vượt qua eo biển Gibralter trước khi chính phủ Ma-rốc ban hành lệnh cấm du lịch .

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.