| Hotline: 0983.970.780

Đấu giá quyền sử dụng đất: Cố tình gây khó cho DN hay 'lợi ích nhóm' ở Hải Hà?

Thứ Bảy 16/11/2019 , 15:54 (GMT+7)

Từ ngày 31/10 đến 14/11/2019, trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hải Hà (Quảng Ninh) tổ chức bán hồ sơ đấu giá tài sản quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu dân cư phố Phan Đình Phùng, thị trấn Quảng Hà.

Một doanh nghiệp (DN) phản ánh đến Báo NNVN (gửi kèm hồ sơ, video, ghi âm) cho biết, đã làm hồ sơ theo các nội dung yêu cầu tại Quy chế cuộc đấu giá tài sản. Lúc 14h25 ngày 14/11/2019, cán bộ của DN này đã có mặt tại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hải Hà để nộp hồ sơ tham gia đấu giá.

Đất tại huyện Hải Hà đang có giá khiến nhiều DN không nộp được hồ sơ đấu giá quyền sử dụng.

Doanh nghiệp phản ánh: “Vào lúc 14h30, chúng tôi vào Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hải Hà (Trung tâm) để nộp hồ sơ thì mọi người bảo cán bộ tiếp nhận hồ sơ là anh Phạm Đình Cận, nhưng anh Cận không có mặt tại Trung tâm. Mọi người ở Trung tâm bảo tôi ngồi chờ anh Cận một chút, vì anh ấy đã ra ngoài.

“Khoảng 10 phút ngồi chờ không thấy anh Cận, tôi có hỏi nhiều người ở Trung tâm thì không ai biết và hướng dẫn phải nộp hồ sơ cho ai, mặc dù đã có cán bộ Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản ở đó. Vì không biết mặt nên tôi cũng không biết đó là cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Quảng Ninh. Họ biết chúng tôi đến nộp hồ sơ nhưng họ cứ nhìn, lờ đi và ra vẻ làm việc rất thầm lặng”, đại diện DN này nói.

Vị này cho biết thêm: “Lúc 14h40, tôi gọi điện cho anh Cận thì anh ấy bảo sẽ không nhận hồ sơ vì Giám đốc Trung tâm không chỉ đạo và người nhận hồ sơ sẽ là cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản. Tôi có hỏi cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản là ai, số điện thoại và ở đâu thì anh Cận bảo không biết và hướng dẫn tôi nộp ở Sở (tại TP Hạ Long)” (?!).

Anh Cận bảo anh ấy “chỉ được giao nhiệm vụ ong ve thôi” và cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản chỉ “liên hệ trực tiếp với Giám đốc”. Về sau tôi mới biết anh Cận cũng đã biết cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản đang ở trong Trung tâm phát triển quỹ đất nhưng anh ấy không nói cho chúng tôi vì một số lý do tế nhị.

Đến 14h50, đại diện DN tìm đến phòng của Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm thì đều khóa cửa và không có ai ở phòng. “Tôi có gọi điện thoại mấy cuộc cho anh Việt – Giám đốc Trung tâm thì anh đều không nghe máy, tôi liền nhắn tin cho anh Việt thì anh ấy cũng không trả lời, tin nhắn gửi lúc 15h09”, vị này cho hay.

“Khoảng 15h20, có một đơn vị vào nộp hồ sơ, tôi có ra hỏi thì được biết họ là cán bộ của Công ty Đông Bắc. Họ vào và chào ông Giáp thì lúc này tôi mới biết cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản đã có mặt ở đây. Ông Giáp hiện là Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Quảng Ninh), người mà tôi đã gọi suốt 2 ngày nay mà không thể liên hệ được (có chuông nhưng không nhấc máy), người mà trong hồ sơ đấu giá tài sản có để số điện thoại để liên hệ”, đại diện DN cho biết.

Một góc thị trấn Hải Hà.

Biết không thể từ chối nhận hồ sơ tham gia đấu giá, theo DN, trong quá trình làm Giấy biên nhận hồ sơ, ông Giáp đọc rất kỹ Văn bản số 7155/TNMT-TTr ngày 11/11/2019 của Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh về việc xác nhận bên DN chưa vi phạm và chưa bị xử lý vi phạm các quy định về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi đọc xong văn bản trên, ông Giáp lại không đánh số văn bản này vào Giấy biên nhận hồ sơ. Thấy điều bất thường, DN đã đề nghị ông Giáp bổ sung vào Giấy biên nhận hồ sơ nhưng ông Gáp vẫn không quan tâm.

“Ông ấy nói theo khoản 4 Điều 5 của Quy chế đấu giá tài sản quy định “thành phần hồ sơ của khách hàng đăng ký tham gia đấu giá” không có nội dung này nên không đánh vào Giấy biên nhận hồ sơ. Nhưng tôi biết tại mục (đ) khoản 2 Điều 5 (Điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá) của Quy chế đấu giá tài sản có yêu cầu nội dung này”, DN cho biết.

Mặc dù tôi bảo ông ấy đưa số Văn bản số 7155/TNMT-TTr vào Giấy biên nhận nhưng ông không nghe và anh copy file Giấy biên nhận hồ sơ vào USB mang đi in. Khi in xong liền bảo chúng tôi ký vào và quay sang làm việc với bên Công ty Đông Bắc.

“Lúc này ông Giáp quay sang và yêu cầu chúng tôi ký vào Giấy biên nhận. Tôi biết nếu mình ký vào Giấy biên nhận cho xong việc thì hồ sơ của doanh nghiệp sẽ bị rút Văn bản số 7155/TNMT-TTr trước khi Hội đồng thẩm định hồ sơ làm việc và khi đó Hội đồng thẩm định hồ sơ sẽ đánh trượt hồ sơ của chúng tôi vì lý do không có Văn bản xác nhận của Sở TN-MT”, vị này khẳng định.

Bất ngờ hơn, trong khi ông Giáp không chịu thêm nội dung xác nhận của Sở TN-MT vào Giấy biên nhận đối với DN thì trong Giấy biên nhận hồ sơ với Công ty Đông Bắc, ông Giáp lại ghi nội dung “Công ty Đông Bắc có Văn bản xác nhận của Sở TN-MT về việc không vi phạm các quy định về đất đai”.

Đến khoảng 16h25, ông Giáp ký xong biên bản giao hồ sơ với Công ty Đông Bắc và nói với DN đến nộp hồ sơ là đã hết giờ làm việc, anh phải đi họp và không làm việc về hồ sơ của DN nữa (?!).

“Chúng tôi hết sức ngỡ ngàng về cách cử xử và thái độ làm việc của ông Giáp và có chạy theo nhờ ông ấy giúp nhưng không được quan tâm. Tôi cũng biết rằng giờ làm việc hành chính của Trung tâm phát triển quỹ đất vào buổi chiều là từ 13h30 – 17h00 và tại quy chế đấu giá tài sản có ghi thời gian nộp hồ sơ là hết ngày 14/11/2019 (trong giờ hành chính)”, DN bức xúc.

Trao đổi với NNVN xung quanh câu chuyện “loại DN nộp hồ sơ để hạn chế việc đấu giá đất” này, ông Phạm Xuân Đài, Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, cho hay, vì ký hợp đồng với Trung tâm của Sở Tư pháp nên giao toàn quyền cho Trung tâm này.

Ông Chủ tịch huyện cũng lưu ý PV rằng, tuy là chưa hết giờ, song lúc đó cũng… gần hết giờ, và DN có to tiếng với một số cá nhân cán bộ tại trung tâm nên cán bộ bức xúc (?!).

Báo NNVN tiếp tục thông tin sự việc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.