| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư trồng dưa nhà lưới, thắng ngay năm đầu

Chủ Nhật 13/02/2022 , 17:41 (GMT+7)

THANH HÓA Mạnh dạn đầu tư nhà lưới trồng dưa, gia đình chị Hoàng Thị Thu (Thị trấn Hà Trung, Thanh Hóa) đã thắng lợi ngay năm đầu tiên.

Mấy năm qua, thấy thị trường bán các loại dưa lê thơm đẹp mắt được giá, một năm trồng tới 3 - 4 vụ, “trời cho” có vụ lãi hàng trăm triệu đồng/vụ. Qua nghiên cứu tài liệu kết hợp với thực tế, “máu” trồng dưa thơm trong nhà lưới đã thôi thúc chị Hoàng Thị Thu (quê xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) như một ma lực, rồi chị bén duyên với nó từ năm 2021. 

Mạnh dạn đầu tư nhà lưới trồng dưa lê Kim Cô Nương, chị Thu đã bước đầu thành công với sản phẩm đạt chất lượng, được khách hàng đánh giá cao. Ảnh: Lê Như Cương.

Mạnh dạn đầu tư nhà lưới trồng dưa lê Kim Cô Nương, chị Thu đã bước đầu thành công với sản phẩm đạt chất lượng, được khách hàng đánh giá cao. Ảnh: Lê Như Cương.

Chị đã tập trung nghiên cứu tài liệu, sách báo, ti vi, mạng xã hội, học hỏi kinh nghiệm những người đang trồng dưa, nhất là thành công qua mô hình “Liên kết sản xuất dưa Kim Cô nương trong nhà có mái che theo chuỗi giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm” do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai ở xã Lĩnh Toại năm 2020.

Với quyết tâm "đã nói là làm và phải làm hiệu quả", gia đình chị quyết định đầu tư vốn và bắt tay làm vụ đầu trên diện tích 1.500 m2 đất của gia đình tại khu trang trại Quan Điền, xã Hà Phong (nay là Thị trấn Hà Trung, Thanh Hóa) để trồng giống dưa lê Kim Cô nương có nguồn gốc xuất xứ uy tín.

Khả năng sinh trưởng loại dưa này tốt, năng suất cao, chất lượng quả tốt, được chọn làm bộ giống thích hợp để sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hiện đang có sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc điểm sinh trưởng 68 - 72 ngày, lá xanh, vỏ sáng vàng, cùi trắng, trọng lượng 1,3 - 2,8 kg/quả, năng suất xấp xỉ 46 - 50 tấn/ha, chống chịu bệnh sương mai, héo xanh và virus khá…

Năm đầu tiên đầu tư, gia đình chị Thu đã gặt hái thành công từ dưa lê trong nhà lưới. Ảnh: Lê Như Cương.

Năm đầu tiên đầu tư, gia đình chị Thu đã gặt hái thành công từ dưa lê trong nhà lưới. Ảnh: Lê Như Cương.

Chị Thu phấn khởi chia sẻ: Năm 2021, gia đình đã sản xuất được 4 vụ và xuất bán sản phẩm ra thị trường, vụ dưa đầu tiên thu về 70 triệu đồng, vụ thứ hai 85 triệu đồng, vụ thứ ba 110 triệu đồng (đã trừ chi phí). Quá trình sản xuất, chị tận dụng sức lao động trong gia đình để tiết kiệm chi phí, ngoài ra thuê 2 lao động thường xuyên là người địa phương, mỗi tháng thanh toán tiền thuê nhân công 4,5 - 5 triệu đồng.

Thực tiễn trồng dưa trong nhà lưới hiệu quả kinh tế tăng 25% so với sản xuất ngoài trời, giảm được chi phí, ngăn ngừa côn trùng phá hại và sản phẩm an toàn hơn. Chị Thu đã mạnh dạn đầu tư nửa tỷ đồng để làm nhà lưới, mua sắm vật tư thiết bị phục vụ sản xuất. Đồng thời, áp dụng các biện pháp thâm canh tổng hợp như: Làm giá thể, đóng bầu, tưới nước nhỏ giọt; bón phân cân đối hợp lý, kết hợp chăm sóc, tỉa nhánh, để quả, ngăn ngừa sâu bệnh, thu hoạch đúng thời điểm…

Đầu tư ban đầu không nhỏ, nhưng lợi nhuận từ dưa lưới công nghệ cao lại rất cao. Ảnh: Lê Như Cương.

Đầu tư ban đầu không nhỏ, nhưng lợi nhuận từ dưa lưới công nghệ cao lại rất cao. Ảnh: Lê Như Cương.

Bắt tay làm, việc đầu tiên là chọn hạt dưa giống tốt ngâm với nước sạch “3 sôi 2 lạnh” từ 2 - 3 giờ và đem ngâm ủ vào vải mềm. Hạt nứt nanh đem gieo vào lỗ khay 1 hạt/lỗ dưới lớp đất mỏng đủ ẩm, sau đó đem khay bảo quản ở nhiệt độ 20 độ C trong 24 giờ rồi đưa vào nhà lưới chăm sóc. Tưới cây trong bầu 1 lần/ngày, khi cây có 2 lá mầm và 1 lá thật thì đem bầu cây ra trồng. Chọn đất thịt hoặc cát pha đảm bảo độ pH đóng bầu.

Làm giá thể: Phối trộn 20% đất với 50% xơ dừa, 20% than vỏ trấu và 10% phân vi sinh, bổ sung NPK, phân Lân, phun thuốc diệt nấm, ủ 20 - 30 ngày. Loại bỏ cây bị bệnh, đưa bầu cây khỏi khay rải đều theo khoảng cách quy định, vùi kín bầu cây dưới đất, tưới thấm để làm chật gốc và dùng ống nước tưới nhỏ giọt đặt trên bầu theo công nghệ của Israel. Dùng nước tưới sạch đã qua xử lý, đảm bảo an toàn. Điều tiết lượng nước thích hợp, giữ độ ẩm cần thiết từ khi cây ra hoa để tăng chất lượng thương phẩm khi thu hoạch...

Nhờ tuân thủ quy trình công nghệ, sản phẩm dưa của trang trại chị Thu cho chất lượng rất tốt. Ảnh: LNC.

Nhờ tuân thủ quy trình công nghệ, sản phẩm dưa của trang trại chị Thu cho chất lượng rất tốt. Ảnh: LNC.

Chị Thu chia sẻ kinh nghiệm: Dưa lê Kim Cô Nương là cây dây leo, khi cây cao 20 cm thì bấm không cho leo dây, chú ý tránh dây bị dập gãy. Để một dây chính, bấm bỏ các đọt mới ra, ở vị trí lá thứ 10 - 15 trên mỗi dây muốn quả to chỉ để lại 1 quả tròn căng đều.

Khi thu hoạch, cần nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến cây khác, bảo quản sản phẩm nơi mát. Sau mỗi vụ thu hoạch, sản phẩm bán ra với giá 55.000 đồng/kg cho các cửa hàng an toàn thực phẩm, siêu thị trong và ngoài tỉnh ở Thành phố Thanh Hóa, Hà nội và một số nơi khác, khách hàng đến tận nơi thu mua hết, thậm chí không đủ để bán hay muốn để sử dụng cũng không còn.

Là năm đầu tiên “vạn sự khởi đầu nan”, tuy còn nhiều hạn chế khó khăn nhưng hiệu quả, giá trị kinh tế đạt được là rất rõ. Sắp tới gia đình chị Thu sẽ tiếp tục đầu tư chiều sâu, mở rộng phát triển sản xuất, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới, biện pháp thâm canh...

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là một trong những 'điểm nóng' về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như A/H5N1, SARS, dại, than, dịch hạch, ký sinh trùng…

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

Bình luận mới nhất