| Hotline: 0983.970.780

Sôi động chợ cá thời giá thịt heo tăng

Thứ Năm 26/12/2019 , 08:47 (GMT+7)

Chưa bao giờ những gian hàng bán cá ở chợ Đầm Quy Nhơn (Bình Định) sôi động như hiện nay.

Chị Phan Thị Kim Khánh cho biết giá các loại cá vẫn giữ nguyên như cũ đã hấp dẫn người tiêu dùng.

Thời giá thịt heo “đắt như vàng”, những nhà nội trợ lập tức đổi khẩu vị cho cả gia đình. Các gian hàng cá luôn tấp nập người mua kẻ bán.

Sáng 25/12, chúng tôi dạo chợ Đầm Quy Nhơn. Chuyến dạo chợ này đã cho chúng tôi cảm nhận rõ hơn về sự chuyển biến của người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm cho những bữa ăn hàng ngày. 

Chợ Đầm là ngôi chợ thí điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của TP Quy Nhơn với gần 100 hộ chuyên kinh doanh các ngành hàng thực phẩm như: Các loại thủy hải sản, thịt heo, bò, gà, vịt…

Thực phẩm kinh doanh trong chợ Đầm đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm có sự kiểm soát và chứng nhận an toàn thực của cơ quan thú y. Do đó, chợ Đầm luôn là lựa chọn của những nhà nội trợ. Thời gian trước đây, các gian hàng bán thịt heo ở chợ Đầm nhộn nhịp vô kể, thế nhưng thời gian gần đây bỗng ế đến không tưởng, chủ các gian hàng bán thịt heo cả ngày ngồi ủ dột bởi chẳng mấy ai đến mua.

Chị Lê Thị Liễu, chủ gian hàng bán thịt heo an toàn thực phẩm ở chợ Đầm, buồn bã cho hay: “Trước đây mỗi ngày tôi bán hơn 100kg thịt heo, chỉ từ sáng đến trưa là hết sạch bách. Còn bây giờ mỗi ngày lấy có mấy chục ký mà bán đến chiều vẫn còn. Không chỉ mình gian hàng của tôi, tất cả các gian hàng bán thịt heo trong chợ đều ế ẩm tương tự. Giá thịt heo quá đắt, cao gần gấp 3 lần so với trước khiến người tiêu dùng không còn ngó ngàng đến. Số lượng người mua thịt heo giảm mất 8 phần”.

Các gian hàng bán thịt heo ở chợ Đầm Quy Nhơn vắng khách.

Trong khi các gian hàng thịt heo “vắng như chùa Bà Đanh” thì các gian hàng bán cá lại tấp nập, nhộn nhịp vô kể. “Trước đây tôi thường mua thịt heo là do thói quen. Bây giờ thịt heo đắt quá thì tôi mua cá, chồng con tôi ăn cá riết rồi cũng quen, thấy ngon miệng. Cá thì có rất nhiều loại, mặc sức cho mình lựa chọn để đổi món. Ăn cá vừa rẻ lại vừa nhiều dinh dưỡng, lợi cả đôi bề”, chị Dương Thị Cảnh, ở phường Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định), bộc bạch.

Chị Phan Thị Kim Khánh, chủ gian hàng số 23 chuyên bán các loại thủy hải sản tại chợ Đầm Quy Nhơn, cho biết: “Giá các loại cá tại thời điểm này không đắt hơn thời gian trước đây chút nào. Giá cá bớp nguyên con từ 5kg trở lên vẫn 150.000đ/kg, còn nếu mua thịt không có đầu có đuôi thì giá 220.000đ/kg. Giá cá ngừ loại 1 vẫn 70.000đ/kg, cá ngừ chất lượng thấp hơn chỉ từ 40.000đ – 60.000đ/kg. Cá đổng giá 60.000đ/kg, cá chẽm to 100.000đ/kg, cá chẽm nhỏ 70.000đ – 80.000đ/kg. Cá dìa thì tùy loại, từ 100.000đ – 150.000đ/kg, cá dìa đánh bắt ở sông có giá cao nhất. Nói chung giá các loại cá vẫn giữ nguyên như trước đây”.

Ngoài những gian hàng cá đăng ký bán trong chợ, cá còn được bày bán cả bên ngoài, lúc nào cũng đông đúc người mua. Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn lệ thuộc vào thói quen sử dụng thịt heo như trước mà đã nhanh chóng xoay chuyển thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày một cách hợp lý.

Những hàng cá bày bán bên ngoài chợ Đầm cũng đông đúc người mua.

“Năm nay thời tiết thuận lợi nên sản lượng khai thác biển tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nguồn cung các loại thủy hải sản rất dồi dào nên giá bán không tăng.

Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2019, sản lượng khai thác thủy sản đạt 203.630 tấn, tăng 5,2% so cùng kỳ; trong đó sản lượng khai thác cá ngừ đại dương đạt 9.608 tấn, tăng 8,2% so cùng kỳ”, ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, cho hay.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.