| Hotline: 0983.970.780

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch giảm

Thứ Năm 27/04/2023 , 16:49 (GMT+7)

Đây là số liệu quan trắc được của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 27/4.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, kết quả quan trắc chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch ngày 26/4 phục vụ lấy nước sản xuất vụ đông xuân năm 2023 tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cho thấy, tại thời điểm quan trắc, chất lượng nước tại các vị trí quan trắc tốt hơn so với tuần trước, hầu hết các chỉ tiêu tại các vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên vẫn có một vài chỉ tiêu (TSS, NO2- -N và PO43- -P) tại một số vị trí có hàm lượng vượt hoặc xấp xỉ bằng mức giới hạn cho phép.

Lấy mẫu phân tích chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch. Ảnh: T.L.

Lấy mẫu phân tích chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi An Trạch. Ảnh: T.L.

Về độ mặn, tại vị trí cầu Thuận Phước và cầu Hòa Xuân cao hơn so với tuần trước; tại vị trí thượng lưu nhà máy nước Cầu Đỏ, trạm bơm Miếu Ông, trạm bơm Túy Loan, vòm Cẩm Đồng và cầu Câu Lâu đều không bị nhiễm mặn, do đó có thể lấy nước để phục vụ tưới.

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, chất lượng nước trong tuần tới (từ 28/4 – 4/5) ở các điểm quan trắc đảm bảo yêu cầu chất lượng nước tưới cho nông nghiệp; độ mặn tại các vị trí quan trắc có xu hướng giảm. Hiện tại lúa đang trong giai đoạn thu hoạch, do đó không cần phải cung cấp nước, tuy nhiên để đảm bảo nước tưới cho các loại cây trồng khác cũng như đảm bảo nguồn nước chuẩn bị cho vụ hè thu, trong quá trình vận hành hệ thống An Trạch, các đơn vị liên quan cần chú ý:

Đối với Sở NN-PTNT Quảng Nam và TP Đà Nẵng, cần quan tâm chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Công ty Khai thác thủy lợi theo dõi diễn biến xâm nhập mặn, chất lượng nước để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả nhằm cấp nước cho cây trồng vụ đông xuân.

Đối với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, cần quản lý chặt chẽ nguồn nước và đảm bảo tưới cho các diện tích trong hệ thống; chỉ đạo các đơn vị theo dõi diễn biến mực nước, bám sát lịch thủy triều, lịch vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện cũng như diễn biến xâm nhập mặn để đưa ra phương án vận hành và thời gian bơm nước đảm bảo cấp nước an toàn cho vụ đông xuân.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần liên tục cập nhật, thông tin thường xuyên về tình hình xâm nhập mặn và chất lượng nước để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả; hướng dẫn thực hiện các biện pháp giảm mặn, tưới tiết kiệm...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Bình luận mới nhất