| Hotline: 0983.970.780

Chợ thịt lợn thời đội giá

Thứ Năm 26/12/2019 , 09:07 (GMT+7)

Chợ Đồng Hới là nơi tập trung cũng như là chợ đầu mối về thịt lợn. Ở đây có trên 100 quầy, bàn bán thịt từ sáng đến tối.

14-05-59__1-_gi_thit_lon
Giá thịt lợn tăng gấp đôi so với trước.

Chị Lê Thị Thủy (TP Đồng Hới - Quảng Bình) đi chợ sáng, ghé vào một quầy thịt lợn hỏi giá rồi mua một ký thịt nạc. Chị Võ Thị Hương (chủ quầy thịt) nhanh nhẹn cắt cho khách miếng thịt tươi theo yêu cầu rồi bảo: “Hơn một ký đó, thôi cứ đưa cho chị trăm sáu là được”.

Theo như chị Võ Thị Hương thì trung bình mỗi ngày chị bán sỉ và lẻ hơn tạ thịt, xương. Vừa phục vụ cho người đi chợ, chị cũng cung ứng nguồn thịt lợn cho nhiều nhà hàng, trường học… Nhưng khi xảy ra nạn dịch tả lợn Châu Phi thì có gần 3 tháng trời chợ thịt gần như vắng hẳn.

Bây giờ thì khác. Khi nhà nhà ăn thịt lợn trở lại, nguồn cung ứng giảm nên giá cứ tăng lên từng ngày.

Giữa tháng 11 giá thịt còn nằm ở mức 70-80 ngàn đồng/ký mông sấn. Qua mỗi tuần giá tăng lên vài chục ngàn đồng/kg. Đến tuần giữa tháng 12 thì đã ở mức 120 - 150 ngàn đồng/kg thịt ngon.

Chợ Bắc Lý nằm ở vị trí phía bắc thành phố. Dãy quầy thịt có khoảng 30 bàn. Sau thời gian vắng vẻ, bây giờ đã đông đủ hơn. Chị Phan Thị Định vừa cân một cái giò nạc cho khách vừa trò chuyện: “Bữa nay, mỗi ngày tui bán cũng được khoảng bốn chục ký xương, thịt. Giá thì tăng gấp đôi trước đây rồi”.

Chợ Thùi nhỏ bé nép cuối làng An Thủy (huyện Lệ Thủy). Dù chợ quê nhỏ nhưng cũng có đến 6 bàn bán thịt lợn. Chị Nguyễn Thị Thu (bán hàng ở chợ) cho hay, cả tháng, chợ vẫn duy trì đều mấy quầy thịt. Nhưng do giá lên cao nên lượng người mua giảm mạnh, mỗi ngày hai, ba bàn bán thịt chỉ dám chung nhau mổ một con.

14-05-59__2-_tuy_nhien_gi_thit_bo
Tuy nhiên giá thịt bò tăng rất nhẹ

Ông Phạm Kiên (một chủ lò mổ ở huyện Quảng Ninh, chuyên cung cấp cho các hàng thịt ở chợ Đồng Hới) nói nhỏ: “Bắt heo hơi cũng căng lắm anh ạ. Giai đoạn này, người ta hạn chế bán để dành cho dịp áp Tết rồi”.

Vùng nông thôn đang dồn heo thịt cho tết. Nhà ông Hoàng Toàn (xã Hàm Ninh) có cặp heo mỗi con cũng sém bảy, tám chục ký. Ngày nào lái buôn cũng đánh tiếng hỏi.

Ông Toàn bảo: “Thôi ráng thêm tháng nữa bán luôn. Kiểu gì cũng lên được vài giá và có thịt tươi ăn mấy ngày tết”. Phần lớn, các gia đình không có heo bán hay để giành thì cũng lo lắng. Ông Nguyễn Lanh (Gia Ninh - Quảng Ninh), bộc bạch: “Chắc đến tết thịt heo tăng giá mạnh lắm. Nhiều khi muốn có được dăm cân thịt heo ăn tết cũng phải bán đi vài tạ thóc chứ chẳng chơi đâu”.

Anh Ngô Thanh Hương, chủ trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tại xã Cam Thủy (huyện Lệ Thủy) cho biết, tháng trước, xuất bán 14 con lợn thịt với giá 70.000 đồng/kg lợn hơi, thu về gần 100 triệu đồng; trong đó lãi gần một nửa.

Trữ gà Tết

Chị Thu cho hay, do thịt lợn tăng nên các loại gia cầm cũng tăng đáng kể. Hiện giá gà nuôi trang trại tăng nhẹ từ 50 ngàn đồng/kg lên 70 ngàn đồng/kg. Riêng giá gà quê (thả đồi) thì tăng chóng mặt.

14-05-59__3-_nhieu_gi_dinh
Nhiều gia đình om gà để bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Tết đang sầm sập sau lưng nên nhà nhà bắt đầu lo chuyện gà qué, thịt thà. Góc bán gia cầm chợ Bắc Lý khá đông người. Lồng gà của chị Hân người xúm đông. Mấy con gà thả vườn được quan tâm nhiều nhất. 

Chị Hân bảo: “Nhiều người hỏi mua để nuôi nhốt chờ dịp tết. Bữa trước, tui bán giá 150 ngàn đồng/kg. Nhưng bây giờ lên 170 ngàn đồng rồi. Ai dặn trước thì mới có chứ không có sẵn để bán mô. Tui phải về các vùng quê mua góp lại đó”.

Chị Hoàng Thu (ở Bắc Lý) mua được lồng gà có 6 con tổng cộng 8 ký. Chị mừng lắm: “Tính ra là 180 ngàn đồng/ký đó. Bây giờ không còn so đo đắt rẻ nữa. Chịu khó nuôi om gần tháng nữa cho con cái về tết mà có thịt gà quê để ăn. Chứ đến gần Tết rồi có tiền cũng chưa chắc mua được gà ngon như vậy”.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.