| Hotline: 0983.970.780

Những điểm sáng ở Đồng Nai

Định Quán và kế hoạch ‘nước rút’

Thứ Năm 12/10/2023 , 06:16 (GMT+7)

Đồng Nai Tuy không buộc phải về đích NTM nâng cao năm 2023, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, Định Quán cơ bản đạt mọi chỉ tiêu.

Định Quán là huyện nông nghiệp miền núi, nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của tỉnh Đồng Nai dọc theo tuyến Quốc lộ 20 nối Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là huyện có địa hình phức tạp, nằm ở vùng chuyển tiếp giữa cao nguyên và đồng bằng, là địa phương khó khăn nhất của tỉnh Đồng Nai.

Từ huyện miền núi nhiều khó khăn, huyện Định Quán có nhiều đột phá trong xây dựng NTM, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn nơi đây. Ảnh: Trần Trung.

Từ huyện miền núi nhiều khó khăn, huyện Định Quán có nhiều đột phá trong xây dựng NTM, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn nơi đây. Ảnh: Trần Trung.

Vượt lên mọi khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Định Quán chung sức, chung lòng tập trung xây dựng nông thôn mới, từ một huyện nghèo, đến nay bộ mặt nông thôn Định Quán “thay da đổi thịt”. Hiện địa phương này đang trên đà “chạy nước rút” để hoàn thành tất cả các tiêu chí. Nếu đạt mục tiêu, Định Quán không chỉ là một trong 2 huyện của tỉnh Đồng Nai về đích NTM nâng cao mà là huyện NTM nâng cao đầu tiên của cả nước.

Đến huyện Định Quán những ngày này, dọc các cung đường từ trung tâm hành chính huyện đến mọi ngõ ngách ở khắp nông thôn rực rỡ cờ bay. Người dân nơi đây không khỏi tự hào bởi một vùng đất đẹp, thanh bình cùng nền kinh tế có những bước chuyển mình đáng ghi nhận, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, tinh thần, thể dục thể thao của người dân huyện Định Quán ngày được nâng lên. Ảnh: Trần Trung.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, tinh thần, thể dục thể thao của người dân huyện Định Quán ngày được nâng lên. Ảnh: Trần Trung.

Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên cho biết, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2018, các xã NTM khi vừa về đích đã triển khai thực hiện ngay mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Nông nghiệp Định Quán từng bước chuyển từ lượng sang chất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Nông nghiệp Định Quán từng bước chuyển từ lượng sang chất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Những năm gần đây, Định Quán gia tăng diện tích trồng cây sầu riêng khá mạnh. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 3 mã vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích trên 231ha của 62 hộ dân, tập trung trên địa bàn xã Thanh Sơn (2 mã), Phú Lợi (1 mã), chiếm 10% trên tổng diện tích cây sầu riêng của huyện. Hiện huyện tiếp tục thực hiện liên kết sản xuất, xây dựng mã vùng trồng và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trái sầu riêng trên địa bàn huyện được phát triển ổn định và bền vững.

Kết quả được thể hiện qua giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản tăng bình quân gần 4,4%/năm; thu nhập bình quân đạt hơn 69 triệu đồng/người/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp/1ha đất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đạt trên 191 triệu đồng/ha…

Đến nay, Định Quán đã có 12/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2/13 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, Thanh Sơn là xã cuối cùng đặt mục tiêu về đích vào cuối năm nay. Huyện đang dồn toàn lực giúp xã này chuẩn hóa mọi tiêu chí và rà soát lại các tiêu chí của các xã còn lại.

Với phương châm xây dựng NTM là một hành trình xuyên suốt, huyện Định Quán tiếp tục nâng cao các tiêu chí, nâng cao mọi mặt đời sống người dân địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Với phương châm xây dựng NTM là một hành trình xuyên suốt, huyện Định Quán tiếp tục nâng cao các tiêu chí, nâng cao mọi mặt đời sống người dân địa phương. Ảnh: Trần Trung.

"Bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM địa phương rút ra là sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng NTM nâng cao được coi như nhân tố quan trọng, quyết định. Vai trò của người dân được thể hiện bằng chủ trương: Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân thụ hưởng. Khi tham gia vào quá trình xây dựng NTM với sự hỗ trợ của Nhà nước, vai trò của người dân trong cộng đồng dân cư nông thôn sẽ từng bước được tăng cường nhằm phát huy các nguồn lực tại chỗ và bên ngoài…”, ông Trần Nam Biên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán nhấn mạnh.

Trong chuyến làm việc và kiểm tra tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ông Lê Văn Gọi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Định Quán trong xây dựng nông thôn mới. Từ một huyện nông nghiệp miền núi còn gặp nhiều khó khăn, Định Quán đã có những bứt phá và vươn lên là một trong những địa phương được tỉnh đánh giá cao trong xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm