| Hotline: 0983.970.780

Xử lý ở mức cao nhất những tàu cá vi phạm khai thác IUU

Thứ Sáu 10/05/2024 , 09:55 (GMT+7)

QUẢNG NINH Tỉnh Quảng Ninh sẽ xử lý ở mức cao nhất đối với chủ tàu có hành vi khai thác trái phép, không đăng ký, đăng kiểm, không lắp thiết bị giám sát hành trình...

Cán bộ đoàn kiểm tra Sở NN-PTNT tuyên truyền các quy định về đánh bắt thủy sản cho ngư dân. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Cán bộ đoàn kiểm tra Sở NN-PTNT tuyên truyền các quy định về đánh bắt thủy sản cho ngư dân. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Thời gian qua, đoàn kiểm tra Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã ra quân kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thủy sản đối với tàu cá; xử lý, xử phạt các tàu khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) hoạt động trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh.

Theo ghi nhận trong ngày đầu tiên ra quân, đoàn đã tiến hành kiểm tra tàu cá đang hoạt động trên các vùng biển Quảng Ninh. Qua công tác kiểm tra, cơ bản các chủ tàu đã có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn một số lỗi phát sinh trong quá trình kiểm tra như: Khai thác chưa đúng theo giấy phép đăng ký, một số giấy tờ hết hạn chưa bổ sung…

Đối với các trường hợp này, đoàn công tác tiến hành lập biên bản; nhắc nhở, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn; yêu cầu các chủ phương tiện nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục cần thiết và thực hiện nghiêm việc đánh bắt theo giấy phép.

Cán bộ đoàn kiểm tra Sở NN-PTNT kiểm tra các giấy tờ theo quy định đối với tàu cá hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Cán bộ đoàn kiểm tra Sở NN-PTNT kiểm tra các giấy tờ theo quy định đối với tàu cá hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Đoàn kiểm tra tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Thủy sản, vi phạm khai thác IUU tại vùng biển ven bờ các địa phương; xử lý ở mức cao nhất đối với chủ tàu, thuyền trưởng với hành vi khai thác trái phép, không đăng ký, đăng kiểm, không lắp thiết bị giám sát hành trình, tàu cá đã lắp nhưng mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển...

Ông Đỗ Đình Minh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh), cho biết việc lắp thiết bị kết nối hệ thống giám sát tàu cá tuyến khơi nhằm thực hiện giám sát hành trình để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, truy vết quá trình khai thác hải sản trên biển của các tàu cá có đúng vùng và có vượt ranh giới trên biển hay không.

Đây cũng là quy định bắt buộc đang được tỉnh tập trung xử lý để khắc phục những cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, theo ông Minh, việc phát hiện, xử lý các tàu cá không duy trì giám sát hành trình trong quá trình hoạt động đang gặp nhiều khó khăn.

"Tàu cá mất kết nối giám sát có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là khi họ về bờ, phải tháo ác quy ra thì mất kết nối. Thứ hai là khi ở trên biển, thiết bị giám sát bị hư hỏng. Những lỗi này chỉ có thể nhắc nhở, tuyên truyền chứ rất khó để xử phạt", ông Minh trăn trở.

Để tăng cường công tác quản lý tàu cá vi phạm quy định về giám sát, thời gian qua, lực lượng cán bộ của Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với các ngành đi kiểm tra trên biển. Qua đó đã phát hiện, xử phạt hành chính nhiều trường hợp tàu cá vi phạm quy định về giám sát, không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Các chủ tàu vi phạm bị phạt 20,5 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá 3,5 tháng.

"Những trường hợp bị xử phạt đều bắt được quả tang. Trong quá trình hoạt động trên biển, lực lượng chức năng kiểm tra tại tàu thấy thiết bị giám sát không bị hư hỏng nhưng chủ tàu lại không bật, đây là lỗi chủ quan. Ngoài ra, nhiều tàu cố tình rút thiết bị ra hoặc tác động vào thiết bị nhằm làm mất kết nối thì đều bị xử lý", ông Minh nói.

Xem thêm
'Làm chơi, ăn thật' từ nghề nuôi cá cảnh, san hô của kỹ sư 9X

ĐỒNG THÁP Mô hình khởi nghiệp nuôi cá cảnh, san hô của kỹ sư điện Nguyễn Thanh Hoàng (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) được đánh giá cao nhờ đa dạng chủng loại, giá cả cạnh tranh.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg

Ngày 19/5, Chi cục Thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang bàn giao 1 cá thể đồi mồi dứa (vích) cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.