| Hotline: 0983.970.780

'Đất võ' phát triển 3 vật nuôi chủ lực: [Bài 2] Chủ động con giống chất lượng

Chủ Nhật 07/04/2024 , 08:21 (GMT+7)

Để phát triển 3 vật nuôi chủ lực là bò, heo, gà, Bình Định có thế mạnh là chủ động được nguồn giống chất lượng, đủ cung ứng cho người chăn nuôi trên địa bàn.

Trang trại sản xuất heo giống Thaco Agri Bình Định chuyên sản xuất con giống cấp ông bà, bố mẹ có quy mô tổng đàn 140.800 con. Ảnh: V.Đ.T.

Trang trại sản xuất heo giống Thaco Agri Bình Định chuyên sản xuất con giống cấp ông bà, bố mẹ có quy mô tổng đàn 140.800 con. Ảnh: V.Đ.T.

Nhiều doanh nghiệp lớn sản xuất con giống

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong phát triển 3 giống vật nuôi chủ lực, tỉnh này sẵn ưu thế là có nguồn giống vật nuôi chất lượng, đảm bảo cung ứng cho thị trường trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu.

Về nguồn heo giống, Bình Định đang có nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất con giống cấp ông bà, bố mẹ, thương phẩm đang hoạt động trên địa bàn. Có thể kể như: Trang trại sản xuất heo giống Thaco Agri Bình Định có tổng diện tích 120ha tại xã Cát Lâm (huyện Phù Cát, Bình Định).

Thaco Agri Bình Định là doanh nghiệp chuyên sản xuất heo giống, nuôi heo thịt để cung cấp heo thương phẩm cho thị trường nội địa. Thaco Agri Bình Định có quy mô tổng đàn 140.800 con, công suất heo thịt thương phẩm 281.600 con/năm. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp Thành Phú, Bình Định Xanh, Phú Hưng, Ausfeed… cũng chuyên sản xuất, cung ứng heo giống

Về giống gà, Bình Định có Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư, Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh đã được Cục Chăn nuôi công nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật, hàng năm 2 công ty này sản xuất hàng chục triệu con gà giống 1 ngày tuổi chất lượng cao cung ứng cho thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, từ lâu Bình Định đã chủ động về giống bò. Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Định, hiện tổng đàn bò ở Bình Định có trên 300.000 con, trong đó, tỷ lệ bò lai chiếm trên chiếm 92% và đàn nái nền F2 Brahman.

Năm 2021, tổng số bò thịt của tỉnh này được phối giống trên 111.000 con, trong đó, bò thịt nhóm Zebu và Drought Master có hơn 26.000 con, bò thịt chất lượng cao Red Angus và BBB có gần 85.000 con. Tổng số bê lai sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo hơn 109.000 con, trong đó, bê lai hướng thịt nhóm Zebu và Drought Master có gần 34.000 con, bê lai hướng thịt chất lượng cao xấp xỉ 76.000 con.

Bình Định hiện tổng đàn bò trên 300.000 con, trong đó, tỷ lệ bò lai chiếm trên chiếm 92% và đàn nái nền F2 Brahman. Ảnh: V.Đ.T.

Bình Định hiện tổng đàn bò trên 300.000 con, trong đó, tỷ lệ bò lai chiếm trên chiếm 92% và đàn nái nền F2 Brahman. Ảnh: V.Đ.T.

Năm tiếp theo, tổng số bò thịt ở Bình Định được phối giống đạt 115.700 con, trong đó, bò thịt nhóm Zebu và Drought Master có 20.600 con, bò thịt chất lượng cao Red Angus và BBB có 95.000 con. Tổng số bê lai sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo gần 90.000 con, trong đó, bê lai hướng thịt nhóm Zebu và Drought Master có 26.883 con, bê lai hướng thịt chất lượng cao có 63.000 con.

“Bước sang năm 2023, công tác lai tạo đàn bò được Bình Định duy trì ổn định. Số lượng bò thịt được phối giống trong năm 2023 là 107.000 con, trong đó, bò thịt nhóm Zebu và Drought Master có 19.000 con, bò thịt chất lượng cao Red Angus và BBB có gần 88.000 con.

Tổng số bê lai sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo là 101.300 con, trong đó, bê lai hướng thịt nhóm Zebu và Drought Master có 32.638 con, bê lai hướng thịt chất lượng cao có 68.600 con. Số lượng bê lai ra đời hàng năm đủ cung cấp cho người chăn nuôi trong tỉnh phát triển phát triển đàn”, ông Nguyễn Văn Hạnh khẳng định.

Ưu tiên phát triển theo vùng

Nói về lộ trình phát triển đàn vật nuôi trên địa bàn, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định chia sẻ: Ngành chăn nuôi ở Bình Định sẽ được cơ cấu lại sản xuất theo vùng, mỗi loại vật nuôi sẽ được ưu tiên phát triển theo vùng và tùy theo công nghệ của từng dự án.

Theo đó, vùng đồng bằng sẽ tập trung phát triển các dự án chăn nuôi công nghệ cao, hiện đại, tiên tiến. Trong thời gian tới đây, Bình Định sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào các trang trại chăn nuôi hiện có, giảm dần quy mô chăn nuôi nông hộ, đảm bảo khoảng cách theo quy định cho từng vùng chăn nuôi. Đặc biệt, Bình Định sẽ xây dựng vùng chăn nuôi công nghệ cao của tỉnh tại xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn).

Chăn nuôi gà ở Bình Định rất chủ động con giống nhờ 2 doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng gà giống chất lượng là Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư và Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh. Ảnh: V.Đ.T.

Chăn nuôi gà ở Bình Định rất chủ động con giống nhờ 2 doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng gà giống chất lượng là Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư và Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh. Ảnh: V.Đ.T.

Vùng trung du sẽ tập trung phát triển chăn nuôi quy mô trang trại, đặc biệt ưu tiên trang trại chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao với các loại vật nuôi như bò thịt chất lượng cao, heo và gà cao sản, xây dựng vùng chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh. Với lợi thế có nhiều diện tích vườn đồi, các huyện trung du sẽ phát triển chăn nuôi gà thả đồi.

“Vùng miền núi cũng được phát triển chăn nuôi quy mô trang trại, ưu tiên trang trại chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao với các loại vật nuôi như bò thịt chất lượng cao, heo đen bản địa, đặc biệt là phát triển chăn nuôi gà thả đồi vì các huyện miền núi có nhiều diện tích rừng trồng, vườn đồi. Nghề nuôi chim yến tại các vùng cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ, phát triển có sự kiểm soát”, ông Huỳnh Ngọc Diệp cho hay.

Theo ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, là vùng đất trung du, nên địa phương này có nhiều lợi thế về đặc điểm tự nhiên để phát triển mô hình nuôi gà thả đồi, nuôi gà ta dưới tán cây ăn quả đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc.

“Trên cơ sở đó, huyện Hoài Ân đã lựa chọn xây dựng các mô hình thí điểm, trong năm 2023 có 11 cơ sở nuôi gà đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hoài Ân cũng có 7 cơ sở đủ điều kiện hỗ trợ theo chính sách khuyến khích phát triển nuôi gà thả đồi.

Hiện chính quyền huyện đang phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai chính sách chăn nuôi gà thả đồi giai đoạn 2022-2026, đến nay đã cấp 28.400 con gà giống hỗ trợ cho 5 hộ tham gia”, ông Võ Duy Tín cho hay.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm