| Hotline: 0983.970.780

Dấu ấn Platini

Thứ Sáu 27/11/2015 , 07:15 (GMT+7)

Nếu Thomas Edison là được coi là vua phát minh về kỹ thuật của nhân loại thì Michel Platini cũng xứng đáng được xưng tụng là nhà cải cách lỗi lạc trong môn thể thao vua.

Michel Platini đang bị cấm hoạt động bóng đá 90 ngày, thậm chí đang bị FIFA xem xét cầm “bén mảng” tới môn thể thao vua suốt đời. Nhưng điều đó chẳng hề gì bởi dấu ấn của ông vẫn vô cùng đậm nét trên sân cỏ.

Đậm nét nhất chính là ở sân chơi số một cấp CLB: Champions League. Ông chủ trương, mang bóng đá đỉnh cao đến cho các quốc gia kém phát triển bằng cách phân các đội ra làm hai nhóm: nhóm các đội vô địch, đến từ các nước bóng đá kém phát triển và nhóm các đội không vô địch, xếp từ thứ hai trở xuống ở các giải VĐQG lớn.

Không chỉ có vậy, Platini còn kích cầu cho sân chơi hạng hai Europa League bằng việc cho phép đội vô địch được vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau.

Thứ tự các đội hạt giống khi bốc thăm vòng bảng Champions League cũng được Chủ tịch UEFA đảo lộn. Thay vì căn cứ vào thành tích ở 5 mùa gần nhất, ông chỉ định sẵn 7 đội vô địch các giải VĐQG hàng đầu cùng ĐKVĐ Champions League sẽ là những hạt giống. Thế mới có chuyện, dù Real Madrid vừa vô địch giải đấu danh giá này cách đây một năm vẫn “cay đắng” rơi xuống nhóm hạng hai.

Hệ quả của tất cả những thay đổi trên là gì? Đó là 3 giải đấu hàng đầu châu Âu gồm Tây Ban Nha, Anh, Đức giảm hẳn số đội giành vé vào vòng loại trực tiếp. Hiện mới chỉ 5 CLB đến từ 3 giải này chính thức có vé, còn những tên tuổi lớn như Man Utd, Arsenal, Chelsea, Valencia rất dễ bị loại.

So với năm ngoái, 10/16 đội vào vòng loại trực tiếp thuộc về 3 giải đấu lớn. Con số này của năm trước nữa là 11. Còn năm nay? Tối đa cũng chỉ dừng ở ngưỡng 8 đội.

Michel Platini có thể có nhiều hoạt động mờ ám sau lưng, nhưng rõ ràng, “nhà phát minh” này đã có những đóng góp không nhỏ cho lục địa già.

Xem thêm
Ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’

YÊN BÁI Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 4/5, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) tổ chức ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.