| Hotline: 0983.970.780

Điểm mặt, chỉ tên các cơ sở kinh doanh xăng dầu gian lận

Thứ Tư 10/09/2008 , 00:08 (GMT+7)

Sắp tới, sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) các địa phương sẽ phải công bố công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước. Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KH&CN đã cho biết như trên vào chiều 9/9.

Sắp tới, sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) các địa phương sẽ phải công bố công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước. Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KH&CN đã cho biết như trên vào chiều 9/9. 

>>
Hàng trăm cửa hàng xăng dầu ăn bớt của khách
>> TP HCM: Nhiều cây xăng móc túi người dùng
>> Bạc Liêu: Xử lý 3 cây xăng không giảm giá bán theo quy định
>> Kiểm tra quyết liệt cơ sở kinh doanh xăng dầu
>> Vi phạm trong kinh doanh xăng dầu tại Nghệ An: Tại sao không công khai các cửa hàng gian lận

Phát hiện thủ đoạn kinh doanh xăng dầu gian lận bằng cách sử dụng chip điện tử (IC). Chip với mã số bí mật được cài đặt có thể điều khiển qua bàn phím cột bơm hoặc bằng cách đóng, ngắt công tắc điện gây sai số tới 5,6%. Cá biệt, ở Gia Lai, có trường hợp gây sai số tới... 9,3% (Ảnh: Thanh sở KH&CN Gia Lai)

Ngoài ra, ông Dũng còn cho biết thêm, thanh tra sở KH&CN các địa phương cũng như thanh tra Bộ KH&CN sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu (thay vì có thông báo trước như trước đây). Bộ cũng sẽ tập trung kiểm tra các đơn vị nghi vấn, chứ không kiểm tra dàn trải như trước.

Đối với vấn đề làm thế nào để phân biệt được hành vi trộn loại xăng có trị số ốctan thấp với xăng có trị số ốctan cao hơn (M92), nhưng vẫn niêm yết giá và bán với giá chung là M92; hoặc có cơ sở ghi bán xăng M92, nhưng trị số ốctan là nhỏ hơn M92, ông Dũng cho biết, chỉ có thể phân biệt bằng cách lấy mẫu gửi tới các trung tâm kiểm nghiệm thì mới cho kết quả chính xác nhất. Vì thế, nếu người tiêu dùng nghi ngờ hoặc phát hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu nào có dấu hiệu vi phạm hãy báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lí.  

Lập biên bản sai phạm quả tang cùng với chip điện tử để gian lận đo lường khi bán xăng dầu (Ảnh: Thanh sở KH&CN Gia Lai)

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, ý kiến phản ảnh của một số Sở KH&CN tại các địa phương cho rằng không thể ngăn chặn ngay xăng dầu kém chất lượng do thời gian lấy mẫu xét nghiệm quá lâu (từ vài ngày đến cả tuần). Điều đó đã dẫn đến tình trạng, khi có kết quả xét nghiệm thì các cơ sở đã bán hết số xăng dầu đó. Theo ông Dũng, không thể một sớm một chiều là có thể khắc phục được một cách hoàn toàn. Bởi hệ thống kỹ thuật kiểm nghiệm chỉ số ốctan không phải nơi đâu cũng có thể lắp đặt được do chi phí quá lớn cũng như cần thời gian đào tạo nhân lực phục vụ công tác kiểm nghiệm. Vì vậy, nếu đòi hỏi hệ thống kiểm định chuyên nghiệp như của các nước tiên tiến thì chưa thể có ngay tại thời điểm này.

Hiện mức phạt dành cho hành vi sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu về đo lường do lắp thêm thiết bị điều chỉnh sai số của phương tiện đo nhằm có lợi cho người bán sẽ bị xử phạt từ 13-20 triệu đồng, đồng thời, tịch thu phương tiện và thiết bị hành nghề. Nếu cố tình tái phạm, sẽ bị yêu cầu đình chỉ kinh doanh, nặng hơn là rút giấy phép hành nghề và chuyển sang khởi tố hình sự.

Nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh xăng dầu bị phát hiện vi phạm

 Theo thống kế chưa đầy đủ, tính đến ngày 17/8/2008, qua tổng hợp số liệu của 48 tỉnh/thành phố, đợt thanh tra chuyên đề đã đạt được một số chỉ tiêu cụ thể.

- Tổng số các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas được thanh tra 1.512 cơ sở, trong đó 1312 cơ sở kinh doanh xăng dầu; 200 cơ sở kinh doanh gas. Các địa phương tiến hành thanh tra nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas trên địa bàn như: Cà Mau, Gia Lai, Nghệ An. Thanh Hóa…

- Phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính về đo lường và chất lượng đối với 255 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt gần 1 tỷ đồng. Trong đó Gia Lai xử phạt 71 cơ sở vi phạm với số tiền là 224.500.000 đồng; An Giang xử phạt 36 cơ sở với số tiền 56.000.000 đồng; Hưng Yên phạt 24 cơ sở với số tiền phạt 50.000.000 đồng…

- Đặc biệt, đã phát hiện hành vi sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu về đo lường do lắp thêm các thiết bị điều chỉnh sai số của phương tiện đo có lợi cho người bán như: Đắc Lắc phát hiện 02 cửa hàng kinh doanh xăng dầu gian lận bằng cách sử dụng IC với mã số bí mật được cài đặt có thể điều khiển qua bàn phím cột bơm hoặc bằng cách đóng, ngắt công tắc điện gây sai số tới 5,6%; Gia Lai phát hiện 3 cơ sở gian lận trong đo lường xăng dầu bằng cách lắp bảng vi mạch điện tử gây sai số đến 9,3%. Hiện tượng tương tự cũng đã được phát hiện tại Hưng Yên, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nghệ An

(Nguồn: Thông báo số 2109/BKHCN-Ttra ngày 3/9/2008 của Bộ KH&CN về "Kết quả 02 tháng triển khai chuyên đề về đo lường, chất lượng xăng dầu, gas năm 2008" )

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm