| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị giảm phí dịch vụ tại cảng cho các lô hàng thủy sản

Chủ Nhật 12/04/2020 , 15:43 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành thủy sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc giảm phí dịch vụ tại cảng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp thủy sản.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành Thủy sản hiện nay là một trong những ngành kinh tế chủ chốt của đất nước với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt trên 8,6 tỷ USD và tạo ra trên 4 triệu việc làm cho người lao động cả nước. 

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới và đã bùng phát, trở thành tâm điểm dịch bệnh tại các quốc gia, khu vực như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Đây cũng chính là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Trong thời gian qua, rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán, dẫn đến rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container..., thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản.

Đặc biệt là phí cắm điện cho container tại cảng hiện là phí chiếm tỷ lệ lớn nhất, do trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thời gian container neo tại cảng thường kéo dài hơn rất nhiều so với trước đây.

Hiện tại, khi các lô hàng đến cảng thường chịu các phí dịch vụ sau (lấy ví dụ tại Tân Cảng, nơi chiếm hơn 50% lượng hàng xuất nhập khẩu), các phí dịch vụ do cảng thu (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ doanh nghiệp: Phí lưu bãi ở cảng, phí cắm điện, phí đảo chuyển container, phí vận chuyển do phải đổi cảng lấy hàng, phí xếp dỡ hàng hóa (THC). Bên cạnh đó, còn có các phí dịch vụ do các hãng tàu thu từ doanh nghiệp: Phí neo container (Detention), tiền cước container.

Xuất khẩu hàng hóa qua cảng ở khu vực TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.

Xuất khẩu hàng hóa qua cảng ở khu vực TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.

Trước tình hình đó, trong bối cảnh giá điện, xăng dầu đều đã giảm theo chỉ đạo của Chính phủ, VASEP vừa có công văn gửi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị Tổng Công ty này sớm có các giải pháp để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các doanh nghiệp trong diện gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói chung.

Cụ thể như sau: Giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh xuất nhập khẩu lưu tại cảng; xem xét giảm các phí dịch vụ đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của doanh nghiệp (gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu).

VASEP cũng gửi công văn tới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đề nghị Cục này xem xét, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan để có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistics trong phạm vi cảng biển của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản và hàng đông lạnh, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm