| Hotline: 0983.970.780

Cuộc đời cậu bé sống phận con gái vì thí nghiệm khoa học

Chủ Nhật 18/12/2022 , 09:54 (GMT+7)

Sau một ca phẫu thuật cắt bao quy đầu thất bại khiến dương vật của David Reimer bị tổn thương, cha mẹ cậu bé quyết định nuôi dưỡng con trai mình như một bé gái.

david-reimer-768x570

Bruce Reimer khi còn bé được nuôi dạy như một bé gái (trái) và sau khi quyết định trở lại thành nam giới. Ảnh: ATI.

David Reimer sinh năm 1965 ở Winnipeg, Canada, tên thật là Bruce Reimer. Ông có một người anh song sinh tên là Brian. Cả hai là con đầu lòng của căp vợ chồng tuổi teen vùng nông thôn, Janet và Ron.

Bruce và Brian sinh ra đều khỏe mạnh nhưng vào khoảng 8 tháng tuổi, hai cậu bé có dấu hiệu khó đi tiểu. Bác sĩ chẩn đoán Bruce và Brian mắc chứng hẹp bao quy đầu. Gia đình đưa hai cậu bé tới bệnh viện để tiến hành cắt bao quy đầu. Sau phẫu thuật, Brian hồi phục bình thường nhưng tình hình của Bruce trở nên tồi tệ. Do bác sĩ đã sử dụng kim đốt điện thay vì dao mổ khi tiến hành thủ thuật khiến dương vật cậu bé bị hủy hoại nghiêm trọng, đến mức không thể chữa trị.

Cha mẹ Bruce Reimer đã tuyệt vọng tìm kiếm giải pháp cho con trai mình cho đến khi họ xem nhà tâm lý học John Money nói về công việc của ông trên truyền hình.

Mẹ Bruce đã viết thư cho Money giải thích về tai nạn khủng khiếp mà con trai bà đã trải qua. Sau vài tuần, họ đưa cậu bé đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland.

Money đưa ra một đề xuất táo bạo là phẫu thuật lại giới tính cho Bruce, bao gồm thiến dương vật của cậu bé và thay thế bằng âm đạo giả. Ông sau đó sẽ được nuôi dưỡng như một bé gái và không được tiết lộ về giới tính trước đây. Cha mẹ Bruce đã đồng ý với thủ tục và quá trình chuyển đổi bắt đầu ngay trước sinh nhật lần thứ hai của cậu bé vào năm 1967.

Đối với Money, tình huống này cũng tạo cơ hội cho ông kiểm chứng lý thuyết của mình về bản dạng giới. Nhưng lời khuyên y tế mà ông đưa ra đã được chứng minh là sai lầm nghiêm trọng trong trường hợp của Bruce Reimer.

Theo lời Money, Bruce bắt đầu cuộc sống với cái tên mới, Brenda Reimer.

Ngoài phẫu thuật chuyển đổi giới tính, Bruce còn được bổ sung estrogen để giúp “nữ tính hóa” cơ thể. Gia đình Reimers tới văn phòng của Money hàng năm để bác sĩ có thể theo dõi các giai đoạn phát triển của Brenda và người em song sinh Brian.

Năm 1975, khi cặp song sinh tròn 9 tuổi, Money xuất bản nghiên cứu của mình trong cuốn sách của mình mang tên “Bản dạng Giới”, nơi ông mô tả việc Bruce buộc phải chuyển thành Brenda là một thành công.

“Cô bé đã thích mặc váy hơn quần, thích đeo ruy băng, vòng tay và áo cánh xếp nếp, và thích làm cô gái nhỏ của bố”, ông viết.

david-reimer-and-his-wife-jane-768x525

Bruce Reimer trong đám cưới với người vợ Jane. Ảnh: ATI.

Tuy nhiên, sự thật không như những gì Money nói. Thực tế, Bruce nói rằng thời thơ ấu của ông đầy rẫy áp lực.

“Tôi chưa bao giờ cảm thấy là chính mình”, Bruce nói trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2000. “Xây pháo đài, đánh trận giả hay leo cây là những thứ tôi thích nhưng là điều không thể chấp nhận được đối với một bé gái”.

Theo tác giả John Colapinto, người hợp tác với Bruce trong cuốn sách của ông kể về cuộc đời mình, các chuyến đi tới văn phòng bác sĩ Money cũng khiến ông tổn thương tinh thần sâu sắc.

Bruce được cho xem những bức ảnh chụp người lớn khỏa thân để “củng cố bản dạng giới của Brenda” và bị Money ép phải chịu đựng thêm nhiều cuộc phẫu thuật để khiến ông trở nên nữ tính hơn. Cặp song sinh sau đó đều cáo buộc Money ép họ làm theo các tư thế quan hệ tình dục khác nhau. Nhưng bác sĩ này biện minh rằng đó chỉ là một bài tập khác trong lý thuyết của ông.

Khi cặp song sinh bước vào tuổi vị thành niên, các bác sĩ khác mới thuyết phục gia đình Reimer rằng đã đến lúc kể cho họ sự thật. Vào một ngày năm 1980, trên đường đưa Brenda trở về sau cuộc gặp với bác sĩ tâm lý, Ron Reimer kể toàn bộ câu chuyện cho con.

“Đột nhiên mọi thứ trở nên có lý, cách mà tôi cảm nhận mọi thứ”, Bruce nói. “Tôi không phải kẻ lập dị. Tôi không điên”.

Sau khi phát hiện ra sự thật, Bruce quyết định sống như một chàng trai, lấy tên mới là “David”. Ông đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để khôi phục giới tính của mình thành nam giới, trong đó có phẫu thuật cắt bỏ bộ ngực giống như phụ nữ đã phát triển sau nhiều năm điều trị bằng estrogen, đồng thời gắn dương vật nhân tạo vào vị trí âm đạo nhân tạo của mình. Ông cũng uống thuốc bổ sung testosterone.

Nhưng những áp lực về thể chất đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của ông. Vào đầu những năm 20 tuổi, David đã cố gắng tự tử hai lần và vẫn trầm cảm trong nhiều năm sau đó.

Tuy nhiên, mặc dù rất đau khổ, David đã tìm thấy tình yêu và kết hôn với một phụ nữ tên Jane. Họ ở bên nhau 14 năm.

Ông sau đó đồng ý làm việc với một chuyên gia tình dục học thứ hai tên Milton Diamond với kỳ vọng rằng việc nói về những trải nghiệm của mình có thể ngăn các bác sĩ đưa ra quyết định tương tự cho những trẻ sơ sinh khác.

Diamond chỉ trích nghiên cứu của Money vì thiếu bằng chứng, bác bỏ giả thuyết rằng bản dạng giới hoàn toàn có thể được dạy hoặc học. Năm 1997, vào khoảng thời gian David bắt đầu nói chuyện công khai trên các phương tiện truyền thông về quãng thời gian thơ ấu của mình, nghiên cứu do Diamond thực hiện đã được xuất bản.

Bài nghiên cứu mang tính đột phá này đã đặt nền tảng cho nỗ lực chống việc thực hiện phẫu thuật xác định lại giới tính trên trẻ sơ sinh, vốn từng được coi là "biện pháp khắc phục" cho hình thái sinh học không phù hợp với giới tính.

Nhưng việc xác thực nghiên cứu không đủ để David vượt qua tuổi thơ đau thương của mình. Tháng 5/2004, hai năm sau khi người anh em song sinh tử vong dùng ma túy quá liều, David tự sát ở tuổi 38.

David có thể không còn sống, nhưng hành trình tìm lại bản dạng giới của ông đã góp phần giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa giới tính và giới tính sinh học.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.