| Hotline: 0983.970.780

Đề Văn khối C mở, đậm hơi thở cuộc sống

Thứ Sáu 11/07/2014 , 08:59 (GMT+7)

Đề thi Ngữ văn khối C năm nay có nhiều nét tương đồng với đề thi tốt nghiệp THPT, không chỉ đơn thuần về cấu trúc đề mà cả ở những nội dung kiến thức được đưa vào đề.

Kết thúc 180 phút làm bài, nhiều thí sinh ở Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận xét như vậy.

Theo đó, câu 1 (2 điểm) đọc hiểu, tương tự, câu II (3 điểm) trích đoạn trong tác phẩm “Đời thừa” (Nam Cao) lại là phần kiến thức nâng cao trong chương trình Ngữ văn lớp 11. Câu III (5 điểm), yêu cầu bình luận 2 ý kiến về hình tượng sông Hương trong bút ký "Ai đặt tên cho dòng sông?" (Hoàng Phủ Ngọc Tường). Dạng đề này đã xuất hiện trong đề Văn cả hai khối C và D năm trước.

Điểm thú vị nhất của đề Văn năm nay nằm ở câu về nghị luận văn học (3 điểm) với nội dung: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai mình. Ý kiến trên gợi cho anh/chị suy nghĩ về điều làm nên sức mạnh chân chính của mỗi con người cũng như của một quốc gia".

Với câu hỏi này, hầu hết các thí sinh đều liên hệ tới vấn đề thời sự biển đảo, đến hành động của Trung Quốc hiện nay. Nhiều thí sinh cho rằng, câu hỏi này vừa mang tính triết lý sâu sắc nhưng vẫn mang đậm hơi thở cuộc sống.

“Ở câu hỏi này, em đã liên hệ với sự kiện Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để làm sáng tỏ ý của câu hỏi về sức mạnh chân chính” - thí sinh Hoàng Ngọc Hùng, tại điểm thi ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm