| Hotline: 0983.970.780

Chủ rừng buông lỏng quản lý để rừng phòng hộ bị xâm hại?

Thứ Tư 18/08/2021 , 08:51 (GMT+7)

Một tuyến đường dài gần 600m, rộng khoảng 3m được một số đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới mở ra ngay trong rừng phòng hộ nhưng ngành chức năng không hay biết.

Tuyến đường có chiều dài gần 600m, rộng 3m được các đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới mở ra trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Tuyến đường có chiều dài gần 600m, rộng 3m được các đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới mở ra trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Địa điểm đang được chúng tôi nhắc tới là khu vực rừng phòng hộ tại thôn Trung Đàn (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Từ trục đường chính, men theo con đường nhỏ vào rừng keo sản xuất của người dân chừng gần 2km sẽ đến tiểu khu 584, rừng phòng hộ huyện Phú Ninh.

Địa điểm này là lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phú Ninh, các hành vi chặt phá cây rừng, xâm hại đất rừng đều vi phạm pháp luật, thế nhưng thực tế diễn ra ở đây lại hoàn toàn trái ngược. Từ đoạn tiếp giáp với lối mòn người dân sử dụng để trồng và khai thác keo không hiểu vì sao lại bị cày ủi thành một đoạn đường dài vào sâu trong rừng.

Đi dọc theo tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến hàng loạt cây rừng, cây keo lớn bị tàn phá. Hai bên đường vẫn còn sót lại một vài thân cây đường kính trên dưới 20cm bị cưa thành khúc nhưng chưa bị đưa ra khỏi rừng. Một số đoạn, rất nhiều thân cây lớn bật gốc nằm ngổn ngang.

Nhiều đoạn gỗ rừng được cưa thành khúc ở dọc tuyến đường. Ảnh: L.K.

Nhiều đoạn gỗ rừng được cưa thành khúc ở dọc tuyến đường. Ảnh: L.K.

Theo quan sát, tuyến đường này có chiều rộng khoảng 3m, đủ để cho xe tải đi vào và kéo dài đến gần khu vực lòng hồ Phú Ninh. Để mở được một con đường như vậy thì các đối tượng đã sử dụng các loại xe cơ giới lớn. Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao địa điểm này chỉ các trục đường chính 1 khoảng cách không xa mà việc rầm rộ mở đường này lại không bị phát hiện và ngăn chặn?.

Bà M. (một người dân địa phương) cho biết, mấy ngày qua, bà cũng có nhìn thấy  1 nhóm người đưa xe cơ giới vào ủi, múc đường rồi chưa những cây lớn trong rừng và chở đi. “Việc xâm phạm rừng phòng hộ này tôi biết là trái pháp luật nhưng chưa thấy cơ quan nào phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, việc đào ủi này cũng dễ gây ra sạt lở trong mùa mưa bão tới”, bà M. nói.

Ông Đặng Ích Phúc, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết, vụ việc này vừa được đơn vị phát hiện vào ngày 6/8 vừa qua. Tuy nhiên, khi phát hiện thì không thấy người và phương tiện. Sau đó đoàn kiểm tra cũng tiến hành đo đạc, lập biên bản tại hiện trường và chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam.

“Chiều dài đoạn đường mà các đối tượng mở ra trong rừng phòng hộ có chiều dài là 584m với diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng hơn 1.700m2. Khu vực rừng này trước đây vào năm 2009 có triển khai dự án trồng cây sao đen nhưng diện tích bao nhiêu thì không rõ. Thế nhưng rừng này cũng chất lượng kém”, ông Phúc nói và cho biết, có thể các đối tượng mở đường này là người địa phương với mục đích để khai thác cây ngã đỗ do bão vào cuối năm 2020.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ việc này đã được Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam báo cáo lên Chi cục.

Do chưa bắt quả tang được các đối tượng nên Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp điều tra, xác minh. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị Sở NN-PTNT tiến hành công tác thanh tra. Những cá nhân, tổ chức liên quan sẽ xử lý. Ngoài ra, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh thuộc quản lý của Sở NN-PTNT nên Sở sẽ xem xét trách nhiệm. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo và thông tin cho các đơn vị biết”, ông Trần Văn Thu - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất