| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ Ấn Độ bị chỉ trích là ‘tội phạm’ Covid-19

Thứ Năm 29/04/2021 , 10:38 (GMT+7)

''Khi tôi về nhà, quần áo tôi vẫn ám mùi thịt cháy. Tôi chưa bao chứng kiến nhiều xác chết như vậy'', Shunty – người vận chuyển thi thể Covid-19 ở Ấn Độ, kể.

Tại hệ thống bệnh viện ở Ấn Độ, các bệnh nhân vẫn đang phải chia nhau dùng chung bình oxy, giường, và máy thở do khan hiếm vật tư y tế cũng như hệ thống bị quá tải. Ảnh: Bloomberg

Tại hệ thống bệnh viện ở Ấn Độ, các bệnh nhân vẫn đang phải chia nhau dùng chung bình oxy, giường, và máy thở do khan hiếm vật tư y tế cũng như hệ thống bị quá tải. Ảnh: Bloomberg

Ông Shunty cho biết, những người chết tại nhà thường không được xác định trong các thống kê của nhà nước. Trong khi nhiều chuyên gia cho biết số lượng thi thể nạn nhân Covid-19 ở Ấn Độ vẫn tăng hằng ngày, đặc biệt là ở các vùng nông thôn hiện không thể thống kê nổi- nơi mà loại virus biến thể mới đang lây lan nhanh.

Hãng tin AP dẫn lại câu chuyện rất phổ biến ở quốc gia Nam Á đang là tâm điểm của dịch bệnh Covid-19 như sau: 

Ba ngày sau khi các triệu chứng coronavirus xuất hiện, ông Rajendra Karan phải vật lộn để thở. Thay vì chờ xe cấp cứu, con trai ông đã tự chở ông đến một bệnh viện nhà nước ở quận Lucknow, thủ phủ của bang thủ phủ của bang Uttar Pradesh lớn nhất Ấn Độ.

Tuy nhiên bệnh viện đã không cho bệnh nhân này vào cổng nếu không có đơn chuyển viện từ tuyến dưới lên. Vậy là ông buộc phải chờ con quay trở về xin giấy và khi quay trở lại thì người xấu số đã chết trong ô tô.

 “Cha tôi lẽ ra có thể sống đến ngày hôm nay nếu bệnh viện tiếp nhận ông ấy thay vì chờ đợi một mảnh giấy”, con trai bệnh nhân nói.

Những câu chuyện về những cái chết trong tình trạng quan liêu như vậy đã trở nên phổ biến ở Ấn Độ, nơi số người chết hôm thứ Tư đã chính thức tăng hơn 200.000 người. Nhưng số người chết thực sự được cho là cao hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia y tế, vẫn biết là rất khó xác định được con số tử vong chính xác của một đại dịch, nhưng nếu không có những dữ liệu cơ bản thì rất khó đánh giá được mức độ thực sự của bệnh dịch. Và nó cũng dễ dàng khiến các nhà chức trách bị “che mắt” bởi sự gia tăng số ca mắc mới và tử vong vì coronavirus trong những tuần gần đây ở Ấn Độ.

Gautam Menon, giáo sư tại Đại học Ashoka, cho biết: “Những người đáng lẽ đã được cứu sống vẫn đang chết vì các phương pháp tính toán ‘thấp nghiêm trọng’ ở nhiều bang.

Chính phủ Ấn Độ đã chủ quan khi nghĩ rằng điều tồi tệ nhất của bệnh dịch đã qua vào tháng Chín. Nhưng tỷ lệ lây nhiễm bắt đầu tăng trở lại trong tháng Hai, và đến hôm 28/4 (thứ Tư) đã tăng lên 362.757 ca nhiễm mới, một kỷ lục thế giới, nâng tổng số ca nhiễm của đất nước tiệm cận mốc 18 triệu.

“Dữ liệu thống kê trên vẫn xếp sau Mỹ nhưng ở Ấn Độ thì tình trạng báo cáo sai lệch là chắc chắn bởi con số người chết trên thực tế ghi nhận tại các lò hỏa thiêu tự phát và các bãi chôn cất hiện đã bị bỏ qua”, ông Menon nói.

Số bệnh nhân tử vong tăng nhanh gây áp lực cho các lò hỏa thiêu tự phát vốn là các khu đất hoang hoặc bãi đậu xe. Ảnh: Reuters

Số bệnh nhân tử vong tăng nhanh gây áp lực cho các lò hỏa thiêu tự phát vốn là các khu đất hoang hoặc bãi đậu xe. Ảnh: Reuters

Nhiều lò hỏa thiêu được mở tràn vào các bãi đậu xe và những không gian trống khác và ánh lửa rực sáng cả bầu trời đêm khi số người chết hàng ngày ở Ấn Độ đã tăng gần gấp ba trong ba tuần qua.

Ví dụ, số liệu chính thức của chính phủ ghi nhận 4.000 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong ngày 31 tháng 8. Trong khi đó số người chết trên thực tế trong ngày đã tăng hơn gấp ba lần lên hơn 14.500 người.

Tiến sĩ Prabhat Jha, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Toronto, người đã nghiên cứu về các trường hợp tử vong ở Ấn Độ, cho biết thông tin chính xác về số người  nhiễm virus và tử vong có thể giúp chính phủ chuẩn bị đối phó tốt hơn.

“Dữ liệu sát thực tế sẽ cho phép các chuyên gia lập bản đồ virus rõ ràng hơn, xác định các điểm nóng, thúc đẩy tiêm chủng và tăng cường các nguồn lực y tế công cộng. Bạn không thể thoát khỏi đại dịch mà không có dữ liệu”, ông Jha nói.

Chính phủ cũng cho phép tổ chức lễ hội Hindu thu hút hàng trăm nghìn người đến bờ sông Hằng bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia rằng một đợt gia tăng kinh hoàng đang bắt đầu. Nhiều người đã tin rằng Covid-19 không gây chết người vì số người chết có vẻ thấp.

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ hồi tháng Hai cho biết có 734 bác sĩ và nhân viên y tế đã chết vì Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tuy nhiên vài ngày sau, Bộ Y tế Ấn Độ chỉ công bố con số là 313.

“Đây là tội phạm. Trước đó chính phủ đã nói dối về cái chết của các nhân viên y tế, và bây giờ họ đang nói dối về cái chết của những công dân bình thường'', Tiến sĩ Harjit Singh Bhatti, Chủ tịch Diễn đàn Y tế tiến bộ tố cáo.

(AP, KRT)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.