| Hotline: 0983.970.780

Đi xem "thần y"' chữa bách bệnh

Thứ Sáu 11/12/2009 , 10:11 (GMT+7)

Hàng trăm người chầu chực, xếp hàng để được "cậu" Phú chữa bệnh. Cách chữa của "cậu" rất ấn tượng. Đầu tiên, "cậu" sẽ vặn đầu, bẻ cổ, dùng ống nhôm thổi năng lượng vào tai, mắt, mũi con bệnh. Sau đó, bệnh nhân phải thoát y để "cậu" dẫm và day vào ngực, bụng...

“Cậu” Phú được hai vệ sĩ nâng đỡ để “chữa bệnh”

NNVN đã từng vạch trần hàng loạt cách chữa bệnh theo kiểu quái đản ở ngay giữa Thủ đô Hà Nội. Lần này, theo thư bạn đọc phản ánh, phóng viên đã tìm đến một cơ sở chữa bệnh khôi hài nữa tại thị xã Sông Công, Thái Nguyên.  

Vặn cổ, thổi “năng lượng” vào mắt

Tới nhà “cậu” tại tổ 9, phường Mỏ Chè thì hay tin “cậu” đã di cư sang nhà mẹ đẻ bên phường Thắng Lợi. Chúng tôi lại tìm sang phường Thắng Lợi quyết xem cho bằng được “cậu” là người mặt ngang mũi dọc ra sao.

Vừa đến nhà mẹ đẻ “cậu”, tôi đã thấy ôtô, xe máy dựng đầy ngoài ngõ, người ra người vào tấp nập như trẩy hội, trên tay ai cũng cầm một bó chè tươi, chai nước hoặc túi trứng gà. Dọc hai bên ngõ vào nơi “cậu” chữa bệnh san sát những quán nước. Vào sâu chút nữa tôi vấp phải sự kiểm soát rất gắt gao của mấy tay bảo vệ với khuôn mặt bặm trợn, đôi mắt liếc ngang liếc dọc dò xét. Khi phát hiện không phải người đến để chữa bệnh thì sẵn sàng “hô biến”.

Có mặt tại nơi “cậu” chữa bệnh, chúng tôi không khỏi giật mình với cảnh tượng trước mắt. Hàng trăm người đủ mọi thành phần lứa tuổi, kẻ đứng, người nằm... la liệt như một trại tị nạn. Xung quanh “cậu” luôn thường trực khoảng 10 người bảo vệ, giúp việc. “Cậu” là một phụ nữ chạc 35 tuổi, thân hình phốp pháp, quần áo lòe loẹt, lông mày lưỡi mác xăm đậm cùng khuôn mặt lì lợm của dân chợ búa. “Cậu” luôn được cánh tay chân của mình bảo vệ như một yếu nhân, đi đâu cũng có người dìu dắt.

Muốn được “cậu” chữa bệnh theo kiểu hành xác, người bệnh phải trải qua những thủ tục rất trẻ con và nực cười. Đầu tiên, người bệnh phải mua một chiếc khăn tắm có giá 17.000 đồng do người nhà “cậu” bán ngay bên cạnh để quỳ xuống cho đỡ đau gối. Kế tiếp, người bệnh sẽ ngồi thành từng hàng, “cậu” sẽ đi từ đầu đến cuối vặn đầu, bẻ cổ cho từng người một, kèm theo đó là hành động thổi “năng lượng” vào tai, mắt, mũi bệnh nhân bằng một ống nhôm dài khoảng 20cm. Ngồi ngoài đợi đến lượt nhiều lúc tôi giật mình thon thót, nhỡ “cậu” có lỡ mạnh tay thì nguy to.

Sau khi được “thổi năng lượng”, người bệnh nằm ngửa thành từng hàng dưới chiếu, mắt nhắm nghiền, miệng há ra. Lúc đó, một người phụ nữ giúp việc của “cậu” tay sách một siêu nước rót vào miệng từng người như đám trẻ trâu vẫn hay đổ dế! Thỉnh thoảng lại có một vài người bị sặc nước ho lên sặc sụa, mấy người ngồi cạnh tôi khấn vái lia lịa “Nước phép linh nghiệm đấy, nước phép linh nghiệm đấy”.

Trong khi chờ đợi màn chữa bệnh gay cấn nhất, tôi tranh thủ quay sang trò chuyện. “Tôi nghe mọi người đồn ở Thái Nguyên có “cậu” chữa bệnh giỏi lắm nên bắt ôtô lên đây. Chữa gần một tuần rồi nhưng chưa thấy có chuyển biến gì. Hết ngày hôm may tôi bắt xe về nhà lấy thêm tiền lên chữa xem sao? Thôi thì còn nước còn tát”. Bác Hùng quê Hà Nam tâm sự. Hỏi chuyện những người khác tôi cũng đều nhận được chung một câu trả lời là do nghe đồn nên họ tìm tới đây.

Quay trở lại màn chữa bệnh của “cậu”. Khi được uống nước “làm phép” tất cả đồng loạt đứng dậy, một cô gái rất trẻ giọng Quảng Trị làm mẫu để mọi người cùng làm một bài tập thể dục toàn thân. Màn cuối cùng, tất cả mọi người đều phải cởi bỏ quần áo để “cậu” làm phép; đàn ông mặc duy nhất chiếc quần đùi, phụ nữ chỉ được mặc nội y và quần phải tụt hờ ngang mông. Với sự trợ giúp của hai người đàn ông, nghe đâu là người nhà, “cậu” dùng chân giẫm, day, dậm vào bụng, ngực từng người.  

Các bệnh nhân phải thoát y để "cậu" dẫm, day vào ngực, bụng...

Sau đó, mọi người đồng loạt chống tay, quỳ gối xuống chiếu, rồi “cậu” chạy một mạch theo hàng từ người này sang người khác, không biết có phải do xem phim kiếm hiệp Trung Quốc nhiều hay không mà “cậu” chạy rất giống các cao thủ võ lâm trong phim bay trên mặt nước. Nhưng thay vì chạy trên nước và trên không thì “cậu” lại chạy trên lưng người bệnh. Nguy hiểm hơn, rất nhiều bệnh nhân là người già, trẻ em vậy mà “cậu” không tha vẫn cứ trèo lên lưng họ, nhiều đứa trẻ mới 3 tuổi thấy “cậu” chạy trên lưng sợ quá khóc thé lên thì bị “cậu” lườm cho sợ xanh mặt.

Biết lừa đảo sao chưa bị xử lý?

Sau khi trải qua mọi công đoạn chữa bệnh theo kiểu hành xác của “cậu”, bệnh nhân lục tục cho tiền vào phong bì tuy tâm mỗi người (thường thì từ 50.000 – 100.000 đồng) rồi bỏ vào chiếc thùng ở góc nhà. Trước khi ra về, theo hướng dẫn của “cậu” từ trước, mỗi người mua một bình nước lavi (20.000 đồng), chục trứng gà (29.000 đồng), bó chè tươi (2000 đồng)... do người nhà “cậu” cung cấp từ A đến Z. Theo như lời người nhà “cậu” nói thì tất cả những thứ đó đều đã “truyền năng lượng”, được “làm phép” nên có thể chữa bách bệnh. 

Đống nước Lavie được cho là đã "truyền năng lượng"

Sau một thời gian bỏ công tìm hiểu rất kĩ lưỡng tôi biết được lí lịch trích ngang của “cậu”. “Cậu” tên thật là Phạm Thị Phú, sinh năm 1972 tại Gia Lâm (Hà Nội), bố mẹ là công nhân. Năm 1986, Phú theo gia đình về sinh sống tại thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Trước khi hành nghề “chữa bệnh” Phú từng là dân buôn bán cá và nước mắm ở các khu chợ. Nhưng khoảng năm 2002 – 2003, không biết do thua lỗ hay lí do gì, Phú tự xưng mình là có “năng lượng” siêu nhiên có thể chữa được bách bệnh cho chúng sinh. Mới đầu, chẳng có ai ngó ngàng đến Phú, sau do những lời đồn thổi, đặc biệt nhờ các “cò” xe khách ở các vùng lân cận lăng xê nên tiếng tăm “cậu cò” nổi lên như diều gặp gió, khắp nơi kéo về nhà “cậu” để chữa bệnh.

Chứng kiến quá trình chữa bệnh của “cậu” Phú từ đầu đến giờ, người thường cũng có thể nhận thấy đây là một hành vi lừa đảo. Vậy tại sao việc làm của “cậu” vẫn diễn ra công khai suốt gần 10 năm qua?

Trao đổi với tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: Trước đây, “cậu” Phú chỉ chữa bệnh bên phường Mỏ Chè, nhưng mấy tháng trở lại đây Phú chuyển sang nhà mẹ đẻ bên phường Thắng Lợi để hành nghề. Biết được thông tin “cậu” Phú chữa bệnh bằng phương pháp kì dị, phường cũng đã cử đoàn công tác xuống tận nơi tìm hiểu. Tuy nhiên, do thấy việc làm của “cậu” không gây mất trật tự an ninh, không gây ô nhiễm môi trường và không có hành vi mê tín dị đoan nên phường rất khó khăn trong khâu xử lí.

Khi tôi hỏi hành vi truyền “năng lượng” vào nước, trứng gà, là chè rồi đem bán thì có phải là hành vi mê tín dị đoan không thì ông Tĩnh chỉ cười mà không trả lời. Sau đó, ông Tĩnh cho chúng tôi xem bản phô tô công văn của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người, cùng dấu công văn số 1601, ngày 11/11/2009 của UBND thị xã Sông Công chuyển tới phường Thắng Lợi. Trong đó ghi rõ: Căn cứ vào công văn số 944/UBND ngày 23/6/2009 của Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép tiếp tục đề tài nghiên cứu khả năng tác động năng lượng ngoại cảm của chị Phạm Thị Phú. Tuy nhiên, bản công văn phô tô này đã mờ, không thể nhìn rõ con dấu cũng như chữ của người đã kí.

Tôi tiếp tục đem ý kiến này hỏi bà Trần Thị Minh Hằng, Trưởng phòng Y tế thị xã Sông Công thì được biết: Trước đây, ở bên phường Mỏ Chè, Phòng Y tế kết hợp với công an thị xã đã đến lập biên bản việc chữa bệnh không có giấy phép của bà Phú. Những lần như vậy, bà Phú đều kí vào biên bản nhận sai rồi khóc lóc van xin. Nhưng khi về nhà, Phú lại tiếp tục hành nghề.

Bà Hằng bảo mới đây có nhận được công văn của tỉnh Thái Nguyên và trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người yều cầu tạo điều kiện với các ban ngành giám sát, điều tra, nghiên cứu việc chữa bệnh của bà Phú nên Phòng Y tế thị xã vẫn phải chờ mà chưa thể xử lí vụ việc này.

Xem thêm
Tỉnh Thái Bình sắp xếp 28 đơn vị hành chính cấp xã thành 10 đơn vị

Giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Thái Bình sẽ sắp xếp, sáp nhập 28 đơn vị hành chính cấp xã về còn 10 đơn vị theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

JIRCAS hợp tác cùng Việt Nam thúc đẩy Đề án 1 triệu ha lúa

Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS) cam kết hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Bão Trà Mi tăng cấp, áp sát miền Trung rồi đổi hướng

Bão Trà Mi có xu hướng mạnh dần lên sau khi vào Biển Đông. Dự báo bão áp sát miền Trung sau đó đổi hướng ra biển khu vực Trung bộ, mưa lớn diện rộng.

Bình luận mới nhất