| Hotline: 0983.970.780

Đào vào mùa thu hoạch, bà con vùng cao kiếm bộn tiền

Thứ Ba 18/04/2023 , 08:36 (GMT+7)

LÀO CAI Vụ thu hoạch năm nay, đào ở Bắc Hà (Lào Cai) sai quả, giá bán khá cao, khách mua nhiều vào các ngày cuối tuần đông khách du lịch.

quả đào Pháp được bán tại chợ huyện Bắc Hà khoảng 1 tuần nay. Ảnh: Xuân Cường.

Quả đào Pháp được bán tại chợ huyện Bắc Hà khoảng 1 tuần nay. Ảnh: Xuân Cường.

Khoảng 1 tuần nay, bà con vùng cao huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã bước vào vụ thu hoạch đào năm 2023. Vụ đào năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên đào Bắc Hà đậu quả sai, việc tiêu thụ cũng thuận lợi, nhất là dịp cuối tuần, chợ phiên chủ nhật có nhiều khách du lịch. Hiện giá quả đào đầu vụ khá cao, cho bà con thu nhập ổn định so với vụ trước.

Những ngày này, khu vực trung tâm huyện Bắc Hà và các xã Tả Chải, Na Hối, Bản Phố..., cây đào Pháp đã bắt đầu chín rộ, bà con đang tập trung thu hoạch quả đem ra chợ bán. Chị Thèn Thị Thủy ở thôn Na Hối Nùng (xã Na Hối) cho biết nhà trồng hơn 60 cây đào hơn 10 năm tuổi. Cây đào có năm được mùa ra quả, năm lại mất mùa. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên đào được mùa, lại có khách du lịch lên Bắc Hà khá đông vào các ngày cuối tuần mua quả đào làm quà nên việc tiêu thụ thuận lợi, giá cao và ổn định hơn so với vụ trước.

Ảnh 3,4; Đào Bắc Hà là giống đào lai tạo với giống Đào Pháp, gồm 02 loại đào lông và đào nhẵn đều được du khách, thị trường  ưa chuộng.

Đào Bắc Hà là giống đào lai tạo với giống đào Pháp, gồm 2 loại đào lông và đào nhẵn đều được du khách, thị trường ưa chuộng. Ảnh: Xuân Cường.

"Nhà tôi đã có quả đào bán được một tuần nay, bán chạy nhất là vào ngày chủ nhật cho khách du lịch. Ngày thường gia đình hái bán được 40 - 50kg, riêng ngày chủ nhật có khách du lịch bán được 1 - 2 tạ, có thêm thu nhập đáng kể...", chị Thủy phấn khởi.

Chị Cù Thị Đào, tiểu thương bán hoa quả ở trung tâm huyện Bắc Hà cho biết, năm nay cơ bản đào được mùa, song một số hộ do những năm trước cây đào ra quả năm được, năm mất mùa do thiên tai nên bà con không đầu tư chăm sóc, vì vậy nhiều quả nhỏ. Năm nay giá đào vẫn khá cao và ổn định so với vụ trước, ngày thường bán túc tắc, bán chạy nhất vào cuối tuần khi có nhiều khách du lịch. Giá đào vẫn dao động từ 10 - 60 ngàn đồng/kg gồm 3 loại: Loại xô thường và đẹp từ 10 - 20 ngàn đồng/kg, loại chọn đều và đẹp từ 25 - 35 ngàn đồng/kg, đào ngố từ 40 - 60 ngàn đồng/kg.

Toàn huyện Bắc Hà hiện có khoảng gần 100ha cây đào Pháp giống DT2 và Micret tập trung ở các xã Tả Chải, Na Hối, Bản Phố và thị trấn Bắc Hà... Đa số các hộ trồng xen cây đào với mận, lê, số lượng từ 30 - 50 cây/vườn. Mấy năm gần đây, những loại cây ăn quả ôn đới này đã mang lại nguồn lợi kép cho nông dân, vừa có nguồn thu từ thu hái quả, vừa thu hút khách du lịch tới thăm quan, trải nghiệm…

Năm nay đào rất được mùa, các vườn đào cũng là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch Bắc Hà mùa Đào chin là điểm đến lý tưởng hấp dẫn của du khách.

Năm nay đào rất được mùa, các vườn đào cũng là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Ảnh: Xuân Cường.

Chị Lê Hải Yến, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết: "Vào dịp nghỉ cuối tuần, biết thông tin Bắc Hà đang vào mùa đào chín nên mình và các bạn lên đây tham quan, ngắm cảnh, đến các vườn đào chụp ảnh và thưởng thức những quả đào chín, sáng chủ nhật đi chợ mua nông sản, quả đào về làm quà. Quả đào Bắc Hà ăn rất ngon, giòn, thơm, có vị chua ngọt, mẫu mã đẹp".

Vụ thu hoạch quả đào Pháp trên địa bàn huyện Bắc Hà bắt đầu từ đầu tháng 4 dương lịch, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 4. Ngay sau khi đào chuẩn bị hết vụ, cũng là lúc những trái mận trên cây tại những vườn đồi bắt đầu chín đỏ trên cao nguyên Bắc Hà.

Mận tam hoa chín rải vụ, mận chín sớm đúng dịp kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn để trải nghiệm miệt vườn, Những vườn đồi trên cao nguyên Bắc Hà mùa đào, mận chín hứa hẹn sức tiêu thụ cao, đem lại nguồn thu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống cho bà con đồng bào thiểu số ở địa phương.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.