| Hotline: 0983.970.780

Điều tiết nước cho lúa

Thứ Ba 13/05/2014 , 06:55 (GMT+7)

Hiện đa số diện tích lúa xuân miền Bắc đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thấp tho trỗ bông (từ 16 - 21/5) làm hạt, diễn biến thời tiết vẫn còn khắc nghiệt.

Đây là thời kỳ cây lúa mẫn cảm nhất với điều kiện ngoại cảnh, nhất là nhiệt độ. Thời kỳ này yêu cầu nhiệt độ tốt nhất từ 28 - 30 độ C.

Trong điều kiện cây lúa nở hoa, phơi màu, thụ tinh nếu gặp nhiệt độ thấp (dưới 17 độ C) hoặc quá cao (trên 40 độ C) đều không có lợi. Khi đó hạt phấn mất sức nảy mầm, không thụ phấn thụ tinh được làm tỷ lệ hạt lép cao; đặc biệt khi làm hạt nếu gặp rét, quá trình vận chuyển vật chất về hạt kém, trọng lượng hạt giảm gây ảnh hưởng đến năng suất lúa. Thời gian từ thấp tho trỗ bông đến vào chín thường kéo dài khoảng 8 - 10 ngày.

Biện pháp khắc phục: Phải điều hòa thân nhiệt cho cây lúa giai đoạn trỗ bông làm hạt thông qua điều tiết mực nước ruộng từ 3 - 5 cm, thực hiện mối quan hệ tương sinh “thủy sinh mộc”. Bà con phải thường xuyên thăm đồng, chăm sóc và điều tiết mực nước trong ruộng lúa.

Các địa phương cần chỉ đạo thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng, tạo nguồn nước tưới dồi dào khi khô hạn và tiêu thoát úng kịp thời khi có mưa to bất thường.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.