| Hotline: 0983.970.780

Đạo luật chuồng nuôi ‘2,2 m²/đầu lợn’ bị kiện

Thứ Ba 28/06/2022 , 13:56 (GMT+7)

Kể từ khi được cử tri California thông qua vào năm 2018, Dự luật 12, còn được gọi là Sáng kiến ​​chuồng trại đã bị ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ phản đối gay gắt.

Hệ thống chuồng trại nuôi bê lấy thịt bị giới bảo vệ phúc lợi động vật chỉ trích vì không gian chật hẹp, đến nỗi bê không thể quay đầu, khiến các cơ bị teo, thịt nhũn và con vật thường lở loét do bị cọ sát. Ảnh: adoptananimalkits

Hệ thống chuồng trại nuôi bê lấy thịt bị giới bảo vệ phúc lợi động vật chỉ trích vì không gian chật hẹp, đến nỗi bê không thể quay đầu, khiến các cơ bị teo, thịt nhũn và con vật thường lở loét do bị cọ sát. Ảnh: adoptananimalkits

Vào ngày 13 tháng 6, Hội đồng các nhà sản xuất thịt lợn quốc gia Mỹ (NPPC) và Liên đoàn Chăn nuôi Hoa Kỳ (AFBF), đã đệ đơn lên Tòa án tối cao Mỹ với lập luận rằng “đạo luật 12 vi phạm Điều khoản Thương mại của hiến pháp Mỹ, làm hạn chế điều chỉnh thương mại của các bang khác”.

NPPC và AFBF cho biết “gánh nặng của việc tuân thủ đạo luật 12 - và những tác hại của nó - sẽ được người chăn nuôi lợn trên cả nước cảm nhận. Trong khi đó, đạo luật 12 sẽ làm giảm đáng kể nguồn cung thịt lợn cho người dân California, khiến người tiêu dùng phải hứng chịu các làn sóng tăng giá thực phẩm”.

“Ngoài việc nông dân phải thay đổi chuồng trại tốn kém, nếu đạo luật này thực thi ‘sẽ tạo ra một mê cung nặng nề, quan liêu’ vì đòi hỏi phải có chứng nhận hàng năm đối với các trang trại nuôi lợn và tạo ra một quy trình công nhận rất phức tạp cho các thực thể được phép chứng nhận những trang trại và chuỗi sản xuất thịt lợn”, NPPC từng tuyên bố trong một kiến nghị bãi bỏ đạo luật 12 vào cuối năm 2021, trước khi nó chính thức có hiệu lực tại bang California, bắt đầu từ năm 2022.

Đến ngày 20 tháng 6, chính phủ liên bang Mỹ đã vào cuộc và Tổng luật sư liên bang Elizabeth Prelogar đã đệ trình một bản tóm tắt yêu cầu Tòa án tối cao bãi bỏ một phần của Dự luật 12 “cấm bán thịt lợn ở bang California đối với đàn lợn được nuôi trong các hệ thống chuồng trại khác với những cơ sở được mô tả trong luật”. Theo đó vị Tổng luật sư nhất trí với AFBF và NPPC rằng đạo luật 12 vi phạm Điều khoản thương mại trong Hiến pháp Hoa Kỳ. Dự kiến đến tháng 10 tới, Tòa án tối cao Mỹ sẽ mở phiên điều trần để nghe các tranh luận liên quan đến vụ việc này.

Đạo luật 12, được thực thi đầy đủ vào tháng 1 năm 2022, yêu cầu động vật được nuôi nhốt trong các chuồng trại ở bang California, bao gồm lợn nái sinh sản, bê và gà đẻ trứng phải được nuôi nhốt trong các hệ thống chuồng trại tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể để con vật được tự do di chuyển, hoặc chuồng nuôi phải được thiết kế rộng rãi và đảm bảo không gian sàn tối thiểu để con vật có thể quay đầu.

Theo đó đạo luật 12 của bang California quy định, mỗi con lợn nái sinh sản phải có đủ 24 feet vuông chuồng trại, tương đương 2,2 m vuông diện tích.

Hình ảnh một con lợn nái trong các chuồng nuôi chật chội. Ảnh: Vincent ter Beek

Hình ảnh một con lợn nái trong các chuồng nuôi chật chội. Ảnh: Vincent ter Beek

Vào ngày 21 tháng 6, một cuộc thăm dò dư luận đã được công bố rộng rãi, trong đó các đại diện của NPPC tuyên bố rằng cả ngành công nghiệp thịt lợn của Canada và Mexico đều rất ủng hộ nỗ lực nhằm lật đổ đạo luật 12.

Dự luật 12 dự kiến sẽ được áp dụng trên toàn lãnh thổ nước Mỹ, theo đó cấm bất kỳ doanh nghiệp, chủ trang trại chăn nuôi nào cố tình bán thịt lợn, thịt bê nguyên con và trứng có nguồn gốc được nuôi theo cách trái với tiêu chuẩn của Dự luật 12 trong phạm vi bang California.

Điều này có nghĩa là nếu nông dân và các công ty ở Mỹ muốn tiếp tục cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng bang California, sẽ đều phải tuân thủ các quy tắc của chính quyền bang California.

Trong khi đó bang California là nơi có ngành chăn nuôi lợn khá khiêm tốn nhưng dân số bang này lại chiếm một phần đáng kể trong tiêu thụ thị trường thịt lợn của Mỹ - khoảng 15% thị phần cả nước, do dân số đa dạng, bao gồm cả người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á và người gốc Tây Ban Nha- những người đều coi thịt lợn như một thực phẩm chính trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Cho đến nay mới chỉ có hai trong số các công ty thịt lợn lớn nhất của Mỹ gồm, Tyson Foods và Hormel xác nhận sẽ tuân thủ Dự luật 12, cho dù vẫn tiếp tục chờ đợi các chi tiết và quy tắc cụ thể của sắc luật.

(Pigprogress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất