| Hotline: 0983.970.780

Cõi thiêng Đồng Lộc

Chủ Nhật 23/07/2023 , 14:24 (GMT+7)

Hà Tĩnh Một chương trình nghệ thuật tái hiện những năm tháng hào hùng của các anh hùng, liệt sĩ vừa được tái hiện trên quê hương cách mạng Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn như dâng hương tại các khu tưởng niệm, tặng quà cho gia đình chính sách.

Chương trình nghệ thuật được tổ chức công phu, bài bản.

Chương trình nghệ thuật được tổ chức công phu, bài bản.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 55 năm ngày hi sinh của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 - huyện Can Lộc (13/8/1968 - 13/8/2023) đã để lại vô vàn cảm xúc cho các tầng lớp nhân dân.

Tham dự chương trình này có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ngãi; các anh hùng, thân nhân 10 liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, các nhân chứng lịch sử, cựu TNXP, các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc cùng đông đảo bà con nhân dân.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi lễ.

Ôn lại lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: Tấm gương hi sinh của 10 nữ liệt sĩ TNXP, sự xả thân của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thuộc các lực lượng tại chiến trường Đồng Lộc; tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc” của Làng K130 và những chiến công của Tiểu đoàn 8 Phòng không bộ đội địa phương và các địa danh bất tử là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khát vọng hòa bình của mỗi người dân Việt Nam, minh chứng cho ý Đảng, lòng dân, khích lệ toàn quân, toàn dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược.

Hàng nghìn người đổ về Ngã ba Đồng Lộc theo dõi chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm'.

Hàng nghìn người đổ về Ngã ba Đồng Lộc theo dõi chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm”.

“Phát huy bề dày văn hóa, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Xô Viết anh hùng, Ngã ba Đồng Lộc, Làng K130 và những địa danh khốc liệt năm xưa nay đã trở thành những vùng quê trù phú, địa chỉ đỏ giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm giành kết quả cao trên các lĩnh vực”, Bí thư Hoàng Trung Dũng tự hào.

Còn Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, sự hy sinh của 10 bông hoa trinh liệt tại Ngã ba Đồng Lộc cùng với những chiến tích thấm đẫm máu đào của các anh hùng, liệt sĩ ở khắp mọi miền đất nước và tấm lòng yêu nước, hết lòng đi theo Đảng, theo cách mạng của nhân dân ta đã làm nên những chiến công hiển hách, để nhiều tên tuổi, nhiều địa danh trên mảnh đất hình chữ S này trở thành những di tích lịch sử cách mạng, để thế hệ sau luôn ghi nhớ, tri ân và tiếp nối.

Nhiều nhân chứng lịch sử xúc động trước các tiết mục văn nghệ tái hiện lại những năm tháng chiến tranh khốc liệt.

Nhiều nhân chứng lịch sử xúc động trước các tiết mục văn nghệ tái hiện lại những năm tháng chiến tranh khốc liệt.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, Hà Tĩnh đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một tỉnh có nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, Hà Tĩnh đã vươn lên đứng trong tốp các tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ. Đó cũng là cách làm thiết thực để tri ân công lao của những người đi trước và đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của nhân dân.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo cho người có công với cách mạng; đầu tư phát triển những địa điểm chiến trường xưa, những địa bàn còn khó khăn. Phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương, khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới.

Ca khúc 'Cúc ơi' do ca sĩ Thanh Tài thể hiện mang tới cho khán giả những cảm xúc nghẹn ngào trước sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP.

Ca khúc “Cúc ơi” do ca sĩ Thanh Tài thể hiện mang tới cho khán giả những cảm xúc nghẹn ngào trước sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP.

Được biết, chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” có 3 chương: “Xe chưa qua nhà không tiếc”; “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”; “Thênh thang đường mới”. Trong đó, chương I tái hiện chiến tích của Làng K130 với bản hùng ca “Xe chưa qua, nhà không tiếc”; chương II là những câu chuyện về một thời chiến đấu anh hùng, về sự hy sinh của 10 nữ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc; chương III là hình ảnh Hà Tĩnh bước đến thời kỳ đổi mới với các tầng lớp nhân dân hăng say lao động, tăng gia sản xuất, chung tay xây dựng và phát triển quê hương.

Tiết mục 'Những bông hoa bất tử' tái hiện hình ảnh Tiểu đội TNXP Đồng Lộc khẩn trương san lấp hố bom dưới ánh trăng và pháo sáng, cháy bỏng khát vọng về tình yêu và hòa bình.

Tiết mục “Những bông hoa bất tử” tái hiện hình ảnh Tiểu đội TNXP Đồng Lộc khẩn trương san lấp hố bom dưới ánh trăng và pháo sáng, cháy bỏng khát vọng về tình yêu và hòa bình.

Khán giả hào hứng thưởng thức từng tiết mục nghệ thuật.

Khán giả hào hứng thưởng thức từng tiết mục nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm' là hoạt động thường niên do Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan tổ chức.

Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm" là hoạt động thường niên do Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan tổ chức.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm