| Hotline: 0983.970.780

Cùng hướng về người dân vùng hạn mặn

Thứ Ba 23/04/2024 , 18:03 (GMT+7)

Sóc Trăng Kênh rạch khô cạn, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, dụng cụ tích trữ hạn chế, những bồn chứa nước được trao tặng tiếp động lực, giúp người dân sử dụng nước sạch bền vững.

Đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao tặng bồn trữ nước và máy lọc nước cho người dân xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao tặng bồn trữ nước và máy lọc nước cho người dân xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Tiếp tục chuỗi hoạt động hỗ trợ, hướng về người dân vùng hạn mặn ĐBSCL, chiều 23/4, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng) trao tặng 30 bồn nước HDPE Plasman 500l và 10 máy lọc nước R.O cho các hộ dân, trạm y tế, trường học tại xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Theo ghi nhận, huyện Trần Đề hiện là một trong những địa phương ven biển đang xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, kéo dài trong mùa khô 2023 - 2024. Thiếu nước cục bộ xảy ra chủ yếu tại các xã Thạnh Thới An, Lịch Hội Thượng, Liêu Tú, Trung Bình…

Ông Trịnh Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết, trước đây người dân địa phương chủ yếu sử dụng nguồn nước từ mặt sông, ao hồ để phục vụ trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên do ảnh hưởng hạn mặn, nguồn nước bị cạn, người dân chuyển sang sử dụng nước từ hệ thống cấp nước tập trung.

Người dân địa phương được giới thiệu, hướng dẫn cách bảo quản bồn trữ nước để khai thác tối đa hiệu quả. Ảnh: Kim Anh.

Người dân địa phương được giới thiệu, hướng dẫn cách bảo quản bồn trữ nước để khai thác tối đa hiệu quả. Ảnh: Kim Anh.

Mặt khác, mực nước giếng khoan hiện đang sụt giảm, việc bơm nước lên để cung cấp đến hộ dân bị ảnh hưởng khá nhiều. Điều này đặt ra áp lực lớn cho việc cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm. Huyện Trần Đề đẩy mạnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ bình nước, dụng cụ chứa nước để người dân sử dụng, giải quyết khó khăn trong tình hình hiện nay.

Ông Bé nhấn mạnh, tình trạng thiếu nước sẽ còn tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương. Sự hỗ trợ và đồng hành của toàn xã hội, đặc biệt là nghĩa cử san sẻ của Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành sẽ là nguồn động viên lớn, giúp người dân vượt qua khó khăn.

Gần 50 năm sống trên vùng đất mặn, gia đình bà Nguyễn Thị Tím, ở xã Thạnh Thới An chỉ có vỏn vẹn 2 lu nhỏ để chứa nước mưa sử dụng vào việc ăn uống hằng ngày.

Nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua, khiến lượng nước tích trữ từ mùa mưa năm trước nay đã cạn kiệt. Gia đình phải tốn thêm chi phí đổi bình nước lọc loại 20 lít về sử dụng, nhưng cũng phải rất chắt chiu.

Một số người dân địa phương hỗ trợ chở bồn nước về tận nhà cho những người già. Ảnh: Kim Anh.

Một số người dân địa phương hỗ trợ chở bồn nước về tận nhà cho những người già. Ảnh: Kim Anh.

Hầu hết bà con xã Thạnh Thới An nhận được bồn nước hỗ trợ từ chương trình đều là những hộ vùng sâu, nằm trong khu vực chưa có tuyến ống cấp nước sạch đi qua hoặc có đường ống cấp nước nhưng không đảm bảo lưu lượng cấp. Việc tắm giặt hàng ngày đều phụ thuộc vào nguồn nước lấy từ sông, kênh rạch lên, lắng phèn sử dụng.

“Nay kênh rạch khô cạn, lấy nước đâu sử dụng, dụng cụ tích trữ nước cũng rất hạn chế”, ông Lý Phước, người dân xã Thạnh Thới An bộc bạch.

Vui mừng đẩy bồn nước ra xe về nhà, ông Phước nói thêm, gia đình đang có 6 lu chứa nước, nhưng chỉ tích trữ được 300 lít nước, không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong mùa hạn mặn này.

Sự quan tâm, chia sẻ của Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp và chính quyền địa phương đã giúp người dân trên địa bàn xã tăng cường khả năng trữ nước trong những tháng tới.

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Thanh Dũng ở ấp Thanh Nhàn, xã Thạnh Thới An đặc biệt hơn. Gia đình hiện không có bất kỳ dụng cụ tích trữ nước. Anh mua 5 bình nước lọc loại 20 lít về sử dụng, sau đó tận dụng lại vỏ bình, chờ mùa mưa đến để chứa nước. Nhưng tối đa cũng chỉ đủ sử dụng trong 5 ngày, cứ thế vòng quay “chờ mưa” lại tiếp tục.

Thống kê của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng, xâm nhập mặn, nắng nóng kéo dài thời gian qua, toàn tỉnh đã ghi nhận khoảng 20.000 hộ dân nông thôn đang có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.

Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng khoảng 30%, trong khi đó công suất cấp nước của các nhà máy bị sụt giảm 20% so với thiết kế. Đặc biệt, nhiều hộ dân khu vực ấp Giồng Chát, xã Thạnh Thới An, thời gian qua không có nguồn nước sinh hoạt, làm đảo lộn cuộc sống.

Ông Nguyễn Thành Được, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng ghi nhận sự đồng hành, hỗ trợ của Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Đây là hoạt động thiết thực giúp người dân địa phương tăng hiệu quả sử dụng nước cũng như các dung cụ chứa nước và máy lọc nước sạch lâu dài và bền vững.

Hiện Trung tâm đang tiếp tục duy trì việc vận chuyển nước sinh hoạt cấp miễn phí tại nhà cho các hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt và cấp 10.000 bình nước uống cho khoảng 2.000 hộ dân không có nước sạch để dùng cho ăn uống trên địa bàn tỉnh, kéo dài đến mùa mưa.

Một số hình ảnh trao tặng bồn trữ nước tại xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề:

Đây là năm thứ 2, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành triển khai chương trình trao tặng bồn nước và máy lọc nước cho người dân vùng hạn mặn. Ảnh: Kim Anh.

Đây là năm thứ 2, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành triển khai chương trình trao tặng bồn nước và máy lọc nước cho người dân vùng hạn mặn. Ảnh: Kim Anh.

Với chủ đề 'Phủ xanh miền Tây cùng Tân Á Đại Thành', chương trình thực hiện trao tặng 250 bồn nhựa Plasman 500l loại đứng và 50 máy lọc nước P.O cho 5 tỉnh Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Ảnh: Kim Anh.

Với chủ đề “Phủ xanh miền Tây cùng Tân Á Đại Thành”, chương trình thực hiện trao tặng 250 bồn nhựa Plasman 500l loại đứng và 50 máy lọc nước P.O cho 5 tỉnh Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Ảnh: Kim Anh.

Người dân háo hức nhận bồn nước từ chương trình trao tặng, tăng khả năng trữ nước trong mùa khô 2023 - 2024. Ảnh: Kim Anh.

Người dân háo hức nhận bồn nước từ chương trình trao tặng, tăng khả năng trữ nước trong mùa khô 2023 - 2024. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ý nghĩa vật chất, các bồn nước được trao tặng còn mang ý nghĩa nhân văn, đồng hành của cơ quan báo chí, doanh nghiệp, địa phương hướng về vùng hạn mặn. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ý nghĩa vật chất, các bồn nước được trao tặng còn mang ý nghĩa nhân văn, đồng hành của cơ quan báo chí, doanh nghiệp, địa phương hướng về vùng hạn mặn. Ảnh: Kim Anh.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm