| Hotline: 0983.970.780

Đêm trắng chống dịch Covid-19 của nữ y tá phường Mai Động

Thứ Ba 04/05/2021 , 17:06 (GMT+7)

Chị Lê Lan Anh có mặt tại tòa nhà Park 10, Times City từ tối 3/5 và chưa rời vị trí sau gần 24 tiếng làm việc cật lực để phòng chống Covid-19.

Chị Lê Lan Anh, cán bộ y tế phường Mai Động, nơi có bệnh nhân người Ấn Độ mắc Covid-19. Ảnh: Bảo Thắng.

Chị Lê Lan Anh, cán bộ y tế phường Mai Động, nơi có bệnh nhân người Ấn Độ mắc Covid-19. Ảnh: Bảo Thắng.

"Phỏng vấn à, tôi không trả lời đâu", chị Lê Lan Anh, cán bộ y tế phường Mai Động nói, tay vừa khẽ chấm mồ hôi giữa cái nóng hơn 30 độ C vào chiều 4/5.

Sau khi được mời lần thứ ba, kèm lời hứa phỏng vấn 30 giây, chị Lan Anh mới miễn cưỡng đồng ý. Đứng trước máy quay, chị nói vội: "Tôi cùng các bộ y tế phường Mai Động và quận Hoàng Mai có mặt từ 22h tối 3/5. Ngay trong đêm, chúng tôi đã phối hợp điều tra dịch tễ của 42 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân người Ấn Độ. Mãi tới 4h sáng chúng tôi mới chợp mắt một lúc. Đến 7h, không ai bảo ai, tất cả lại cùng vào vị trí trực chiến".

Chị Lan Anh là một trong số hơn 20 cán bộ y tế được huy động ngay trong đêm 3/5 để truy vết tiền sử dịch tễ của bệnh nhân người Ấn Độ, có mã 2986. Đây là một chuyên gia làm việc cho công ty Vinfast, trú tại Park 10, tầng 24, phòng 12B, Khu đô thị Times City.

Theo chị Lan Anh, 42 mẫu bệnh phẩm đã được lấy và mang đi xét nghiệm. Ban đầu cho kết quả âm tính. "Mệt lắm, nhưng nghe được tin này ai cũng phấn khởi", chị bày tỏ.

Chị Lan Anh (phải) trao đổi với Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, Phạm Mạnh Hùng trước tòa Park 10, Times City. Ảnh: Bảo Thắng.

Chị Lan Anh (phải) trao đổi với Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, Phạm Mạnh Hùng trước tòa Park 10, Times City. Ảnh: Bảo Thắng.

Từ đêm 3/5, rạng sáng ngày 4/5, tòa nhà Park 10 bị phỏng tỏa. 34 tầng, với khoảng 600 hộ và khoảng 2.000 người dân sinh sống tạm cách ly. Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai cho biết, phường đã phối hợp với y tế quận và CDC Hà Nội, chuẩn bị sẵn nhiều kịch bản ứng phó trước tình hình dịch phức tạp.

"Ngay trong đêm 3/5, phường Mai Động đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc. Chúng tôi đã gửi công văn tới Ban quản lý Times City đề nghị hợp tác. Sau khi được quận và thành phố chỉ đạo, phường Mai Động sẽ tiến tới lập các chốt kiểm tra y tế trong chiều, tối 4/5 để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh", ông Hùng cho biết.

Một trong những công việc khó khăn nhất mà UBND phường Mai Động đã hoàn thành ngay trong đêm 3/5, là phát tờ rơi đến từng căn hộ của tòa nhà Park 10. Do bệnh nhân người Ấn Độ cho kết quả dương tính với Covid-19 vào chiều muộn ngày 3/5 - ngày cuối cùng của đợt nghỉ Lễ Chiến thắng và Quốc tế Lao động, công tác tuyên truyền cho người dân không thể qua cách truyền thống là loa phóng thanh.

"Đến tối 3/5, nhiều gia đình tại tòa Park 10 chưa lên Hà Nội. Lãnh đạo phường Mai Động ý thức được điều này, nên động viên cả lực lượng dân quân tự vệ, cán bộ mặt trận... đến từng gia đình phát tờ rơi trước cửa. Làm sao để khi ngủ dậy, nhà nào cũng ý thức được tình hình và tự có biện pháp phòng tránh phù hợp, tránh rơi vào tâm lý hoang mang", Phó Chủ tịch Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, phải đến 5h sáng 4/5, công tác phát tờ rơi đến từng hộ gia đình trong tòa nhà Park 10 mới hoàn thành. 

Đôi găng tay của chị Lan Anh lúc nào cũng ướt sũng vì được sát khuẩn liên tục suốt 24 giờ qua. Ảnh: Bảo Thắng.

Đôi găng tay của chị Lan Anh lúc nào cũng ướt sũng vì được sát khuẩn liên tục suốt 24 giờ qua. Ảnh: Bảo Thắng.

Toàn thể cư dân của tòa Park 10 được yêu cầu không rời khỏi nhà, cho đến khi có thông báo mới. Từ sáng 4/5, công an đứng kiểm soát dưới sảnh tòa nhà. Người dân, muốn mua nhu yếu phẩm, phải đặt qua Ban quản lý chung cư.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết hiện xác định được 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 2986 người Ấn Độ. Vợ và hai con bệnh nhân được cách ly tại nhà do con nhỏ. 3 người còn lại được chuyển cách ly tập trung.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội lẫn dân sự quản lý) tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính). Nguyên do bởi gần đây, một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với Covid-19, làm bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.