| Hotline: 0983.970.780

Chủ động phòng cháy cho gần 160.000ha rừng có nguy cơ cao

Thứ Hai 27/05/2024 , 07:30 (GMT+7)

Quảng Ngãi Ngoài nỗ lực của cơ quan chuyên môn thì ý thức của các chủ rừng là yếu tố quan trọng để giúp công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đạt hiệu quả.

Theo Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, năm nay nắng nóng xuất hiện sớm hơn so với cùng kỳ trung bình nhiều năm với nền nhiệt độ trung bình 4 tháng đầu năm cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,8 độ C. Riêng tháng 4 nhiệt độ cao hơn từ 2 đến 3 độ C. Nắng nóng kèm theo thiếu hụt lượng mưa, làm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi là rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân.

Tỉnh Quảng Ngãi có gần 160.000ha rừng có nguy cơ cháy cao. Ảnh: Lê Khánh.

Tỉnh Quảng Ngãi có gần 160.000ha rừng có nguy cơ cháy cao. Ảnh: Lê Khánh.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 3 vụ cháy rừng, chủ yếu là rừng trồng keo lai của người dân ở huyện Trà Bồng và thị xã Đức Phổ với diện tích thiệt hại hơn 10ha. Trong khi đó, dự báo từ tháng 5 đến tháng 8 sẽ xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ từ 39 đến 41 độ C nên nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Trước thực trạng này, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro.

Huyện Nghĩa Hành có trên 12.000ha rừng tự nhiên và rừng trồng. Địa phương này tiếp giáp với các huyện có nhiều rừng như Ba Tơ, Minh Long, Đức Phổ, do đó phòng, chống cháy rừng là một thách thức lớn trong những năm gần đây. Hiện huyện này đã thành lập 60 tổ đội với hơn 660 người tham gia phòng, chống cháy rừng ở 9 xã có rừng để thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát những người phát dọn, chặt tỉa cây, lấy củi, mật ong, săn bắt thú.

Ông Cao Thanh Hà (tổ trưởng tổ bảo vệ rừng thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành) cho hay, khi phát hiện người dân vào rừng, các thành viên tổ bảo vệ rừng yêu cầu tuyệt đối không được sử dụng lửa, nhất là giai đoạn cao điểm nắng nóng. Những khu vực rừng có nguy cơ cao, tổ bảo vệ rừng yêu cầu chủ rừng chủ động làm đường ranh cản lửa dài 100m và rộng 3m.

“Mùa nắng nóng cũng là mùa người dân đi khai thác rừng nên chúng tôi cũng phải đi theo để vận động họ không đốt thực bì, đợi đến khi mưa xuống, độ ẩm cao thì lúc đó mới được đốt và phải có người canh gác. Dập lửa xong, tắt hoàn toàn mới được ra về. Nhờ đó mà từ năm 2009 đến nay, thôn chúng tôi chưa xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng nào”, ông Hà nói.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Ảnh: L.Khánh.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Ảnh: L.Khánh.

Theo đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, tổng diện tích đất có rừng toàn tỉnh khoảng gần 265.000ha (hơn 106.000ha rừng tự nhiên, và trên 158.000ha rừng trồng), tỷ lệ che phủ rừng (bao gồm cây phân tán) đạt 52,33%. Qua kiểm tra thực tế, ngành chức năng xác định, toàn tỉnh có gần 159.000ha rừng có nguy cơ cháy cao, chủ yếu là rừng trồng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc phòng, chống cháy rừng chủ yếu phụ thuộc vào ý thức người dân, chủ rừng. Vì vậy, công tác tuyên truyền vẫn là một trong những giải pháp luôn được đặt lên hàng đầu.

Tính đến tháng 5, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã triển khai hơn 200 đợt tuyên truyền quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cho hơn gần 7.000 lượt người. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền lưu động, gửi tin cảnh báo cháy rừng thường xuyên, liên tục hàng tuần thậm chí hàng ngày qua mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng, tin nhắn điện thoại, sân khấu hóa nội dung tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý rừng...

“Tỉnh Quảng Ngãi cũng xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy gồm 377 thành viên ban chỉ đạo của tỉnh, 13 ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố. Ở cấp xã, phường có 143 ban chỉ đạo gồm 2.875 thành viên. Ngoài ra các địa phương cũng đã kiện toàn 124 tổ, đội với 2.762 thành viên là các hộ nhận khoán bảo vệ rừng (chủ rừng nhóm 2) nhằm phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành ở địa phương trong việc huy động và tổ chức lực lượng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng”, ông Ngọc nói.

Theo ông Nguyễn Khánh Ngọc, thực tế hiện nay thì công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi diện tích rừng của toàn tỉnh lớn mà lực lượng kiểm lâm còn mỏng, nhiều kiểm lâm viên quản lý rừng ở nhiều xã; trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Do đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí, kinh phí, đầu tư mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện thiết yếu đảm bảo cho các lực lượng nòng cốt tham gia chữa cháy rừng các cấp.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

HANE trao tặng 1,5 triệu cây xanh cho quân và dân huyện đảo Trường Sa

HANE vừa tổ chức lễ trao tặng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và dân huyện đảo Trường Sa 1,5 triệu cây xanh, góp phần 'Xanh hóa Trường Sa' giai đoạn 2024 - 2030.

Chính sách đồng quản lý phát huy hiệu quả trong phòng chống cháy rừng

Hậu Giang Thực hiện chính sách đồng quản lý giúp Hậu Giang hạn chế, kiểm soát được tình trạng người dân ra vào rừng trái phép, nâng cao hiệu quả phòng chống cháy rừng.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.