| Hotline: 0983.970.780

Chùm ảnh hạm đội tàu phá băng độc nhất vô nhị của Nga

Thứ Hai 08/12/2014 , 15:13 (GMT+7)

Nga đang sở hữu hạm đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất trên thế giới. Hạm đội gồm 4 tàu, chủ yếu hoạt động trên tuyến vận tải Biển Bắc và Bắc Cực.

Hiện nay, hạm đội tàu phá băng của Nga gồm có 4 chiếc phá băng và 4 chiếc cung cấp dịch vụ hậu cần. Các loại tàu này được sử dụng để duy trì tuyến hàng hải Biển Bắc và phục vụ các trạm nghiên cứu nổi ở Bắc Cực. Đây cũng là hạm đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất của thế giới.


Chiếc tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên mang tên Lenin của Nga hạ thủy vào ngày 5/12/1957.


Con tàu này đi vào hoạt động vào năm 1959 và được sử dụng để dọn đường trên các tuyến biển phục vụ cho các tàu chở hàng dọc theo bờ biển bắc của Nga. Năm 1989, nó đã ngưng hoạt động và được chuyển thành tàu bảo tàng. Chiếc tàu thủy năng lượng hạt nhân đầu tiên của thế giới Lenin, ảnh chụp năm 2009.


Hiện nay, tàu phá băng Lenin nằm tại cảng Murmansk. Trong ảnh là Đài chỉ huy của thuyền trưởng tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Lenin.


Nga có một hạm đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất trên thế giới. Ảnh: Buồng sinh hoạt của thủy thủ đoàn chiếc tàu phá băng Lenin.


Hạm đội này gồm 4 tàu phá băng và 4 tàu dịch vụ. Ảnh: Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Taimyr và máy bay trực thăng Mi-2.


Các tàu phá băng chạy bằng hạt nhân được vận hành bởi công ty Rosatomflot, một chi nhánh của công ty Rosatom. Ảnh: Chiếc tàu phá băng chạy bằng hạt nhân Vaigach và trheo sau tàu chở chất lỏng Vilyuysk trên biển Kara.


Các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân giúp duy trì hoạt động của tuyến Biển Bắc và các trạm nghiên cứu nổi ở Bắc Cực. Ảnh: Tàu phá băng Vaigach phá băng mở đường trên vịnh Phần Lan để các tàu chở hàng đến được thành phố St Peterburg.


Chiếc tàu phá băng chạy bằng hạt nhân Yamal hạ thủy năm 1992 vẫn thường xuyên được sử dụng để chuyên chở hành khách trên các chuyến thám hiểm Bắc Cực. Ảnh: Mũi tàu phá băng Yamal.


Tàu phá băng chở được một chiếc trực thăng và nhiều thuyền nhỏ. Trên tàu có 50 khoang hành khách và các khoang VIP. Các tiện nghi gồm có một phòng ăn, thư viện, phòng vui chơi của hành khách, hội trường, sân bóng rổ, phòng tập thể hình, bể bơi nước nóng trong nhà, phòng tắm hơi và một bệnh xá. Ảnh: Một thành viên của đoàn thám hiểm Bắc cực trên tàu Yamal.


50 Let Pobedy, có nghĩa là 50 Năm Chiến thắng, được đóng ở xưởng đóng tàu của Nga là Baltiysky Zavod, hiện là chiếc tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới.


Tàu 50 Let Pobedy và Yamal tại cảng Murmansk.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm