| Hotline: 0983.970.780

Covid-19, ở hay về? Quan điểm của một nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc

Thứ Năm 27/02/2020 , 15:34 (GMT+7)

Nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đang băn khoăn trước việc về nước hay ở lại trong khi dịch Covid-19 đang lan rộng tại quốc gia này?

COVID-19 đang lan rộng tại Hàn Quốc với số ca nhiễm bệnh đã lên tới gần 1.800 người. Số người nhiễm bệnh tăng lên từng ngày, thậm chí từng giờ đã gây hoang mang cho tất cả mọi người, trong đó có cộng đồng người Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc là một cộng đồng đông đảo, với khoảng 200.000 người, đứng thứ hai về số lượng người nước ngoài tại đất nước này, sau Trung Quốc.

Công nhân phun thuốc khử trùng để đề phòng Covid-19 tại một khu chợ địa phương ở Daegu (Hàn Quốc). Ảnh: Im Hwa-young/Yonhap.

Công nhân phun thuốc khử trùng để đề phòng Covid-19 tại một khu chợ địa phương ở Daegu (Hàn Quốc). Ảnh: Im Hwa-young/Yonhap.

Khi thiên tại, dịch họa xảy ra, tâm lý chung của mọi người là tìm đến nơi an toàn. Rồi sức ép của gia đình, đôi khi người ở ngoài lại lo lắng hơn người trong cuộc.

Vì vậy, không khó hiểu khi rất nhiều người đã chọn phương án về nước để tránh dịch. Nhưng về nước lúc này có phải là một lựa chọn an toàn?

Không giống như các thảm họa tự nhiên chỉ xảy ra tại một nơi nào đó, bệnh truyền nhiễm có thể theo bạn đến bất kỳ nơi nào. Khi về nước nghĩa là bạn đã chấp nhận di chuyển một quãng đường dài, từ xe bus hay taxi rồi lên máy bay. Sau đó, bạn sẽ được đưa đến khu cách ly trong vòng hai tuần.

Dù Chính phủ rất nỗ lực, sức chứa của các khu cách lý cũng chỉ có giới hạn. Hiện Hà Nội đã cách ly 650 người trở về từ Hàn Quốc, và chắc chắn con số này sẽ tiếp tục tăng lên. Càng nhiều người thì điều kiện sinh hoạt trong cách ly sẽ càng kém đi, không thể thoải mái như ở nhà bạn.

Gần đây, khu vực cách ly tại Cao Bằng cũng đã quá tải do phải đón tới hơn 1.000 người từ Trung Quốc trở về. Nếu chỉ 1, 2 người trong số những người cách ly mang bệnh thì hậu quả sẽ là khôn lường. Chưa kể, khi trở về vô hình chung chúng ta lại trở thành gánh nặng của đất nước.

Còn nếu tiếp tục ở lại Hàn Quốc thì sao? Dù không an toàn, nhưng không phải là phương án tồi. Hiện Chính phủ Hàn đang vào cuộc quyết liệt để đối phó với virus. Các loại nhu yếu phẩm, mặt nạ, nước rửa tay… vẫn được cung cấp đầy đủ. Và nếu tìm hiểu kĩ chúng ta sẽ thấy rằng tuy virus này nguy hiểm, nhưng không đến mức như các bệnh do các chủng virus corona khác gây ra trước đây như SARS và MERS. Tỉ lệ gây tử vong do COVID-19 chỉ ở mức 1-3% trên tổng số bệnh nhân nhiễm.

Quan trọng là chúng ta phải tìm hiểu kĩ thông tin về cách phòng tránh và áp dụng chúng. Chúng ta có rất nhiều cách để bảo vệ bản thân trước sự lây lan của virus như rửa tay và đeo khẩu trang thường xuyên.

Quan trọng hơn, thay vì về Việt Nam, bạn có thể ở trong nhà và hạn chế ra ngoài, như vậy sẽ chẳng có virus nào có thể lây cho bạn cả.

Nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.