Theo đó, Cục Thủy sản và Cục Cảnh sát Giao thông sẽ phối hợp thực hiện 5 nội dung chính gồm: Trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm; tập huấn, bồi dưỡng; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Tại lễ ký, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, việc tăng cường công tác phối hợp giữa hai đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động nuôi trồng thủy sản, khai thác thủy sản và vận chuyển sản phẩm thủy sản, giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên đường bộ, đường thủy.
Ông Luân chia sẻ: “Ngành thủy sản Việt Nam có bề dày phát triển, có sự hội nhập rất lớn, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp. Có rất nhiều hoạt động trong lĩnh vực thủy sản nên nếu chỉ có lực lượng của ngành thủy sản thì rất khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, nhất là đối với các vấn đề như quản lý giống thủy sản; khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; sử dụng ngư cụ cấm và công cụ kích điện để khai thác thủy sản… Theo đó, rất cần có sự phối hợp với các đơn vị khác để tăng cường công tác thực thi pháp luật trong thời gian tới”.
“Mong rằng sau lễ ký hôm nay giữa hai Cục, chúng ta sẽ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, đưa ra những điểm ngắn gọn để cùng nhau phối hợp triển khai, giúp ngành thủy sản phát triển bền vững. Mục tiêu cuối cùng là giúp đời sống của bà con được khấm khá hơn, sản xuất ổn định hơn, các vùng quê an ninh, an toàn, trật tự tốt hơn”, ông Luân nhấn mạnh.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông chia sẻ, những năm qua, với sự thống nhất cao trong chỉ đạo của các cấp lãnh đạo hai lực lượng từ trung ương đến cơ sở, công tác phối hợp đã đạt được những kết quả quan trọng trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trong lĩnh vực thủy sản trên đường thủy.
Tuy nhiên thực tiễn hiện nay, các tổ chức, cá nhân vận chuyển thủy sản, sản phẩm thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản cả trên đường bộ. Do đó, đòi hỏi công tác phối hợp giữa hai lực lượng cần phải được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với hiện tại.
“Phát huy kết quả đạt được trong công tác phối hợp của hai lực lượng, với tinh thần quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, tôi tin rằng hai lực lượng sẽ hoàn thành thắng lợi những mục tiêu nhiệm vụ công tác mà hai lực lượng đã đề ra”, ông Trung nhấn mạnh.