| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị giảm phí dịch vụ tại cảng cho các lô hàng thủy sản

Chủ Nhật 12/04/2020 , 15:43 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành thủy sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc giảm phí dịch vụ tại cảng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp thủy sản.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành Thủy sản hiện nay là một trong những ngành kinh tế chủ chốt của đất nước với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt trên 8,6 tỷ USD và tạo ra trên 4 triệu việc làm cho người lao động cả nước. 

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới và đã bùng phát, trở thành tâm điểm dịch bệnh tại các quốc gia, khu vực như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Đây cũng chính là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Trong thời gian qua, rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán, dẫn đến rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container..., thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản.

Đặc biệt là phí cắm điện cho container tại cảng hiện là phí chiếm tỷ lệ lớn nhất, do trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thời gian container neo tại cảng thường kéo dài hơn rất nhiều so với trước đây.

Hiện tại, khi các lô hàng đến cảng thường chịu các phí dịch vụ sau (lấy ví dụ tại Tân Cảng, nơi chiếm hơn 50% lượng hàng xuất nhập khẩu), các phí dịch vụ do cảng thu (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ doanh nghiệp: Phí lưu bãi ở cảng, phí cắm điện, phí đảo chuyển container, phí vận chuyển do phải đổi cảng lấy hàng, phí xếp dỡ hàng hóa (THC). Bên cạnh đó, còn có các phí dịch vụ do các hãng tàu thu từ doanh nghiệp: Phí neo container (Detention), tiền cước container.

Xuất khẩu hàng hóa qua cảng ở khu vực TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.

Xuất khẩu hàng hóa qua cảng ở khu vực TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.

Trước tình hình đó, trong bối cảnh giá điện, xăng dầu đều đã giảm theo chỉ đạo của Chính phủ, VASEP vừa có công văn gửi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị Tổng Công ty này sớm có các giải pháp để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các doanh nghiệp trong diện gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói chung.

Cụ thể như sau: Giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh xuất nhập khẩu lưu tại cảng; xem xét giảm các phí dịch vụ đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của doanh nghiệp (gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu).

VASEP cũng gửi công văn tới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đề nghị Cục này xem xét, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan để có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistics trong phạm vi cảng biển của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản và hàng đông lạnh, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xem thêm
Nuôi cá chim vây vàng VietGAP 6 tháng, năng suất đạt 10,8 tấn/ha

Hà Tĩnh Sau 6 tháng thả nuôi, cá chim vây vàng đạt trọng lượng trung bình 0,6 kg/con, năng suất bình quân 10,8 tấn/ha, giá bán từ 130.000 - 140.000 đồng/kg.

Hiện đại hóa ngành thủy sản góp phần chống khai thác IUU

THANH HÓA Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả khai thác và bảo quản thủy sản trên tàu cá, góp phần tăng sản lượng, giảm tổn thất.

Điểm mặt rào cản chuyển đổi xanh trong chế biến tôm đông lạnh

Lượng phát thải trên mỗi kg tôm ở những cơ sở chế biến quy mô nhỏ sẽ nhiều hơn so với những cơ sở quy mô lớn.

Hợp tác xã làm 'bà đỡ' cho ngư dân

QUẢNG BÌNH Qua 6 năm hoạt động, Hợp tác xã Vương Đoàn đã trở thành 'bà đỡ' cho hàng trăm tàu cá của bà con ngư dân.