| Hotline: 0983.970.780

Đã có 'bảo bối' diệt chuột

Thứ Năm 26/12/2019 , 09:00 (GMT+7)

Chuột không những gây hại về hoa màu, là vật trung gian gây dịch bệnh, làm thiệt hại lớn về kinh tế mà nó còn là mối họa gieo rắc rất nhiều căn bệnh truyền nhiễm cho con người.

Sử dung thuốc diệt chuột BROMA 0,005AB trên đồng ruộng, cho kết quả cao.

Đặc biệt là các loại thực phẩm khi bị chuột gậm nhấm, nếu con người sử dụng lại có thể bị nhiễm nhiều bệnh, trong đó có những bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong cho người sử dụng.
 

Vẫn diệt được chuột mà không độc

Vì vậy, việc tìm ra một loại thuốc diệt chuột hiệu quả mà không để lại độc tố, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất di hại với môi trường luôn là điều các công ty bảo vệ thực vật đi tìm kiếm câu trả lời. Trong quá trình kết nối cơ hội sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Ban Mai (quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) đã tìm ra một loại thuốc diệt chuột đáp ứng được các điều kiện trên.

Đó là thuốc diệt chuột BROMA 0,005 AB, công ty phân phối theo sự uỷ quyền của Công ty TNHH Thương mại Hồng Xuân Kiệt, có địa chỉ tại tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). Cụ thể, Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Ban Mai trực tiếp nhập khẩu thuốc kỹ thuật, sản xuất theo giấy phép chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc bảo vệ thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp (sản xuất thành phẩm thuốc bảo vệ thực vật từ thuốc kỹ thuật các dạng AB).

Về đặc tính sinh học, thuốc diệt chuột BROMA 0,005 AB chống gây đông máu, gây xuất huyết nội tạng. Sau khi ăn phải thuốc, chuột sẽ bị xuất huyết nội tạng và chết sau 2- 5 ngày. Như vậy, đây không phải là thuốc độc, chuột không chết ngay mà sau khi ăn, chuột chết từ từ nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, không gây ngộ độc đất hoặc tồn dư trên nông sản.

tui-truyen-thong170823138
Thuốc diệt chuột BROMA 0,005AB.

Thuốc được đóng gói sẵn trong các túi nhựa PE, PP, có khối lượng tịnh 50, 100, 200 và 500 gram. Các loại túi trên đều được ghi nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị định 43- 2017/NĐ- CP của Chính phủ quy định về nhãn hàng hóa và Thông tư 21- 2015/TT- BNNPTNT ngày 8/6/2015 quy định về quản lý thuốc BVTV của Bộ NN- PTNT.
 

Kết quả bất ngờ trên đồng ruộng

Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) hiện nay chuột hoành hành trong các khu dân cư với mật độ mỗi năm mỗi tăng, chuột tập trung chủ yếu tại hai bên bờ kênh rạch, mương thoát nước, những nơi để rác thải sinh hoạt, khu vực nhà kho.

Trong những năm gần đây, thị xã Bỉm Sơn thường xuyên triển khai, phát động phong trào diệt chuột. Qua thực tế cho thấy, biện pháp sử dụng thuốc diệt chuột sinh học Biorat để diệt chuột là hiệu quả nhất. Cụ thể, trong năm 2018 số lượng thuốc Biorat được toàn thị xã sử dụng trong các các đợt diệt chuột là 2.287 kg, trong đó ngân sách thị xã hỗ trợ mua 1.253,5kg.

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc diệt chuột trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam, như Cat 0,25 WP, RatK 2% DP, trộn với thức ăn chuột ưa thích như thóc ủ mầm, gạo rang, bắp, tôm, cua... làm bả diệt chuột. Đặt bả vào chiều tối và sáng sớm hôm sau phải thu dọn sạch sẽ bả thừa và xác chuột chết đem chôn ở những nơi cách xa nguồn nước sinh hoạt, xử lý bằng vôi bột, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Theo kế hoạch diệt chuột của UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành, đợt cao điểm tổ chức diệt chuột năm 2019 được tổ chức đồng loạt từ ngày 14 đến ngày 16/12 tại tất cả các phường, xã. Lần này, địa phương đưa thuốc diệt chuột BROMA 0,005 AB vào sử dụng với khối lượng trên toàn địa bàn thị xã là trên 2.400 kg, trong đó khu dân cư và các cơ quan, doanh nghiệp là 934 kg, khu vực sản xuất nông nghiệp trên 1.500 kg.

Sau khi ăn phải thuốc BROMA 0,005AB thì trên 90% chuột bị chết.

Thuốc diệt chuột phải được cấp về trưởng thôn (khu phố) từ đó cấp phát cho các hộ nông dân theo định mức. Khi cấp thuốc cho các hộ phải có danh sách ký nhận và cam kết sử dụng thuốc theo đúng quy trình kỹ thuật đã hướng dẫn. Thường xuyên kiểm tra, thông tin, báo cáo tiến độ thực hiện phương án của đơn vị về UBND thị xã Bỉm Sơn (qua Phòng Kinh tế) để theo dõi, chỉ đạo.

Tại huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), với khẩu hiệu “Nhà nhà diệt chuột, người người diệt chuột”, địa phương đã phát động nhân dân trong toàn huyện hưởng ứng chiến dịch ra quân diệt chuột đồng loạt, nhằm hình thành phong trào diệt chuột thường xuyên, đồng loạt ở tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

Chỉ trong 2 ngày 15 và 16/1/2019, huyện đã cấp phát trên 8.300 gói thuốc diệt chuột BROMA 0,005AB được trộn sẵn cấp cho bà con; in trên 2.000 tờ rơi nói về tác hại của chuột đối với cây trồng, hướng dẫn bà con các biện pháp, kỹ thuật diệt chuột hiệu quả hiện nay. Chiến dịch diệt chuột được thực hiện liên tục trong vòng nửa tháng, đặc biệt là trong những ngày bà con gieo mạ.

Trạm BVTV huyện Tam Dương đã hướng dẫn tới bà con các biện pháp diệt chuột, như vệ sinh đồng ruộng, phát quang bờ bụi, hạn chế tối đa nơi ẩn nấp của chuột; sử dụng các biện pháp thủ công như nhân lực đào hang, đổ nước, dùng chó săn. Có thể dùng các loại bẫy như bẫy lồng, bán nguyệt, bẫy sập (lưu ý khi đặt bả nên đặt vào buổi chiều tối và thu vào sáng sớm hôm sau).

Ngay sau khi nhận được thuốc diệt chuột của huyện cấp phát, các xã đã tiến hành cấp phát cho các trưởng thôn để phát cho bà con nông dân, hướng dẫn cách đánh chuột hiệu quả cao. Vì vậy, việc diệt chuột đã mang lại hiệu quả cao. Sau khi ăn phải thuốc BROMA 0,005AB thì trên 90% chuột bị chết, đồng ruộng, nhà kho vắng hẳn bóng chuột, người dân yên tâm sản xuất, trồng trọt.
 

Thuốc diệt chuột đã lên vùng cao

Tại xóm Riêng, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) có diện tích gieo cấy lúa, ngô 28,4 ha. Trong những năm gần đây, diện tích lúa cấy của xóm thường xuyên bị chuột gây hại làm ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng. Qua điều tra nông thôn cho thấy nhiều hộ dân đã tiến hành đánh chuột nhưng không đồng loạt, chưa đúng thời điểm, kỹ thuật nên hiệu quả chưa cao. 

Đồng ruộng, nhà kho vắng hẳn bóng chuột, người dân yên tâm sản xuất.

Để diệt chuột an toàn và hiệu quả, Trạm Trồng trọt và BVTV Đà Bắc đã phối hợp với UBND xã Tu Lý triển khai mô hình “Phòng trừ chuột tổng hợp”, với quy mô diện tích 10 ha, 50 nông dân tham gia. Nông dân được áp dụng đồng bộ các biện pháp diệt chuột, như biện pháp thủ công, cơ giới; biện pháp sinh học; biện pháp hóa học sử dụng thuốc BROMA 0,005AB.

Mô hình tổ chức 2 lần đánh chuột tập trung. Đánh đợt 1, khi cây lúa phân hóa đòng, cây ngô ở giai đoạn xoáy nõn. Đánh đợt 2, khi cây lúa giai đoạn chắc xanh- chín, cây ngô ở giai đoạn chín sáp- chín hoàn toàn. Kết quả, sau 2 đợt diệt chuột tập trung thì lúa, ngô không bị phá hại như những năm trước. Tổng số chuột diệt được là 8.690 con, trong khi đó ngoài mô hình, chuột vẫn gây hại với tỷ lệ 3- 5%.

Mô hình đã đề ra các biện pháp cụ thể để bảo vệ đàn mèo nên nông dân đồng tình ủng hộ. Các hộ gia đình tích cực nuôi mèo. Sau 04 tháng tuyên truyền vận động, tỷ lệ hộ nuôi mèo đã tăng từ 73,5% lên 96,5%, tương đương mỗi hộ gia đình đã nuôi 01 con mèo.

Ông Xa Hồng Xiêm, Phó thôn Riêng, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) tham gia mô hình phấn khởi cho biết: Trước đây, chúng tôi diệt chuột bằng các biện pháp như quây ni lông, bằng bẫy, sử dụng thuốc hoá học,.. nhưng hiệu quả chưa cao do bà con "đánh" chuột còn bị động, nhà nào bị chuột phá hại mới "đánh", không "đánh" tập trung, cuối vụ chuột vẫn gây hại ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Tuy nhiên, khi tham gia mô hình, được sự hướng dẫn của cán bộ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Đà Bắc, đánh chuột tập trung, đồng loạt và sử dụng tổng hợp các biện pháp diệt chuột đã làm giảm và hầu như không còn sự phá hại của chuột.

Mô hình diệt chuột tổng hợp triển khai hiệu quả không chỉ làm giảm thiệt hại đến năng suất, chất lượng cây trồng do chuột gây hại mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho người dân.

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm