| Hotline: 0983.970.780

Chuyển đổi nghề nghiệp, cơ hội việc làm cho người hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Sáu 30/06/2023 , 07:00 (GMT+7)

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đăng ký học nghề tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre sẽ được hoàn toàn miễn phí theo quy định.

Hội nghị triển khai các chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung giới thiệu việc làm tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Hội nghị triển khai các chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung giới thiệu việc làm tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động bị mất việc làm tạm thời. Quan trọng hơn khi được hưởng chế độ này người lao động còn được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tiếp tục tham gia thị trường lao động.

Thực tế trong thời gian quan qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần bảo vệ quyền lợi và ổn định cuộc sống của người lao động trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho phần lớn người lao động mất việc làm.

Tại Bến Tre, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 11.847 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đơn vị cũng đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 27.947 lượt người. Số người được giới thiệu việc làm 5.490, số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 103 người. Tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp, học nghề là hơn 242 tỷ đồng, trong đó số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 273 triệu đồng.

Học viên khá đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật hàn tại Trung tâm. Ảnh: Minh Đảm.

Học viên khá đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật hàn tại Trung tâm. Ảnh: Minh Đảm.

Mục đích chính của bảo hiểm thất nghiệp là nhằm bù đắp phần thu nhập của người lao động bị mất việc làm, đặc biệt hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp học nghề, tìm việc làm. Chính vì vậy, chính sách hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp được xác định là một trong những biện pháp giúp người lao động được đào tạo nghề tạo ra cơ hội để họ chuyển đổi nghề nghiệp quay lại tham gia vào thị trường lao động tạo thu nhập nuôi sống bản thân gia đình sớm ổn định cuộc sống. Từ đầu năm đến nay cũng có hàng chục người người đang theo học các khóa đào tạo ngắn hạn để trong lúc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm.

Không ai có thể hiểu được lợi ích của chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp như những người trong cuộc. Các đây 2 tháng anh Nguyễn Hữu Trọng ở xã Phú Nhuận, TP Bến Tre theo học khoá điện cơ bản tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre khi đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Anh mong muốn sau khi kết thúc khóa học sẽ mở cửa hàng nho nhỏ tại địa phương để bảo trì lắp đặt sửa chữa cho bà con và phát triển lớn mạnh hơn với nghề điện lạnh đã học.

Còn bà Trần Thị Thanh (sinh năm 1986), một học viên đã từng theo học tại Trung tâm cho biết: Trước đây từng làm việc ở lĩnh vực ngân hàng. Sau đó, bà nghỉ việc để về quê sinh sống. Trong thời gian lãnh bảo hiểm thất nghiệp bà được tư vấn giới thiệu học lớp kỹ thuật nấu ăn.

“Bước đầu tôi nghĩ học để có thêm kỹ năng nấu ăn, để có thể chế biến ra những món ăn ngon cho gia đình. Sau đó nếu có điều kiện thì khởi nghiệp chính nghề này như quán bán đồ ăn sáng, đồ ăn vặt hay phụ nấu đám tiệc. Lúc mà tôi đang học nấu ăn thì có mở một quán cơm tấm và được học hỏi rất nhiều thứ từ cô dạy lớp kỹ năng này. Tôi về áp dụng và phát triển tại quê nhà của tôi”, bà Thanh thổ lộ.

Có bảo hiểm thất nghiệp được học nghề miễn phí

Thông tin về những chính sách đang áp dụng cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi học nghề bà Trần Thị Thẩm, chuyên viên phòng bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre cho biết: Chính sách sẽ được áp dụng theo quyết định số 17/2021/QĐ-TTg từ ngày 31/3/2021, mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, đối với người tham gia khóa học nghề đào tạo đến 3 tháng thì mức hỗ trợ được tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khoá đào tạo. Đối với người tham gia khoá đào tạo trên 3 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng.

Từ đầu năm đến nay, Bến Tre đã giải quyết việc làm cho trên 12.700 lao động. Ảnh: Minh Đảm.

Từ đầu năm đến nay, Bến Tre đã giải quyết việc làm cho trên 12.700 lao động. Ảnh: Minh Đảm.

Theo quy định hiện hành, người lao động học nghề tại địa phương có thể không phải là nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Bến Tre có nhu cầu học nghề thì liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm Bến Tre để được tư vấn giới thiệu ngành nghề phù hợp để được đào tạo tại Trung tâm cũng như hỗ trợ hoàn thành hồ sơ đề nghị học nghề và giải quyết hỗ trợ học nghề theo quy định.

Hiện nay, để hỗ trợ người lao động nói chung và người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong vấn đề học nghề chuyển đổi nghề nghiệp có thể sớm quay lại tham gia vào thị trường lao động, Trung tâm đang triển khai chiêu sinh đào tạo thường xuyên các ngành nghề phù hợp với cả nam và nữ.

Cụ thể như: Kỹ thuật hàn tiện, điện cơ, điện lạnh, điện dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật nấu ăn. Học phí đào tạo là không quá 3 triệu đồng/khoa học. Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đăng ký học nghề tại Trung tâm sẽ được học  hoàn toàn miễn phí theo quy định.

Ngoài ra, để hỗ trợ người lao động có thêm nhiều thông tin cũng như có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp với thu nhập cao Trung tâm dịch vụ việc làm Bến Tre còn liên kết với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài để thông tin đến người lao động về các đơn hàng đi là việc tại nước ngoài có chi phí thấp, chế độ đãi ngộ tốt cũng như là không có yêu cầu cao về trình độ và tay nghề. Đây có thể xem là hướng đi hiệu quả trong chuyển đổi công việc nghề nghiệp giúp cho người lao động thất nghiệp tạo thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đối với trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp do không thỏa điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng trường hợp này người lao động sẽ được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau: “Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước việc làm thành lập. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Để nâng cao nhận thức cho người lao động lẫn người sử dụng lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức. Trong đó, trung tâm tổ chức in ấn tờ rơi về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong đó chú trọng nội dung về quyền và trách nhiệm của người lao động, thông tin liên quan đến thị trường lao động, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. Bên cạnh đó, thực hiện đăng tải những nội dung về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên website, fanpage, báo đài.

Đồng thời tổ chức các hội nghị tuyên truyền về nội dung mới của chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến các doanh nghiệp đơn vị trên địa bàn. Tư vấn tuyên truyền về quy định mới, tiếp nhận giải quyết quyết hồ sơ giải quyết thất nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia nhằm hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng và thuận lợi. Nhờ vậy, đến nay không còn tình trạng người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chậm, số lượng hồ sơ không đầy đủ người lao động phải đi lại nhiều lần thì giảm thiểu đáng kể.

Cùng với đó, Trung tâm cũng thường xuyên tăng cường hoạt động tư vấn chính sách lao động, việc làm, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho người lao động thất nghiệp ngay từ khi người lao động đến giao dịch. Phối hợp tổ chức các phiên giao dịch trực tiếp, trực tuyến định kỳ hàng tháng tại Trung tâm cho đơn vị sử dụng lao động và lực lượng lao động trên địa bàn. Trong đó có lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhằm tạo cơ hội cho người lao động có việc làm mới. Triển khai hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn giới thiệu việc làm mới cho người lao động.

Theo Sở Lao động, thương binh và xã hội Bến Tre 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã giải quyết việc làm cho 12.777 lao động đạt 63,89% kế hoạch năm. Trong đó, có 878 người trúng tuyển làm việc tại nước ngoài, đạt 43,9% kế hoạch, đã xuất cảnh được 600 người. Cũng từ đầu năm đến nay, có 5.707 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đã có 5.195 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của Bến Tre là 65,29%, trong đó có văn bằng chứng chỉ là 35,82%.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Sớm hiện thực hóa Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG kỳ vọng phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.