| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 14/4: Phớt lờ WHO, Áo tính mở lại hàng ngàn cửa hàng

Thứ Ba 14/04/2020 , 08:25 (GMT+7)

Áo dự định nới phong tỏa trong lúc Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi thận trọng "Dỡ bỏ phong tỏa có thể dẫn đến tăng lại số người chết".

Người phụ nữ đeo khẩu trang đi qua cửa hàng Zara đóng cửa ở Vienna, Áo. Ảnh: Reuters.

Người phụ nữ đeo khẩu trang đi qua cửa hàng Zara đóng cửa ở Vienna, Áo. Ảnh: Reuters.

Hàng ngàn cửa hàng trên khắp nước Áo sẽ mở cửa trở lại vào 14/4 khi quốc gia này trở thành một trong nước châu Âu đầu tiên nới lỏng lệnh phong tỏa. Dù vậy, chính phủ khuyến cáo "chưa thoát khỏi nguy hiểm" với người dân.

Áo hành động sớm khi dịch Covid-19 bùng phát bằng việc đóng cửa trường học, quán bar, nhà hát, nhà hàng, cửa hàng không thiết yếu và các địa điểm tập trung khác khoảng bốn tuần trước. Chính quyền yêu cầu dân chúng ở nhà và làm việc từ xa nếu có thể.

Tình hình ở Áo tương đối tốt cho đến nay, với tổng số 368 người chết.. Sự gia tăng hàng ngày trong các trường hợp lây nhiễm được xác nhận ở mức thấp và tỉ lệ người bệnh nhập viện đang ổn định.

"Về mặt kinh tế cũng vậy, chúng tôi muốn thoát khỏi cuộc khủng hoảng này càng nhanh càng tốt và chiến đấu cho mọi công việc ở Áo", Thủ tướng Sebastian Kurz nói trong một bức thư ngỏ gửi tới toàn dân vào thứ Bảy, đêm trước Chủ nhật Phục Sinh (12/4).

Tuần trước, ông vạch ra một kế hoạch từng bước để mở lại các bộ phận của nền kinh tế, bắt đầu với các cửa hàng rộng tới 400 mét vuông - gần gấp đôi diện tích chơi của một sân tennis đơn - cũng như tất cả các trung tâm làm vườn và cải tạo nhà vào 14/4.

Thủ tướng Kurz cho biết trung tâm mua sắm, cửa hàng lớn hơn và nơi chăm sóc tóc, làm đẹp sẽ được mở lại tiếp sau từ ngày 1/5. Chuỗi nhà hàng, khách sạn có thể mở cửa trở lại từ giữa tháng Năm.

"Tôi chỉ đơn giản 100% chắc chắn rằng chúng tôi đã làm đúng và đang làm điều đúng đắn", ông Kurz nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Kurier vào thứ Bảy.

Cùng ngày, ông nói với đài truyền hình quốc gia ORF: "Chúng ta chưa thoát khỏi nguy hiểm. Nguy hiểm vẫn tồn tại", thúc giục công chúng tiếp tục tự cách ly và thực hiện giãn cách xã hội.

Các quốc gia Tây Âu khác cũng đang nới lỏng phong tỏa với mức độ khác nhau. Vào 12/4, Tây Ban Nha cho phép một số hoạt động khởi động lại, bao gồm xây dựng và sản xuất,. Đan Mạch đang lên kế hoạch mở lại các trung tâm giữ trẻ và trường học cho trẻ em từ lớp 1 đến lớp 5 vào 15/4.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.