| Hotline: 0983.970.780

Nhiều sai phạm tại dự án Công viên Ấn tượng Hội An

Thứ Tư 10/04/2024 , 14:11 (GMT+7)

Chủ đầu tư dự án Công viên Ấn tượng Hội An đã không thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam, vi phạm trong công tác nghiệm thu, quyết toán cát san nền.

Ngày 9/4, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của nhà nước trong việc san lấp mặt bằng để thực hiện dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An.

Công viên Ấn tượng Hội An được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2021. Ảnh: HAML.

Công viên Ấn tượng Hội An được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2021. Ảnh: HAML.

Dự án Công viên Ấn tượng Hội An được xây dựng tại phường Cẩm Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Dự án do Công ty CP Gami Hội An làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất khoảng 10,9ha; quy mô công suất thiết kế 120 phòng khách sạn, 150 gian hàng thương mại, nhà hát biểu diễn ngoài trời hơn 3.360 chỗ ngồi, nhà hát biểu diễn trong nhà 1.000 chỗ ngồi… Dự án đã hoàn thành được đưa vào sử dụng từ năm 2021.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, trong quá trình triển khai thực hiện dự án vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót trong công tác san lấp mặt bằng. Cụ thể, Công ty CP Gami Hội An đã không triển khai thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam về việc lập lại hồ sơ quy hoạch, điều chỉnh thiết kế dự toán san nền trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với công tác nghiệm thu, quyết toán, tổng khối lượng cát san nền qua kiểm tra hồ sơ quyết toán hơn 102.000m3, chênh lệch vượt hơn 1.200m3 dẫn đến tổng giá trị quyết toán san nền vượt hơn 336 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Xây dựng FLC FAROS (gọi tắt là Công ty FLC FAROS có địa chỉ tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), doanh nghiệp được Công ty CP Gami Hội An ký hợp đồng xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng dự án đã mua của các đơn vị hơn 126.800m3 cát để thực hiện dự án, tổng giá trị hơn 18 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Linh Huy (phường Cẩm Nam, TP Hội An) đã bán cho Công ty FLC FAROS hơn 3.700m3 cát có giá trị hơn 520 triệu (giá trị sau thuế VAT) mà không có hợp đồng mua bán, không có hóa đơn và không có nguồn gốc xuất xứ.

Công ty Quỳnh Dương (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã bán cho Công ty FLC FAROS hơn 20.300m3 cát san lấp, giá trị hơn 2,74 tỷ đồng (giá trị sau thuế VAT) mà không có hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Với những sai phạm này, Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Xây dựng, Công ty Gamia Hội An và một số đơn vị liên quan nghiêm túc chẩn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với một số tồn tại, thiếu sót như đã nêu trên.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giao Cục Thuế tỉnh lập các thủ tục cần thiết để truy thu thuế, phí đối với Công ty Linh Huy, Quỳnh Dương liên quan khối lượng cát mua của người dân không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Đồng thời, yêu cầu Chi cục Thuế TP Hội An tiếp tục theo dõi việc kê khai nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai của Công ty FLC FAROS theo giá trị nghiệm thu, quyết toán đối với dự án Công viên Ấn tượng Hội An, do Công ty Gami Hội An làm chủ đầu tư đã xuất hóa đơn hơn 202 tỷ đồng; đến nay Công ty FLC FAROS đã kê khai nộp hơn 1,21 tỷ đồng, tương ứng doanh thu đã kê khai hơn 60,5 tỷ đồng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm