| Hotline: 0983.970.780

DJ Singapore bất ngờ với đồ ăn miền Bắc

Thứ Bảy 04/04/2020 , 07:01 (GMT+7)

Denise Tan, DJ của kênh truyền hình GOLD 905 nhận ra món ăn Việt Nam thật phong phú và nhà hàng Tuckshop là nơi tuyệt vời để khám phá ẩm thực miền Bắc.

Denise Tan nóng lòng thử đồ ăn miền Bắc. Ảnh: Abundant Productions.

Denise Tan nóng lòng thử đồ ăn miền Bắc. Ảnh: Abundant Productions.

"Khi nói đến món ăn Việt ở Singapore, chúng ta nghĩ đến nem, bánh mì và phở bò. Và đó là tất cả. Nhưng một bữa ăn tại ở Tuckshop có thể khiến chúng ta phải suy nghĩ lại.

Makan Kaki, tác giả sách nấu ăn từng đoạt giải thưởng và Shermay Lee, chủ sở hữu của Shermay’s Singapore Fine Food, đã gợi ý cho tôi về địa chỉ này", Denise nói.

Giống như một nơi ăn trưa quen thuộc cho giới văn phòng, Tuckshop là một quán ăn bình dân tự phục vụ có wifi miễn phí, điều hòa với thiết kế tràn ngập ánh sáng tự nhiên bằng các cửa sổ lớn. Nhưng khác với các thực đơn thông thường - ở đây phục vụ chủ yếu ẩm thực miền Bắc, tập trung vào các món ăn Hà thành.

"Điều gì làm nên sự khác biệt giữa Bắc và Nam?" Denise gọi món phở bò để tự tìm câu trả lời.

Denise đã nghĩ đến một bát mì với nước dùng sánh đậm cùng rau thơm đặt riêng bên cạnh, cho đến khi cô được biết đó là phong cách miền Nam, phong vị người Singapore quen thuộc hơn.

Thay vào đó, đầu bếp mang ra một bát to nghi ngút khói với bánh phở mỏng như lụa ngập trong nước dùng trong vắt. Các loại rau xanh đã được thêm vào bát - sự kết hợp đơn giản nhưng đầy tinh tế của hành tây, hành lá và rau mùi.

Không có đậu xanh, bạc hà hay húng quế. Denise tự hỏi liệu như vậy có làm cho phở bớt ngon, nhưng sau một lần nhấp môi sự nghi ngờ của cô biến mất bởi hương vị thịt bò nguyên chất.

Một số món Bắc của quán. Ảnh: Denise Tan.

Một số món Bắc của quán. Ảnh: Denise Tan.

Nước dùng được làm theo công thức gia đình từ một đầu bếp người Việt: xương bò ninh qua đêm để lấy hết tinh chất, vì thế nó có vai trò then chốt trong món ăn này.

Bằng việc không kết hợp quá nhiều loại thảo mộc, vị bò và vị ngọt tự nhiên (không thêm đường) đã được nhường chỗ để tỏa sáng. Một nhúm ớt cay cắt lát thêm một lát chanh tô điểm cho nước dùng mà không làm hỏng hương vị vốn có của nó.

Phở bò ở Tuckshop. Ảnh: Denise Tan.

Phở bò ở Tuckshop. Ảnh: Denise Tan.

Mặc dù ngâm trong nước sôi, lát thịt bò mỏng như giấy vẫn giữ được độ tái, đem đến cho người ăn sự thích thú mới lạ với thịt bò. Món ăn giá 9,9 đôla Singapore (khoảng 160.000 đồng) này Denise nghĩ còn muốn dùng lại nhiều lần.

Một món ăn miền Bắc khác phải thử là bún chả, món tủ của quán (13,9 đôla Singapore, khoảng 230.000 đồng), rất phổ biến ở Hà Nội. Có thể bạn đã thấy nó trong chương trình du lịch của Anthony Bourdain, trong đó ông và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng uống bia và ăn bún chả.

Đây là món ăn Denise chưa từng thử và nó thật sự khác biệt. Thịt lợn nướng có màu caramen, thịt bụng thái lát mỏng, bún, rau thơm tươi và dưa góp, được phục vụ với nước dùng chua ngọt độc đáo làm từ cà rốt và đu đủ xanh.

Nước chấm hấp dẫn, thơm ngon cân bằng với thịt lợn béo ngậy, đậm đà, hoàn chỉnh món bún chả một cách hoàn hảo, tạo ra những hương vị chỉ chờ để bùng nổ trong miệng. Nếu đây là đại diện của ẩm thực Bắc Việt, Denise hứa chắc chắn phải thử nhiều hơn.

Denise Tan (phải) với bà chủ Tuckshop Janet Tan. Ảnh: Denise Tan.

Denise Tan (phải) với bà chủ Tuckshop Janet Tan. Ảnh: Denise Tan.

Chủ sở hữu của Tuckshop, Janet Tan, rất muốn giới thiệu tinh tuý của ẩm thực miền Bắc nhiều hơn đến Singapore. Niềm đam mê rõ ràng đã thúc đẩy cú bẻ lái từ sự nghiệp trước đây của cô trong lĩnh vực viễn thông sang ngành ăn uống mà không có bất kỳ kinh nghiệm nào.

Tại sao ẩm thực Hà Nội? "Tôi rất thích các món ăn ở đó vì chúng rất tươi, ít sử dụng sản phẩm từ sữa nên chúng thanh hơn và tốt cho sức khỏe hơn", Janet giải thích.

Janet còn có món bánh mì trứng hành đầy hấp dẫn, giá 7,90 đô la Singapore (khoảng 130.000 đồng). Ảnh: Shermay Lee.

Janet còn có món bánh mì trứng hành đầy hấp dẫn, giá 7,90 đô la Singapore (khoảng 130.000 đồng). Ảnh: Shermay Lee.

Người Pháp đã mang đến Việt Nam bánh mì baguette nổi tiếng của họ, nhưng người Việt đã biến nó thành món ăn có đặc trưng hoàn toàn riêng biệt - bằng cách tạo ra một chiếc bánh kẹp pate, dưa góp và rau thơm.

Bạn có thể gọi món đặc biệt trong thực đơn -  bánh mì thịt lợn caramen (8,90 đô la Singapore, khoảng 145.000 đồng).

Bánh mì giòn bên ngoài, mềm bên trong được nhồi với rau mùi, dưa chua và những miếng thịt lợn béo ngậy được ướp sốt đậu nành đen đến khi ngọt. Lớp mỡ dày hấp thụ tất cả vị ngọt thịt tự nhiên của nước sốt.

Bánh mì thịt lợn caramen. Ảnh: Denise Tan.

Bánh mì thịt lợn caramen. Ảnh: Denise Tan.

Tuckshop tọa lạc tại số 100 đường Pasir Panjang #01-04, Singapore 118518. Mở cửa vào thứ Hai - thứ Bảy, 11 giờ sáng - 9 giờ tối, Chủ nhật và các ngày lễ đóng cửa.

(Kiến thức gia đình số 14)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm