| Hotline: 0983.970.780

Dân thượng nguồn sông Hương khốn khổ vì nạn hút cát gần bờ

Thứ Năm 21/12/2017 , 09:43 (GMT+7)

Những ngày qua, người dân thôn Tân Ba (xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) như ngồi trên đống lửa khi đất đai, vườn tược sau nhà liên tục bị cuốn xuống sông. Theo người dân, nguyên nhân của tình trạng sạt lở là do việc hút cát gần bờ diễn ra hằng đêm.

22-32-18_khithcct1
Người dân thôn Tân Ba kiểm tra một điểm vừa sạt lở

Người dân thôn Tân Ba cho biết, sau các trận lũ vừa qua tình hình sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra. Mỗi ngày đi qua lại có thêm những điểm sạt lở mới, trong khi những điểm sạt lở cũ chưa khắc phục được. Người dân bức xúc hơn khi vườn rau, cây cối trồng lâu năm nuôi sống họ đã bị cuốn trôi sông nhưng các tàu hút cát vẫn tăng cường khai thác vùng ven bờ.

Bà Ngô Thị Sáu, có nhà sát mép sông lo lắng nói: “Người dân thôn Tân Ba sống bên bờ khe Lụ và dòng sông Hương bao đời nay rồi. Từ khi xuất hiện các bãi cát sạn không phép thì cuộc sống đảo lộn hoàn toàn. Bờ sông bị sạt xuống, cây trồng là nguồn thu nhập duy nhất bị cuốn trôi, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng các hộ ven bờ. Nạn khai thác cát đã diễn ra nhiều năm nay, mỗi đêm có hàng chục tàu cát tiến sát bờ thi nhau hút đầy khoang cát nhưng không ai xử lý cả”.

22-32-18_khithcct2
Cây trồng lâu năm sắp đến ngày thu hoạch bị cuốn xuống sông

“Đêm nào chúng tôi cũng nghe tiếng máy hút cát nổ đinh tai nhức óc, cứ 1 giờ sáng tàu hút cát lại hoạt động rầm rộ sau nhà, tiếng ồn phát ra không ai ngủ được cả. Vì hút cát mà đất vườn bị sạt lở hết hai bên. Trước hành động bất chấp của các chủ tàu như vậy, tôi cùng người dân phản ánh, ngăn cản thì bị họ lăng mạ, thuê xã hội đen đến để uy hiếp", ông Lê Tân có nhà sát mép sông, bức xúc.

Không chỉ riêng ông Tân, bà Sáu mà rất nhiều người dân thôn Tân Ba thấp thỏm, ăn không ngon, ngủ không yên vì phải sống bên miệng "Hà Bá" chực chờ bị nuốt nhà, ăn người bất chợt lúc nào. Họ không biết cuộc sống sẽ đi về đâu, hay vĩnh viễn chìm xuống lòng sông vào một đêm đang say giấc. Người dân Tân Ba cho rằng, nếu không có biện pháp để dừng hút cát thì 2 năm nữa thôi toàn bộ nhà cửa ven sông sẽ biến mất.

22-32-18_khithcct3
Không chỉ thôn Tân Ba (xã Thủy Bằng) bị sạt lở mà phía bên kia sông là xã Dương Hòa cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở với những hàm ếch lớn

Theo quan sát của PV, dọc hai bờ sông Hương đoạn qua thôn Tân Ba và dọc khe Lụ xuất hiện nhiều điểm sạt lở thành hàm ếch lớn. Cây cối, hoa màu sắp đến ngày thu hoạch phần trôi xuống sông, phần xơ xác trên bờ. Đáng nói, việc khai thác cát không chỉ làm sạt lở bờ sông mà khi chuyên chở cát còn làm đường sá về mùa mưa lầy lội, mùa hè bụi bẩn bay mịt mù rất khổ cho con em đi học, đã có một số vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho hay: “Vào ngày 11/12, các hộ dân có gửi đơn phản ánh về việc khai thác cát gây sạt lở đất đến UBND xã. Trên địa bàn thôn Tân Ba không có điểm khai thác cát nào được cấp phép. Việc hút cát gần bờ mỗi lần bà con điện thoại, chúng tôi đều đến tận nơi kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên khi lên đó thì không thấy có tàu khai thác cát nào cả (!?). Hiện trên địa bàn xã có 9 - 10 điểm sạt lở, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý”.

22-32-18_khithcct4
Ông Nguyễn Thanh Nguyên trao đổi về tình hình khai thác cát và sạt lở ở thôn Tân Ba

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.