| Hotline: 0983.970.780

Chương trình OCOP ở Hải Phòng góp phần thúc đấy kinh tế nông thôn

Thứ Sáu 29/12/2023 , 12:20 (GMT+7)

Từ năm 2019 đến nay, toàn thành phố Hải Phòng 188 sản phẩm OCOP được công nhận, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Thời gian qua, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP tại Hải Phòng triển khai với quyết tâm cao từ Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành và sự đồng thuận từ người dân 217 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Từ năm 2019 đến nay, thành phố Hải Phòng công nhận 188 sản phẩm OCOP, trong đó có 126 sản phẩm đạt 3 sao, 57 sản phẩm đạt 4 sao, năm sản phẩm đang được gửi lên Trung ương để đánh giá OCOP 5 sao.

Trong đó, riêng năm 2023, UBND thành phố Hải Phòng đánh giá, phân hạng và công nhận 70 sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP thật sự góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hải Phòng.

Đơn cử như sản phẩm Trà Xanh Núi Ngọc, trước khi thành sản phẩm OCOP, hơn 7ha cây trà xanh được trồng phân tán theo từng hộ trên núi Ngọc, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Do khí hậu thổ nhưỡng của vùng đất ven biển nên trà xanh rất thơm, ngon nhưng người dân ở đây chỉ dùng pha nước uống thông thường, không buôn bán và gần như không có giá trị về kinh tế.

Sản phẩm OCOP Trà Xanh Núi Ngọc giúp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Sản phẩm OCOP Trà Xanh Núi Ngọc giúp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Sau khi được Công ty Cổ phần doanh nghiệp xã hội cộng đồng xanh đầu tư và phát triển thành 5 sản phẩm, Trà Xanh Núi Ngọc đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt số điểm tương đương 5 sao đầu tiên của thành phố Hải Phòng để đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đánh giá xếp hạng.

Do đảm bảo được các quy trình sản xuất, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế nên trà Núi Ngọc đã chinh phục được thị trường khó tính, xuất bán sang thị trường Mỹ từ tháng 9/2021.

Rõ ràng, sau khi trở thành sản phẩm OCOP, không chỉ có giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân mà Trà Xanh Núi Ngọc còn là niềm tự hào của người dân Đồ Sơn nói riêng và của Hải Phòng nói chung.

Giờ đây nói đến sản phẩm này, người dân cả nước đều biết đến Hải Phòng, là câu chuyện sản phẩm OCOP xuất khẩu, là cây chè trên ngọn núi thiêng, là dòng suối Ngọc không bao giờ cạn, là sản phẩm gắn liền với vùng đất du lịch nổi tiếng Đồ Sơn.

Sản phẩm gạo hữu cơ trên cánh đồng rươi được chứng nhập OCOP 4 sao, giúp các hộ dân sản xuất nông nghiệp ngoài đê thu lợi nhuận kép trên cánh đồng. Ảnh: Đinh Mười.

Sản phẩm gạo hữu cơ trên cánh đồng rươi được chứng nhập OCOP 4 sao, giúp các hộ dân sản xuất nông nghiệp ngoài đê thu lợi nhuận kép trên cánh đồng. Ảnh: Đinh Mười.

Theo phòng Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Hải Phòng), từ khi triển khai Chương trình OCOP đến nay, các đơn vị liên quan trực thuộc Sở đã kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất sản xuất sản phẩm OCOP với các đơn vị có hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.

Các sản phẩm đã cơ bản phát huy được giá trị sản xuất, lợi thế của mỗi địa phương, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Thời gian tới, thành phố Hải Phòng tiếp tục xác định triển khai thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Đây cũng được xem là giải pháp để Hải Phòng hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% số xã (137 xã) đạt chuẩn  nông thôn mới kiểu mẫu; 4 huyện (Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy) đạt chuẩn  nông thôn mới nâng cao và tiếp tục thực hiện đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

“Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn TP. Hải Phòng là cơ hội và cũng là lợi thế để các địa phương, các chủ thể khai thác triệt để thế mạnh, sản phẩm của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, lãnh đạo Sở NN-PTNT Hải Phòng cho hay.

Mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng phát triển hơn 335 sản phẩm OCOP. Số sản phẩm OCOP những năm gần đây sẽ ngày một nhiều hơn so với giai đoạn những năm đầu mới phát triển sản phẩm này.

Vì vậy, cần có sự phối hợp giữa cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các chủ thể OCOP trong việc quảng bá, nâng tầm sản phẩm, xây dựng các trung tâm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, phối hợp đưa vào các tour tuyến du lịch.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.