Ngày 5/3, Báo NNVN có đăng bài: "Cán bộ thuế Hạ Long thiếu tận tâm, dân mất tiền ấm ức", phản ánh về sự việc của anh Vũ Văn K. ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Anh K. có một cửa hàng bán quần áo tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, đăng ký hộ kinh doanh từ tháng 12/2018 và đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước đến hết quý 1/2019.
Tháng 2/2019, cửa hàng của anh K. không may bị mất trộm gây thiệt hại đến kinh tế (hiện hồ sơ vẫn thụ lý bên công an phường Hồng Hà). Do không có khả năng chi trả tiền thuê mặt bằng nên anh K. cũng dừng kinh doanh luôn. Từ đó đến nay chủ nhà tại địa điểm anh K. thuê kinh doanh đã cho 2 hộ khác thuê để buôn bán.
Mới đây, để làm thủ tục quyết toán thuế năm 2019, anh K. đến trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long hỏi thủ tục hướng dẫn thay đổi lại số chứng minh thư sang thẻ căn cước trên mã số thuế anh đã được cấp thì được thông báo mình còn nợ thuế. Anh K. đến Đội thuế số 4 (trước đó anh K. kê khai thuế - PV) để hỏi thì cán bộ ở đây cho biết anh còn nợ thuế 1,3 triệu đồng.
Trong quá trình làm việc, cán bộ thuế xưng hô chưa phù hợp, đồng thời anh K. bức xúc cho rằng cán bộ thuế thiếu tận tâm vì hộ kinh doanh đã bỏ kinh doanh 1 năm mà không ai thông báo khiến anh chịu mất "tiền oan".
Ngay sau khi có phản ánh của báo, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Chi cục thuế Hạ Long kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh và xử lý cán bộ liên quan trong công tác quản lý thuế và giao tiếp ứng xử đối với người nộp thuế.
Chi cục thuế TP Hạ Long đã yêu cầu Đội trưởng đội thuế số 4 và cán bộ trực tiếp quản lý hộ kinh doanh Vũ Văn K. viết tường trình và báo cáo rõ về công tác quản lý thuế và thái độ ứng xử với anh K.
Sáng 20/3, lãnh đạo Chi cục thuế Hạ Long đã mời anh Vũ Văn K. đến trụ sở để thông tin về công tác quản lý thuế đối với anh cũng như việc giao tiếp ứng xử với người nộp thuế.
Tại buổi gặp, lãnh đạo Chi cục thuế Hạ Long thẳng thắn nhìn nhận công tác quản lý thuế còn chưa sâu sát đối với hộ kinh doanh đã bỏ địa chỉ kinh doanh và thiếu đôn đốc nợ thuế để tồn đọng thuế.
Đối với nội dung phản ánh về thái độ ứng xử của cán bộ thuế, vị cán bộ đội thuế số 4 nhận khuyết điểm khi giải thích chưa căn kẽ, làm anh Vũ Văn K ấm ức vì lý do không kinh doanh mà vẫn phải nộp thuế.
"Về thái độ ứng xử, giải thích cho hộ kinh doanh Vũ Văn K, chúng tôi nhận thấy có lúc còn dùng từ ngữ chưa phù hợp và đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sửa chữa", ông Bẩy, cán bộ đội thuế số 4 trình bày.
Về phía hộ kinh doanh, anh Vũ Văn K. cho rằng mình cũng có một phần lỗi khi bỏ kinh doanh mà không khai báo với cơ quan thuế. "Sự việc cũng xong rồi, không có gì phải nặng nề quá. Tôi cũng rất bất ngờ vì hôm nay được mời đến đây, vui vì những ý kiến của mình đã được lãnh đạo chi cục thuế tiếp thu, lắng nghe trọn vẹn", anh K chia sẻ.
Cuộc gặp gỡ "xưa nay hiếm" diễn ra trong không khí thân mật, cởi mở. Lãnh đạo Chi cục thuế Hạ Long gửi lời cảm ơn anh K. vì đã phản ánh, giúp cho chi cục thuế thấy được còn bất cập trong quá trình cán bộ giải quyết thủ tục thuế với công dân, từ đó có biện pháp khắc phục những tồn tại, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ lịch sự đúng quy chế văn hóa công sở.
Lãnh đạo Chi cục thuế Hạ Long cho biết, qua sự việc trên, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chấn chỉnh toàn ngành thuế về công tác quản lý thuế và thái độ ứng xử đối với người nộp thuế. Nghiêm túc xử lý những cán bộ có thái độ tương tự như nội dung bài báo đã nêu.