| Hotline: 0983.970.780

Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng dịch Covid-19

Thứ Hai 01/02/2021 , 11:22 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, thị trường truyền thống đối với sản phẩm nông sản của tỉnh Quảng Ninh ngưng trệ, gây ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nông dân.

Để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ bà con nông dân, các hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị chia sẻ, giúp đỡ nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản.

Trong ngày đầu triển khai chương trình, các đơn vị ngành than trên toàn tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ, tiêu thụ 17 tấn khoai tây, vừa đúng vụ thu hoạch tương đương với 153 triệu đồng cho nông dân TX Đông Triều.

Cán bộ y tế TX Đông Triều (Quảng Ninh) phun khử khuẩn toàn bộ xe và hàng hoá trước khi vận chuyển ra khỏi địa bàn bị phong toả tạm thời. Ảnh: Minh Hà.

Cán bộ y tế TX Đông Triều (Quảng Ninh) phun khử khuẩn toàn bộ xe và hàng hoá trước khi vận chuyển ra khỏi địa bàn bị phong toả tạm thời. Ảnh: Minh Hà.

Khoai tây của bà con nông dân xã Bình Dương, TX Đông Triều được thu hoạch và bảo quản theo đúng các yêu cầu đảm bảo VSATTP, sau đó được vận chuyển tới trước chốt kiểm soát phong toả xã nằm trên Quốc lộ 18A. Tại đây, cán bộ y tế của thị xã thực hiện đúng, đủ, nghiêm ngặt việc phun Cloramin-B khử khuẩn toàn bộ xe và hàng hoá. Nông sản sau đó được chuyển tiếp qua các xe vận chuyển phía bên kia chốt kiểm soát và chuyển đến các địa điểm tiêu thụ.

Không chỉ riêng khoai tây, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của Quảng Ninh cũng đang rơi vào tình trạng ách tắc tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Quảng Ninh: Hiện có khoảng 3.000 tấn ngao 2 cùi, ngao hoa; 4.500 tấn hàu Thái Bình Dương; 3.000 tấn hàu cửa sông tập trung chủ yếu tại huyện Vân Đồn, Hải Hà và thị xã Quảng Yên. Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm nông sản khác như, 180.000 quả trứng gà lông màu/ngày tại thị xã Quảng Yên; hơn 300 tấn khoai tây tại Đông Triều… đang gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Hạnh cho biết: UBND tỉnh đang tập trung, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ưu tiên đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh, đưa những loại nông sản này vào thực đơn các bữa ăn tại các bếp ăn của đơn vị, cơ quan, gia đình. Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc có kế hoạch cụ thể về nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm.

Khoai tây của nông dân Đông Triều đến tận tay người tiêu dùng TP Hạ Long, thông qua các kênh phân phối lớn vào đêm 31/1. Ảnh: Minh Hà.

Khoai tây của nông dân Đông Triều đến tận tay người tiêu dùng TP Hạ Long, thông qua các kênh phân phối lớn vào đêm 31/1. Ảnh: Minh Hà.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay: Sở Công Thương cũng đã làm việc với UBND các địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh để chiêu thương, quảng bá các sản phẩm tới các khu công nghiệp, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

Sở Công thương cũng sẽ làm đầu mối cung - cầu cho toàn bộ các sản phẩm đến khi ổn định được tình hình. Đồng thời, phối hợp với các trung tâm thương mại lớn, các chợ đầu mối để thống nhất phương án kế hoạch tiêu thụ các sản phẩm nông sản...

Trong thời gian này, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ giải pháp hỗ trợ người dân, cơ sở nuôi trồng trực tiếp chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhất là kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn và các đơn vị có đủ điều kiện, năng lực chế biến, bảo quản các sản phẩm thô cho người dân. 

Quá trình giám sát đối với công tác quản lý quy hoạch vùng sản xuất tập trung và công tác ATVSTP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được đặt lên hàng đầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các sản phẩm nông sản; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm theo thẩm quyền...

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.