| Hotline: 0983.970.780

Đậu xanh trên đất lúa, mô hình nông nghiệp thông minh

Thứ Năm 27/08/2020 , 07:00 (GMT+7)

Đậu xanh trồng trên đất lúa không chủ động nguồn nước, là mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu (CSA) mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân.

Sau gần 70 ngày xuống giống, hơn 4 sào (sào 500m2) trồng đậu xanh theo mô hình CSA của gia đình anh Nguyễn Thành (trú tổ 2, thôn Phước Cẩm, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Người dân ở xã Bình Tú (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đánh giá cao mô hình đậu xanh CSA được triển khai ở địa phương. Ảnh: L.K.

Người dân ở xã Bình Tú (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đánh giá cao mô hình đậu xanh CSA được triển khai ở địa phương. Ảnh: L.K.

Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng đậu xanh tươi tốt, trĩu quả của mình, anh Thành cho rằng, nếu biết đến mô hình này sớm thì những ruộng lúa bên cạnh của gia đình anh cũng đã chuyển qua canh tác cây đậu xanh. Bởi so với cây lúa thì cây đậu trong mô hình phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.

Anh Thành là 1 trong hơn 30 hộ dân ở xã Bình Tú được hợp phần 3, Dự án WB7 hỗ trợ giống đậu xanh và tập huấn kỹ thuật để canh tác. Đa phần, diện tích đậu xanh CSA ở xã Bình Tú trước đây người dân trong vùng sử dụng để trồng lúa nhưng không chủ động được nước tưới nên kém hiệu quả. Thế nhưng, khi chuyển đổi qua trồng loại cây này không những tránh được sự lãng phí đất nông nghiệp mà còn giúp bà con tăng thêm thu nhập.

Anh Thành cho biết, đánh giá qua ruộng đậu xanh mô hình nhà mình thì năng suất có thể đạt được khoảng trên 50kg/sào. Với giá bán trên thị trường hiện khoảng 35.000 đồng/kg thì tính ra mỗi sào mang lại cho gia đình anh thu nhập từ 1,8 - 2 triệu đồng.

Trong khi đó, nếu như trước đây, cũng diện tích 1 sào này mà canh tác lúa thì hiệu quả vô cùng thấp. Đặc biệt là trong vụ hè thu, do không chủ động được nguồn nước nên thường ruộng lúa thường xuyên đối mặt với khô hạn. Không đủ nước khiến cho cây phát triển kém. Cao nhất cũng chỉ cho lãi trên dưới 200.000 đồng/sào thậm chí chỉ vừa đủ vốn.

“Ngoài hiệu quả về kinh tế cao hơn trồng lúa thì mô hình đậu xanh CSA này cũng còn có nhiều ưu điểm khác. Thứ nhất là canh tác rất dễ, chi phí sản xuất cũng rất thấp. Từ khi xuống giống đến nay thì mỗi sào tôi chỉ bón khoảng 200 kg phân chuồng và 3kg phân NPK. Cây đậu xanh cũng cần ít nước hơn so với cây lúa nên rất phù hợp với đồng ruộng này”, anh Thành nói.

Cũng theo anh Thành, qua theo dõi quá trình sinh trưởng phát triển của ruộng đậu xanh mô hình, anh nhận thấy cây không hề bị nhiễm bất kỳ một loại sâu bệnh nào nên cũng giảm đi rất nhiều chi phí cho việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Cũng giống như Thành, vụ sản xuất năm nay gia đình bà Nguyễn Thị Vân (trú tổ 2, thôn Phước Cẩm, xã Bình Tú) cũng được hợp phần 3, dự án WB7 hỗ trợ giống đậu xanh để canh tác. Vừa thu hoạch đậu trên ruộng, bà Vân cho rằng, chưa bao giờ bà thấy cây đậu xanh đạt năng suất như năm nay. Không những cây cho nhiều quả, hạt chắc mà còn rất sạch sâu bệnh.

“Trước đây, 2 sào ruộng lúa này của tôi không đủ nước nên gia đình chuyển qua trồng các loại cây trồng khác như dưa gang, lạc và mè. Đến vụ này, được dự án hỗ trợ mô hình đậu xanh CSA, tôi tham gia và bây giờ cây đã cho thu hoạch, năng suất rất đạt.

Trong khi đó, cây đậu xanh trong mô hình nhà tôi từ lúc trồng đến nay không tốn nhiều chi phí, thời gian chăm sóc. Ước tính vụ này gia đình tôi có thêm nguồn thu khoảng hơn 2 triệu đồng từ cây đậu xanh, tăng thêm thu nhập cho gia đình”, bà Vân chia sẻ.

Ông Hồ Ngọc Quảng, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Thăng Bình cho biết, huyện này có khoảng 7.300 ha sản xuất lúa trong đó có 230ha không chủ động được nguồn nước nên cây lúa canh tác kém hiệu quả. Một trong số diện tích này huyện đã bố trí trồng cây đậu xanh theo mô hình CSA.

“Cây đậu xanh cũng là loại cây trồng quen thuộc với bà con nông dân nên họ cũng cơ bản đã nắm được cách canh tác loại cây này. Trước khi thực hiện mô hình, Trung tâm cũng đã tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn thêm kỹ thuật cho bà con. Việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả qua cây đậu xanh CSA vụ vừa qua được bà con đánh giá cao”, ông Quảng nói.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm