| Hotline: 0983.970.780

Chọn công nghệ Shinkansen cho tuyến Bắc-Nam?

Thứ Hai 15/03/2010 , 16:43 (GMT+7)

Theo Báo cáo đầu tư xây dựng, với sự lựa chọn này, đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ dài 1.570km và là đường đôi, khổ 1435mm, với tốc độ khai thác 300km/h.

Liên danh tư vấn Việt-Nhật (VJC), đề xuất lựa chọn công nghệ Shinkansen cho đường sắt cao tốc ở Việt Nam, theo đó, dự kiến, đi từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 5 giờ 30.

Theo Báo cáo đầu tư xây dựng công trình đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh của VJC, với sự lựa chọn này, đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ dài 1.570km và là đường đôi, khổ 1435mm, với tốc độ khai thác 300km/h.

Trên toàn tuyến có 27 ga với ga đầu là Hà Nội và ga cuối là Hòa Hưng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu trên 55,8 tỷ USD; trong đó, gần 31 tỷ USD chi phí dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng chi phí còn lại đầu tư thiết bị, giải phóng mặt bằng.

Liên danh tư vấn VJC gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOIE (NK).

Sau khi so sánh và phân tích 3 loại hình công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới là Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp, Hàn Quốc) và ICE (Đức) dựa trên các tiêu chí: tốc độ, độ an toàn, chiều dài tuyến, tính đúng giờ, thân thiện với môi trường và năng lực vận tải.

Để phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khẳng định đến năm 2020 phải đưa một phần tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam vào khai thác và khả năng huy động vốn đầu tư…, liên danh tư vấn kiến nghị phân kỳ đầu tư dự án thành 4 đoạn xây dựng.

Theo đó, đến năm 2020 sẽ khai thác đoạn Hà Nội-Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng và năm 2035 sẽ đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng-Nha Trang.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 2] Bức panorama lớn nhất Việt Nam và mối tình Điện Biên của hai nghệ sỹ

Năm 1961, diễn viên trẻ Ngọc Lan tình cờ gặp họa sỹ Ngô Mạnh Lân ở Moscow. Cuộc gặp gỡ định mệnh gắn kết hai nghệ sỹ nhờ mối nhân duyên với Điện Biên Phủ.