| Hotline: 0983.970.780

Công trình 3,7 tỷ đồng nhưng thất thoát... hơn 1 tỷ đồng

Thứ Năm 18/04/2024 , 09:52 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát đã thiếu trách nhiệm, thực hiện sai quy định trong quá trình triển khai dự án trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Ngãi.

Tuyến đường ven biển xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi). Ảnh: VP.

Tuyến đường ven biển xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi). Ảnh: VP.

Ngày 15/10/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định số 871 về việc triển khai thực hiện xây dựng công trình đường xã tuyến ven biển Khu dịch vụ Trùng Dương - Trạm Biên phòng Đức Lợi (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng. Đây là danh mục dự án nhóm C thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Ngãi do Ban Quản lý thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xã Đức Lợi là chủ đầu tư.

Công trình được khởi công từ ngày 28/3/2019, hoàn thành vào ngày 30/11/20219. Trong đó, tổng giá trị quyết toán được duyệt hơn 3,732 tỷ đồng bao gồm: Chi phí xây dựng hơn 3,261 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án trên 38 triệu đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 310 triệu đồng, và chi phí khác gần 123 triệu đồng. Đến nay đã thanh toán đầy đủ cho các đơn vị có liên quan.

Tuy nhiên, vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc triển khai thực hiện công trình này. Theo đó, đơn vị lập dự toán công trình không chính xác, tính sai khối lượng đất đào, tính trùng khối lượng đất đắp nền đường với khối lượng đất đắp thay của mặt đường, móng cấp phối đá dăm, bê tông xi măng mặt đường dẫn đến làm tăng giá trị dự toán công trình với tổng số tiền gần 930 triệu đồng. Mặc dù báo cáo kinh tế - kỹ thuật được phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộ Đức thẩm định và UBND xã Đức Lợi phê duyệt nhưng không phát hiện được.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng xác định, theo hồ sơ năng lực kèm theo hồ sơ đề xuất của đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Công Thành thì ông Huỳnh Văn Tú là Chỉ huy trưởng và ông Trần Ngọc Bổng là kỹ thuật thi công. 2 người này đã có năng lực thực hiện đối với 2 công trình là Đường giao thông nông thôn tuyến Trạm Biến thế - Sông Vệ và công trình đường vào lò xử lý rác thải xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức).

Mặc dù vậy, UBND xã Đức Nhuận xác nhận ông Huỳnh Văn Tú và ông Trần Ngọc Bổng không phải là chỉ huy trưởng cũng như cán bộ kỹ thuật của 2 công trình nói trên. Như vậy, nhân sự cho các vị trí chủ chốt để tham gia thực hiện thi công xây dựng công trình đường xã tuyến ven biển Khu dịch vụ Trùng Dương - Trạm Biên phòng Đức Lợi chưa đáp ứng tiêu chuẩn, vi phạm Luật Đấu thầu 2013.

Đối với việc lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát, theo hồ sơ thể hiện, ông Huỳnh Ghi – Giám sát trưởng công trình là cán bộ của Công ty TNHH Tư vấn xây lắp và thương mại Thành Công (đơn vị thực hiện giám sát thi công). Tuy nhiên, qua làm việc với ông Ghi thì công ty này không có đủ nhân sự đủ điều kiện làm giám sát trưởng do đó đã nhờ ông Ghi đứng tên để đủ năng lực, điều kiện chỉ định thầu về giám sát công trình.

Ông Huỳnh Ghi không trực tiếp thực hiện giám sát thực tế hiện trường tại công trình. Việc giám sát trực tiếp và nghiệm thu khối lượng thực tế ngoài hiện trường do ông Huỳnh Công Danh, Giám đốc công ty thực hiện, ông Ghi chỉ ký hồ sơ hoàn công để đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định và không nhận tiền công giám sát đối với công trình này.

Xuất phát từ việc không có năng lực về giám sát nên trong quá trình giám sát, đơn vị đã không thực hiện đúng trách nhiệm theo hợp đồng, không tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng, không kiểm soát khối lượng nghiệm thu, thanh toán nên đã để xảy ra việc nghiệm thu khối lượng không đúng thực tế thi công dẫn đến quyết toán khống chi phí công trình với số tiền gần 986 triệu đồng, gây thất thoát kinh phí ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, theo kết quả kiểm tra thực tế công trình tại biên bản ngày 20/7/2023 cho thấy, chiều dài theo hồ sơ thiết kế được duyệt là 1.735,1m. Chiều dài thực tế thi công là 1.670,85m; không thi công 64,25m đoạn cuối tuyến nhưng chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát, đơn vị tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đã nghiệm thu khống khối lượng không đúng thực tế để thanh toán, quyết toán trái quy định với số tiền gần 167 triệu đồng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc thực hiện công tác quản lý đầu tư và xây dựng công trình của Ban Quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xã Đức Lợi buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm thanh toán và quyết toán công trình tăng giá trị công trình hơn 1 tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ông Lê Minh Việt, Chủ tịch UBND xã Đức Lợi (Trưởng ban quản lý) và ông Lê Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Đức Lợi (Phó trưởng ban quản lý) cùng các thành viên Ban Quản lý thực hiện Chương trình MTQG xã Đức Lợi.

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời kiến nghị khởi tố và chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xem xét, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm