| Hotline: 0983.970.780

Đầu xuân thăm trang trại cây kiểng khủng ở Tiền Giang

Thứ Bảy 13/02/2021 , 10:11 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đăng Khoa ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là chủ hai trang trại trồng kiểng khủng rất độc đáo, có quy mô lớn ở miền Tây giá trị đến hàng tỷ đồng.

Vốn là kỹ sư kinh doanh ngành ngành xây dựng, cách nay 10 năm, ông Nguyễn Đăng Khoa (ở phường 5, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) mở rộng mô hình sưu tầm và kinh doanh cây kiểng. Từ quy mô nhỏ, đến nay ông Khoa đã làm chủ hai trang trại cây kiểng với diện tích 4 ha đất tại xã Long Trung (huyện Cai Lậy) và thị trấn Mỹ Phước (huyện Tân Phước).

Dù trang trại mới tạo lập khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng đã có đến hàng nghìn cây kiểng các loại với tuổi đời mỗi cây từ và vài chục năm đến hơn 100 năm. Trong đó, có khoảng 3.000 cây tùng gồm: vạn niên tùng, tùng Kim Cương, tùng Đài Loan rất có giá trị.

Một cây vạn niên tùng có tuổi đời khủng ở trang trại của anh Khoa. Ảnh: Minh Đảm.

Một cây vạn niên tùng có tuổi đời khủng ở trang trại của anh Khoa. Ảnh: Minh Đảm.

Cá biệt tại trang trại kiểng ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang có cây vạn niên tùng với hơn 100 tuổi trị giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Do tính hấp dẫn của trang trại kiểng khủng nên thường xuyên có nhiều nghệ nhân, người dân đến chiêm ngưỡng, mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Bảy, người dân từ TP HCM sau khi tham quan trang trại kiểng của ông Nguyễn Đăng Khoa tại xã Long Trung, huyện Cai Lậy bày tỏ: Tôi thấy khu vườn kiểng này quá rộng lớn, cây kiểng thì rất to và tươi tốt. Để có khu vườn này tôi nghĩ người chủ đã đầu tư kinh phí, công sức rất lớn. Nói chung là tôi chưa thấy khu vườn kiểng nào độc đáo như tại đây.

Riêng trang trại cây kiểng ở huyện Tân Phước ngoài 1.000 cây tùng các loại, ông Nguyễn Đăng Khoa còn sưu tầm trồng được hàng chục cây kiểng cổ thụ quý hiếm đến hàng trăm năm tuổi như: cây thị, cây quao, gỏ đỏ, lộc vừng, trâm… Tại trang trại này, ông Khoa còn thiết kế các tiểu cảnh, trưng bày các hiện vật, đầu tư xây nhiều nhà sàn bằng gỗ xưa rất cổ kính, sang trọng để phục vụ khách tham quan.

Ông Huỳnh Thanh Tuấn, một trong 30 công nhân có tay nghề trồng chăm sóc hoa kiểng nơi đây cho biết: Huyện Tân Phước (Tiền Giang) có vườn kiểng này là cây lâu năm đó, có giá trị. Cây khoảng mấy trăm triệu. Mấy cây tùng độc đẹp có giá một tỷ mấy luôn. Dân ở từ ngoài Đắk Lắk vô tham quan đón mua của ổng hoài.

Theo đánh giá của giới sành điệu hoa kiểng, hai trang trại trồng cây kiểng của ông Nguyễn Đăng Khoa là một trong những khu vườn kiểng tùng có quy mô lớn và có giá trị bậc nhất khu vực ĐBSCL.

Ông Khoa cho biết, để có những trang trại kiểng như hôm nay gần 10 năm qua, ông đã bỏ nhiều công sức, kinh phí để đi sưu tầm, chọn mua từ các nơi. Nghề chơi cũng lắm công phu, theo ông nghề trồng hoa kiểng đòi hỏi ngoài sự đam mê phải có kiến thức chuyên môn nhất là nắm vững kỹ thuật chăm sóc, tỉa cành, dời đổi vị trí và trị bệnh cho cây.

Một cây vạn niên tùng được chú ý tại vườn của ông Khoa. Ảnh: Minh Đảm.

Một cây vạn niên tùng được chú ý tại vườn của ông Khoa. Ảnh: Minh Đảm.

Tuy bận rộn công việc kinh doanh nhưng ông Khoa luôn dành thời gian đến các trang trại kiểng và định hướng nhân công chăm sóc vườn cây ngày càng tươi tốt. Các cây kiểng thô khi vào vườn được ông và các cộng sự, chăm sóc, tạo hình, tạo dáng theo ý thích. Đặc biệt, ông rất thích trồng các loại cây tùng do có nhiều ưu điểm, nhất là dễ trồng, ít sâu bệnh, thích nghi với hạn mặn và được thị trường trong, ngoài nước ưa chuộng.

Ông Nguyễn Đăng Khoa cho biết, các trang trại cây kiểng này đang tiếp tục đầu tư, hướng tới đưa sản phẩm đi xuất khẩu và phục vụ khách tham quan.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.